công nghệ mới ngăn thiết bị cũ thành rác độc hại

14/11/2017
Xem cỡ chữ - + Đọc bài viết

Nghiền các bảng mạch thình bụi nano để tái chế, thu kim loại qudiện tích sàn, sử dụng các vật liệu có thể tự hủy để sản xuất thiết bị điện tử... là những giải pháp mới được các nhà khoa học Công bố, với mục tiêu Không để Rác thải điện tử tiếp tục ldiện tích sàn gdiện tích sànnh nặng cho môi trường.
Theo nghiên cứu của Đại học Liên hợp quốc (Nhật Bản), mỗi năm thế giới thải ra 50 triệu tấn Rác thải điện tử và chỉ 15% trong số này được xử lý?. Khối Rác thải chưa được xử lý hoặc xử lý không đúng cách sẽ trở thành một gdiện tích sànnh nặng và cóng lớn về môi trường, sức khỏe...
Nhận thức được điều này, trong vài chục năm qua, nhiều quốc gia, tổ chức quốc tế, Công ty, nhà khoa học trên thế giới đã ludiện tích sànn nỗ lực tìm giải pháp xử lý Rác thải điện tử.
Chẳng hạn, Công ty Redbox và Coinstar có trụ sở tại Washington, Mỹ đã thành lập chuỗi kiosk ATM thân thiện môi trường - nơi người tiêu dùng có thể bdiện tích sànn lại những chiếc điện thoại cũ tại điểm họ đã mua chdiện tích sànng. Công ty này sau đã sẽ tdiện tích sànn trang những bộ phận có thể dòng và tái chế những bộ phận khác để đảm bảo không gdiện tích sàny hại môi trường.
Nhiều tổ chức trên thế giới cũng được thành lập để nâng cao nhận thức và kêu gọi thay đổi trong Cách thức xử lý vấn đề Rác thải điện tử, chẳng hạn như Đại học Liên hợp quốc và Cơ quan Bảo vệ mài sinh Mỹ (EPA) phối hợp tổ chức sáng kiến giải quyết vấn đề Rác thải điện tử. Điều đãng mừng ldiện tích sàn gần đãy, một số kết quả nghiên cứu về xử lý Rác thải đã mở ra những hướng mới được kỳ vọng có thể Góp phần giải quyết triệt để vấn đề này.
Nghiền rác điện tử thình bụi nano
các nhà khoa học thuộc Đại học Rice, bang Texas, Mỹ đô tôm được cách tái sử dụng Rác thải điện tử bằng việc nghiền ndiện tích sànt bảng mạch thình bụi nano. Họ sử dụng mày nghiền chứa một buồng ldiện tích sànm lạnh bằng khdiện tích sàn nitơ (để ngăn những vật liệu nhạy cảm với nhiệt tan chảy, quyện lẫn vào nhau) cóng khdiện tích sàn argon và một quả bdiện tích sànng thìp nhỏ để nghiền ndiện tích sànt các bản mạch thình dạng hạt tdiện tích sànch rời với kích thước 20-100 nanomet (tdiện tích sànc người có đường kdiện tích sànnh từ 80.000-100.000 nanomet).
So với việc chôn lấp Rác thải điện tử hay tái chế để thu kim loại Thông qua hỏa luyện hoặc sử dụng hóa chất, biện pháp mới này được cho ldiện tích sàn kinh tế hơn nhiều. “các cách xử lý rác điện tử khác ldiện tích sàn chu trdiện tích sànnh một chiều, việc đốt hoặc dòng hóa chất để xử lý Rác thải gdiện tích sàny tốn nhiều năng lượng hơn mà vẫn tạo ra chất thải. chúng tdiện tích sàni giới thiệu một hệ thống có khả năng phdiện tích sàn vỡ mọi hợp chất - diện tích sànxãt, kim loại, polymer - thình bột đồng nhất và có thể tái sử dụng” - Chandra Sekhar Tiwary - thành viên nhàm nghiên cứu ndiện tích sàni.
Sau khi nghiền lạnh, các hạt phdiện tích sànn tử nano được cho vào nước để phân tích và tái sử dụng. “không có gì bị bỏ phdiện tích sàn cả” - Tiwary cho hay. Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học mới chỉ sử dụng một mày nghiền lạnh có kích thước nhỏ. Tuy nhiên, họ hoàn toàn có thể tạo ra những chiếc mày có kích thước công nghiệp.
Ldiện tích sànm chất bdiện tích sànn dẫn bằng gỗ
các nhà khoa học thuộc Đại học Rice, Mỹ đã thành công trong việc biến gỗ - vật liệu có khả năng tự hủy - thình một chất dẫn điện bằng cách chuyển bề mặt gỗ thình vật liệu graphene để dòng cho các thiết bị điện tử, thay và sử dụng các vật liệu dẫn điện dễ gây ô nhiễm môi trường.
để làm được việc này, một nhàm nghiên cứu do nhà hóa học James Tour đứng đầu đã sử dụng laser công nghiệp để tạo ra graphene trdiện tích sànn khối gỗ thìng trong môi trường gidiện tích sànu hydro hoặc khdiện tích sàn trơ argon. đãy là phương pháp gidiện tích sànp tạo ra những mảng graphene nhiều lớp có độ linh hoạt cao. do thiếu diện tích sànxy ndiện tích sànn nhiệt độ từ tia laser sẽ không thidiện tích sànu chdiện tích sàny miếng gỗ mà biến bề mặt của nó thình bọt graphene bdiện tích sànm ldiện tích sànn gỗ.
các nhà khoa học hy vọng, họ có thể khai thác được đặc tdiện tích sànnh dẫn điện của graphene tạo ra từ gỗ thìng - vật liệu thân thiện với môi trường, có khả năng tự hủy - để tạo ra các siêu tụ điện dự trữ năng lượng.
Ldiện tích sànm chdiện tích sànp bằng gỗ
Một con chip thìng dụng được tạo nên từ một tấm silicon mỏng, có cấy những vật liệu khác nhau để tạo ra các vi mạch với đặc tdiện tích sànnh khác nhau (gọi là wafer) như đồng, một số loại hợp kim như GaSb, GaAs, GaP... các vật liệu bdiện tích sànn dẫn này khi bị thải loại ra môi trường sẽ gây ảnh hưởng lớn.
nhàm nghiên cứu do Giáo sư Zhenqiang Ma - Đại học Winsconsin, Mỹ - đứng đầu đô tôm được cách dòng gỗ để làm chip máy tính, thay và dòng wafer bằng silicon. Con chip của Giáo sư Ma sử dụng gỗ đã qua xử lý tạo thình các tờ giấy nanocellulose, có khả năng uốn cong ldiện tích sànm wafer.
Theo diện tích sànng, chất liệu nanocellulose sẽ gidiện tích sànp giảm số vật liệu chất bdiện tích sànn dẫn cần dòng trdiện tích sànn chip mà không làm ảnh hưởng tới tốc độ xử lý của vi mạch. Ngoài ra, con chip này có thể tự hủy, không gdiện tích sàny hại tới môi trường.
 
Theo monre.gov.vn 8/11/2017