Việt Nam được hỗ trợ 11,3 triệu USD triển khai dự án giảm ô nhiễm môi trường

18/11/2022
Xem cỡ chữ - + Đọc bài viết

Ngày 15-11, tại Hà Nội, phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID), và Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức khởi động Dự án Giảm thiểu ô nhiễm. Dự án được thực hiện trong 5 năm với kinh phí khoảng 11,3 triệu USD. 
Dự lễ khởi động dự án có Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, Phó Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Melissa Bishop, Giám đốc USAID Việt Nam Aler Grubbs và Chủ tịch tổ chức Winrock International Rodney Ferguson.
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết, ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu và mất đa dạng sinh học là những thách thức toàn cầu mà nhân loại hiện nay đang phải đối mặt. Nhận thức rõ tính chất nghiêm trọng của những thách thức này đối với Việt Nam, trong thời gian qua, Đảng và Nhà nước Việt Nam đã có nhiều chủ trương, chính sách và hành động tăng cường kiểm soát ô nhiễm, bảo vệ môi trường và phục hồi hệ sinh thái tự nhiên nhằm mục tiêu bảo vệ sức khỏe người dân và phát triển bền vững đất nước. Qua đó, nhiều vụ việc, điểm nóng về môi trường đã được xử lý, ô nhiễm lưu vực sông từng bước được ngăn chặn và cải thiện, chất thải rắn được quản lý chặt chẽ.
Bộ trưởng Trần Hồng Hà kỳ vọng, dự án sẽ mở ra không gian mới, qua đó sẽ mở ra các dự án khác căn cơ hơn trong tương lai giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, và với doanh nghiệp hay với các quốc gia khác...
Giám đốc USAID Việt Nam Aler Grubbs cho biết, việc khởi động Dự án Giảm thiểu ô nhiễm là một phần quan trọng trong hợp tác giữa USAID và Bộ Tài nguyên và Môi trường. Hai cơ quan ký một bản ghi nhớ vào tháng 1-2022 để cải thiện các kết quả về môi trường và Dự án Giảm thiểu ô nhiễm là dấu mốc đầu tiên. Tất cả vì nỗ lực chung để nâng cao nhận thức và thúc đẩy các hành động nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường và hỗ trợ Việt Nam đạt được mục tiêu về biến đổi khí hậu.
Cũng trong sự kiện khởi động Dự án Giảm thiểu ô nhiễm, Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng tổ chức Winrock International đã ký thỏa thuận hợp tác nhằm thúc đẩy hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu và bảo tồn đa dạng sinh học tại Việt Nam.
Ngoài ra, Bộ Tài nguyên và Môi trường và Winrock International ký kết biên bản hợp tác, tạo căn cứ để thúc đẩy hơn nữa các hoạt động hợp tác, đóng góp vào nỗ lực chung về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu tại Việt Nam cũng như đóng góp chung cho phát triển bền vững toàn cầu.
Chủ tịch Winrock International Rodney Ferguson cho biết, việc ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai bên đã khẳng định sự quyết tâm của Việt Nam và Hoa Kỳ nói chung và Bộ Tài nguyên và Môi trường với USAID và Winrock nói riêng trong việc giảm thiểu ô nhiễm và ứng phó với biến đổi khí hậu.
Phía Winrock bảo đảm cam kết hợp tác chặt chẽ với Bộ Tài nguyên và Môi trường trong việc triển khai các nhiệm vụ trong biên bản hợp tác, đây vừa là trách nhiệm cũng vừa là sứ mệnh cao cả của Winrock.
Bên cạnh đó, Chủ tịch Ferguson cho rằng, dự án cũng là cơ hội để triển khai Luật Bảo vệ môi trường của Việt Nam cũng như sự tham gia của khối doanh nghiệp tư nhân tham gia vào công tác giảm thiểu ô nhiễm môi trường, rác thải nhựa, ứng phó với biến đổi khí hậu.