Trao giải cuộc thi Sáng kiến tiêu dùng xanh, Giảm ô nhiễm nhựa

15/12/2023
Xem cỡ chữ - + Đọc bài viết

Ngày 13/12, tại Hà Nội, Đoàn Thanh niên Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp cùng Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam) tổ chức Lễ trao giải cuộc thi Sáng kiến tiêu dùng xanh, Giảm ô nhiễm nhựa. 
Cuộc thi “Sáng kiến tiêu dùng xanh, Giảm ô nhiễm nhựa” là hoạt động nằm trong Dự án “Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương Việt Nam”. Các ý tưởng sáng tạo và mô hình hay về tiêu dùng xanh thông minh đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu các sản phẩm nhựa dùng một lần, thúc đẩy tái sử dụng, tái chế và khám phá những giải pháp thân thiện với môi trường; tạo thành tựu có giá trị và là nguồn cảm hứng cho cả cá nhân, tổ chức, cộng đồng tham gia; góp phần xây dựng một tương lai bền vững, môi trường trong lành, và cơ hội phát triển tốt đẹp cho đất nước.
Ban Tổ chức không chỉ khuyến khích, mà còn đánh giá cao những ý tưởng và sáng kiến góp phần bảo tồn và phát huy giá trị tài nguyên thiên nhiên của Việt Nam, đồng thời hỗ trợ sự phát triển bền vững của đất nước. Những ý tưởng khả thi sẽ được lưu trữ trong thư viện “Sáng kiến tiêu dùng xanh, Giảm ô nhiễm nhựa”. 
Phát biểu tại lễ trao giải, ông Nguyễn Đức Toàn – Cục trưởng Cục Biển và Hải đảo Việt Nam cho biết: "Hướng tới đối tượng trẻ, tầng lớp thanh thiếu niên, năm nay hoạt động “Cuộc thi sáng tạo/sáng kiến về tiêu dùng xanh, Giảm ô nhiễm nhựa” của Dự án được Đoàn Thanh niên Bộ Tài nguyên và Môi trường phát động là hoạt động chú trọng đến việc thúc đẩy các ý tưởng tốt, mô hình hay về tiêu dùng xanh, tiêu dùng thông minh của mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là giới trẻ". 
Chỉ trong thời gian ngắn, từ giữa tháng 9 tới cuối tháng 10/2023, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 50 bài dự thi có chất lượng, nhiều ý tưởng sáng tạo nhằm thúc đẩy tiêu dùng thông minh, góp thêm động lực cho cuộc chiến chống rác thải nhựa. 
Kết quả, Ban Tổ chức đã trao giải cho 6 tác phẩm đạt giải cao. Trong đó có 1 giải Nhất thuộc về tác phẩm: “Tổ chức các hoạt động truyền thông sáng tạo giúp nâng cao nhận thức cho học sinh về tác hại của rác thải nhựa, hướng tới tiêu dùng xanh, giảm ô nhiễm nhựa” của nhóm Trường học xanh - Trưởng nhóm Lê Thị Hảo, Giáo viên trường THCS Quảng Phú, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình.
Cuộc thi “Sáng kiến tiêu dùng xanh, Giảm ô nhiễm nhựa” ra đời với mục tiêu quan trọng: khơi dậy ý thức và hành động tiêu dùng xanh để giảm bớt ô nhiễm nhựa, góp phần bảo vệ môi trường và tạo ra một tương lai bền vững, khuyến khích, vận động và tôn vinh những ý tưởng, sáng kiến và hành động sẽ giúp giảm bớt ô nhiễm nhựa, thúc đẩy tiêu dùng xanh thông minh.
Từ năm 2020 đến nay, thông qua nhiều hoạt động trong khuôn khổ Dự án “Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương tại Việt Nam” do WWF-VN tài trợ đặc biệt là các chiến dịch truyền thông tăng cường nâng cao nhận thức về ô nhiễm nhựa và giảm thiểu rác thải nhựa từ T.Ư đến địa phương, Cục Biển và Hải đảo Việt Nam cùng WWF-VN đã phối hợp để hỗ trợ được 9 địa phương xây dựng được các kế hoạch hành động giảm nhựa, truyền thông điệp cùng chung tay giảm nhựa, hiểu biết hơn về nhựa tới hàng triệu cá nhân để mỗi người chủ động thay đổi hành vi và đồng hành cùng Chính phủ trong cuộc chiến lâu dài và khó khăn này.