Nhiều hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm về bảo vệ môi trường tổ chức trong năm 2017

06/07/2017
Xem cỡ chữ - + Đọc bài viết

Trong năm 2017, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tổ chức nhiều hoạt động truyền thông về bảo vệ môi trường nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; góp phần nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường cho toàn xã hội.
Các hoạt động này cũng nhằm tăng cường vai trò, trách nhiệm của các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức tôn giáo, do anh nghiệp và cộng đồng trong việc thực hiện nhiệm vụ về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; huy động sự tham gia của các tổ chức xã hội, các nhóm tình nguyện là người dân/thanh niên tại cộng đồng trong việc tăng cường các hoạt động bảo vệ và làm sạch môi trường sống; giúp các em hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động, sáng tạo và các kỹ năng cơ bản. Đồng thời, biểu dương, khen thưởng các tác phẩm điện ảnh và truyền hình xuất sắc về đề tài môi trường đã đoạt giải tại Liên hoan phim môi trường toàn quốc lần thứ 6, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm bảo vệ môi trường của cộng đồng và do anh nghiệp trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay.
Theo Kế hoạch, Bộ sẽ tổ chức các hoạt động như Cuộc thi sáng tác ảnh về môi trường; Trại hè “Kết nối cộng đồng vì tương lai xanh; Liên hoan phim môi trường toàn quốc lần thứ 6; Hội nghị triển khai Chương trình phối hợp tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó vói biến đổi khí hậu; Hội nghị Đối thoại chính sách về môi trường và phát triển bền vững…
 
Cuộc thi sáng tác ảnh về môi trường năm 2017
Cuộc thi được tổ chức cho các đối tượng là công dân Việt Nam và người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Các tác phẩm dự thi tập trung vào chủ đề thiên nhiên, đất nước, môi trường Việt Nam: phản ánh những nét đẹp về thiên nhiên và đa dạng sinh học, cuộc sống con người gắn với môi trường, những thành tựu và những đóng góp tích cực của các tổ chức, cá nhân trong xã hội tham gia xây dựng, gìn giữ và bảo vệ môi trường; sự tương tác giữa con người với thiên nhiên, những nỗ lực bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu của các tổ chức, cá nhân và cộng đồng; thực trạng môi trường và tác động của ô nhiễm môi trường tới đời sống và sức khỏe con người; phê phán những việc làm chưa tốt, hành vi gây ảnh hưởng xấu, tác động tiêu cực tới môi trường.
Lễ phát động cuộc thi đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức vào ngày 20/5, tại Khu đô thị Ecopark, tỉnh Hưng Yên. Cuộc thi cũng đã được phát động chính thức thông qua hệ thống Hội nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam, Tạp chí Nhiếp ảnh việt Nam và trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là trên các website, fanpage, mạng lưới truyền thông môi trường, các mạng xã hội.... Lễ trao giải cuộc thi dự kiến tổ chức tại thành phố Hà Nội vào quý IV, năm 2017.
 
Trại hè “Kết nối cộng đồng vì tương lai xanh năm 2017”
Trại hè “Kết nối cộng đồng vì tương lai xanh năm 2017” vừa được tổ chức vào ngày 20/5 tại tỉnh Hưng Yên. Các hoạt động chính của Trại hè gồm: khai mạc Trại hè và phát động cuộc thi “Ý tưởng về bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu”; cuộc thi “Thiết kế Trại hè xanh”; Tập huấn về “Kỹ năng truyền thông bảo vệ môi trường”; các khu vực trò chơi, văn nghệ; đêm Gala “Kết nối cộng đồng vì tương lai xanh”.
Trại hè “Kết nối cộng đồng vì tương lai xanh” với nhiều chương trình đa dạng và phong phú, tập trung vào công tác giáo dục kỹ năng và kiến thức cơ bản về bảo vệ môi trường cho thế hệ trẻ, những chủ nhân tương lai của đất nước. Thông qua Trại hè, nhận thức và hành động của các bạn học sinh, sinh viên về bảo vệ môi trường sẽ được nâng cao, giúp các em hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển cả về đạo đức, trí tuệ, thể chất.
 
Liên hoan phim môi trường toàn quốc lần thứ 6
Liên hoan phim môi trường toàn quốc lần thứ 6 dự kiến tổ chức vào ngày 20/7/2017 tại Hà Nội nhằm tổ chức Lễ Tổng kết và trao giải Liên hoan phim môi trường toàn quốc.
Các tác phẩm đoạt giải cao của Liên hoan phim (01 Giải Việt Nam Xanh và 04 Giải A) sẽ được tổ chức công chiếu nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường, bảo vệ đa dạng sinh học cho cộng đồng và do anh nghiệp. Dự kiến sẽ công chiếu tại các Rạp chiếu phim tại Hà Nội và một số tỉnh khu vực phía Bắc như Nam Định, Vĩnh Phúc, Hải Dương, Khu công nghiệp, Trường học, Vườn quốc gia Ba Vì, Vườn Quốc Gia Xuân Thủy.
 
Hội nghị triển khai Chương trình phối hợp tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó vói biến đổi khí hậu
Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tổ chức 02 Hội nghị triển khai Chương trình phối hợp tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu tại khu vực phía Bắc dự kiến tại tỉnh Quảng Ninh từ ngày 7 đến ngày 8/8/2017 và tại khu vực phía Nam dự kiến tại tỉnh Sóc Trăng từ ngày 28 đến ngày 29/8/2017.
Nội dung hội nghị tập trung vào tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; chương trình hành động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Bộ Tài nguyên và Môi trường; những quy định trong pháp luật, giáo lý của tôn giáo cùng kế hoạch hành động của tổ chức tôn giáo về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đối khí hậu; phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức tôn giáo trong việc tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, nhất là giảm nhẹ rủi ro thiên tai; khó khăn của các tôn giáo trong việc thực thi các chính sách về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, kỹ năng tự ứng cứu và xử lý các vấn đề rủi ro thiên tai; tăng cường năng lực tự ứng phó với những tác động nghiêm trọng của biến đổi khí hậu đối với người dân.
 
Hội nghị Đối thoại chính sách về môi trường và phát triển bền vững
Bộ sẽ tổ chức 02 Hội nghị Đối thoại chính sách về môi trường và phát triển bền vững tại khu vực miền Trung dự kiến tại thành phố Đà Nẵng vào ngày 28/7/2017 và tại khu vực miền Bắc dự kiến tại thành phố Hải Phòng vào ngày 11/9/2017
Nội dung của Hội nghị tập trung vào hoàn thiện hệ thống pháp luật về môi trường và phát triển bền vững ở Việt Nam; các vấn đề môi trường cấp bách đối với khu vực miền Nam trong giai đoạn hiện nay.
 
Theo monre.gov.vn 4/7/2017