Hội thảo hướng dẫn thực hiện Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường đối với phế liệu nhập khẩu

26/10/2018
Xem cỡ chữ - + Đọc bài viết

Chiều ngày 25/10, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội thảo “Hướng dẫn thực hiện Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường đối với phế liệu nhập khẩu và góp ý dự thảo hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn sinh hoạt và hướng dẫn kỹ thuật về thu hồi, xử lý thiết bị điện, điện tử, phương tiện giao thông thải bỏ”. Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị có đại diện các Ban, Bộ, Ngành, cơ quan ở Trung ương và địa phương.
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp thường trực Chính phủ về công tác quản lý môi trường trong hoạt động nhập khẩu và sử dụng phế liệu, trong đó, giao Bộ Tài nguyên và Môi trường: “Khẩn trương ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường đối với toàn bộ mặt hàng phế liệu nhập khẩu”, Triển khai nhiệm vụ được giao, ngày 14/9/2018, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Thông tư số 08/2018/TT-BTNMT và Thông tư số 09/2018/TT-BTNMT ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường đối với 06 nhóm phế liệu nhập khẩu được sử dụng phổ biến trong quá trình sản xuất gồm: sắt, thép; nhựa; giấy; thuỷ tinh; kim loại màu; xỉ hạt lò cao (xỉ hạt nhỏ, xỉ cát từ công nghiệp luyện sắt hoặc thép), trong đó, có nội dung quy định về hoạt động kiểm tra nhà nước về chất lượng phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất. Theo đó, cơ quan kiểm tra nhà nước về chất lượng phế liệu nhập khẩu là Sở Tài nguyên và Môi trường nơi có nhà máy, cơ sở sản xuất sử dụng phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất.
 

 

1. Thông tư số 08/2018/TT-BTNMT ban hành các QCVN:

-        QCVN 31:2018/BTNMT: Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường đối với phế liệu sắt, thép nhập khẩu

-        QCVN 32:2018/BTNMT: Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường đối với phế liệu nhựa nhập khẩu

-        QCVN 33:2018/BTNMT: Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường đối với phế liệu giấy nhập khẩu

2. Thông tư số 09/2018/TT-BTNMT ban hành các QCVN:

-        QCVN 65:2018/BTNMT: Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường đối với phế liệu thủy tinh nhập khẩu

-        QCVN 66:2018/BTNMT: Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường đối với phế liệu kim loại màu nhập khẩu

-        QCVN 67:2018/BTNMT: Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường đối với phế liệu xỉ hạt lò cao (xỉ hạt nhỏ, xỉ cát từ công nghiệp luyện sắt hoặc thép) nhập khẩu

 

 
Hội nghị được tổ chức nhằm phổ biến, hướng dẫn thực hiện các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phế liệu và để các đại biểu tham gia góp ý dự thảo Hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn sinh hoạt và Hướng dẫn kỹ thuật về thu hồi, xử lý thiết bị điện, điện tử, phương tiện giao thông thải bỏ. Các hướng dẫn này là cơ sở để bảo đảm tính thống nhất trong hoạt động kiểm tra nhà nước về chất lượng phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất và phù hợp quy định pháp luật liên quan.
 
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cho biết, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường đối với phế liệu nhập khẩu được ban hành nhằm kiểm soát chặt chẽ chất lượng phế liệu nhập khẩu vào Việt Nam thông qua các quy định kỹ thuật, phương pháp kiểm tra, giám định chất lượng phế liệu và các quy định quản lý nhằm điều chỉnh hành vi của các tổ chức, cá nhân có liên quan, bao gồm: tổ chức, cá nhân nhập khẩu, sử dụng phế liệu làm nguyên liệu sản xuất; các cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động nhập khẩu, sử dụng phế liệu; các tổ chức đánh giá sự phù hợp chất lượng phế liệu nhập khẩu. Bên cạnh đó, trong thời gian qua, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã xây dựng dự thảo Hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn sinh hoạt và Hướng dẫn kỹ thuật về thu hồi, xử lý thiết bị điện, điện tử, phương tiện giao thông thải bỏ.
 
Thứ trưởng đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận, ưu tiên dành thời gian để trao đổi về việc triển khai áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường đối với phế liệu nhập khẩu; các dự thảo hướng dẫn kỹ thuật có liên quan.
 
“Đây là dịp thuận lợi để các đại biểu cùng nhau trao đổi, chia sẻ thông tin về công tác bảo vệ môi trường nói chung và hoạt động quản lý chất lượng phế liệu nhập khẩu nói riêng nhằm góp phần đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước trong thời gian tới, hạn chế rủi ro môi trường trong hoạt động nhập khẩu, sử dụng phế liệu làm nguyên liệu sản xuất.” - Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân nhấn mạnh.
 
Hội thảo đã nhận được nhiều ý kiến tham luận, góp ý, các đề nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của cơ quan quản lý, các Sở Tài nguyên và Môi trường địa phương trong triển khai thực hiện các quy định liên quan đến việc thực hiện các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường đối với phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất.
 
Đại diện Tổng cục Môi trường cũng đã trả lời, hướng dẫn cụ thể cho các địa phương; đặc biệt đã tóm tắt, hướng dẫn các nội dung chính liên quan đến đối tượng áp dụng; các quy định kỹ thuật cụ thể cho 6 nhóm phế liệu nhập khẩu được quy định tại các QCVN kèm theo 02 Thông tư mới được ban hành; quy trình kiểm tra, giám định; các quy định quản lý,… làm cơ sở cho việc tổ chức thực hiện tại các địa phương.
 
Kết luận Hội thảo, thay mặt đơn vị chủ trì xây dựng các dự thảo Hướng dẫn kỹ thuật, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Hoàng Văn Thức ghi nhận các ý kiến đóng góp của các vị đại biểu đối với các dự thảo hướng dẫn kỹ thuật. Tổ soạn thảo sẽ tiếp thu để sớm hoàn thiện dự thảo, ban hành kịp thời để tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn cho các do anh nghiệp cũng như đảm bảo tính thống nhất quản lý nhà nước đối với các hoạt động nhập khẩu, sử dụng phế liệu làm nguyên liệu sản xuất.
 
Đồng thời, thông tin thêm cho các địa biểu tham dự Hội thảo, Phó Tổng cục trưởng cho biết, trong thời gian qua, việc nhập khẩu, sử dụng phế liệu làm nguyên liệu sản xuất luôn là điểm nóng được Chính phủ và người dân hết sức quan tâm. Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có nhiều biện pháp nhằm chủ động phòng ngừa từ xa và đề ra các chính sách dài hạn cho đất nước. Bên cạnh đó, xây dựng các định hướng để các ngành sản xuất trong nước chủ động với những nguồn nguyên liệu phục vụ cho nhu cầu cần thiết trong quá trình sản xuất và ngăn chặn việc đưa các nguồn chất thải vào các cơ sở trong nước để sơ chế, biến đất nước thành nơi trung gian vận chuyển, tái chế.
 
Ngay sau Hội thảo này, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng sẽ gửi văn bản lấy ý kiến các Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các cơ quan, tổ chức liên quan đối với hướng dẫn việc tổ chức thực hiện kiểm tra nhà nước về chất lượng phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất; hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn sinh hoạt; hướng dẫn về thu hồi, xử lý thiết bị điện, điện tử, phương tiện giao thông thải bỏ để bảo đảm tính khả thi, hiệu lực, hiệu quả trong quá trình triển khai thực hiện./.
 
Theo monre.gov.vn 25/10/2018