Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các luật, nghị quyết, chỉ thị

22/02/2024
Xem cỡ chữ - + Đọc bài viết

Ngày 21/2, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Thành phố ban hành văn bản số 01/CV-HĐ về việc tuyên truyền, phổ biến các luật, nghị quyết mới được Quốc hội thông qua và Chỉ thị số 23/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Theo đó, Hội đồng phối hợp PBGDPL Thành phố đề nghị Ban Tuyên giáo Thành ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố và các tổ chức chính trị - xã hội, các sở, ban, ngành, đơn vị Thành phố, Tòa án nhân dân Thành phố, Viện kiểm sát nhân dân Thành phố, Hội Luật gia Thành phố, Đoàn Luật sư Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã, các cơ quan báo, đài của Thành phố tổ chức phổ biến các luật, nghị quyết mới được Quốc hội thông qua bằng những hình thức phù hợp; Chỉ đạo, hướng dẫn, xác định nội dung, hình thức phổ biến văn bản luật phù hợp với từng nhóm đối tượng, địa bàn; Chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin để triển khai thực hiện. Đồng thời, tiếp tục tăng cường tuyên truyền, phổ biến Chỉ thị số 23/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ theo Công văn số 2913/CV-HĐ ngày 18/8/2023 của Hội đồng phối hợp PBGDPL Thành phố. Tiếp tục tổ chức triển khai một số nhiệm vụ PBGDPL theo Công văn số 348/CV-HĐ ngày 30/01/2024 về việc triển khai một số nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến pháp luật dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
 
Đối với các sở, ngành, đơn vị quản lý nhà nước về lĩnh vực có các luật, nghị quyết mới được thông qua có trách nhiệm đăng tải, cập nhật toàn văn nội dung văn bản luật thuộc phạm vi quản lý nhà nước của sở, ngành trên Cổng/Trang Thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị và các hình thức thích hợp khác để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân dễ dàng tiếp cận, khai thác và sử dụng khi có nhu cầu. Ban hành văn bản hướng dẫn, tổ chức quán triệt, phổ biến, giới thiệu nội dung, tinh thần của các văn bản luật có liên quan trong toàn ngành. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng chuyên sâu nội dung và tinh thần của văn bản luật cho cán bộ, công chức, viên chức; Báo cáo viên pháp luật của sở, ngành trực tiếp triển khai thi hành văn bản luật; giải thích, cung cấp đầy đủ quy định của văn bản luật liên quan trực tiếp đến vụ việc đang giải quyết hoặc hướng dẫn tìm kiếm, tra cứu trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật, Cổng/Trang Thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị mình khi công dân có yêu cầu trong quá trình xem xét, giải quyết vụ việc của công dân.
 
Chủ động tổ chức phổ biến, thông tin, truyền thông chính sách, pháp luật có liên quan bằng hình thức phù hợp với nhu cầu xã hội và từng nhóm đối tượng, địa bàn, có trọng tâm, trọng điểm; Đề nghị cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc phạm vi quản lý tự giác học tập, tìm hiểu, tuân thủ, chấp hành pháp luật và tham gia PBGDPL cho người dân. Trong quá trình thực hiện, cần nắm bắt và phản ánh kịp thời đến các cơ quan nhà nước có thẩm quyền về ý kiến của Nhân dân, phản ánh của dư luận xã hội về tính khả thi, phù hợp của văn bản mới ban hành; tổ chức phổ biến, kịp thời định hướng thông tin về những vấn đề nóng, được dư luận quan tâm hoặc cần định hướng dư luận xã hội; giải đáp pháp luật và các vướng mắc trong áp dụng pháp luật về các lĩnh vực, phạm vi do mình quản lý cho Nhân dân, doanh nghiệp bằng các hình thức phù hợp; tăng cường kiểm tra, sơ kết, tổng kết, đánh giá hiệu quả việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
 
Đề nghị Ban Tuyên giáo Thành ủy, Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thông tin, báo chí và mạng lưới truyền thanh cơ sở tăng cường thông tin, truyền thông, phổ biến về nội dung các luật, nghị quyết mới thông qua theo hướng dẫn. 
 
Các cơ quan Báo, Đài của Thành phố tăng cường thời lượng phát sóng, đưa tin bài, lồng ghép phổ biến rộng rãi, thường xuyên về nội dung các luật, nghị quyết mới thông qua theo hướng dẫn trên chuyên trang, chuyên mục của báo, đài để người dân biết và thực hiện.
 
Đề nghị Tòa án nhân dân Thành phố, Viện kiểm sát nhân dân Thành phố, có văn bản hướng dẫn, tổ chức quán triệt, phổ biến nội dung, tinh thần của các văn bản luật có liên quan trong toàn ngành.
 
Đề nghị UBMT Tổ quốc Việt Nam Thành phố và các tổ chức chính trị - xã hội, Hội Luật gia Thành phố, Đoàn Luật sư Thành phố có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức, quán triệt, phổ biến, giới thiệu các văn bản luật liên quan cho hội viên, thành viên của tổ chức mình và tham gia tuyên truyền, phổ biến pháp luật phục vụ Nhân dân; tích cực vận động hội viên, đoàn viên và Nhân dân tự giác học tập, tìm hiểu tuân thủ và chấp hành pháp luật; tham gia giám sát việc thực hiện các văn bản luật, nghị quyết mới được Quốc hội thông qua.
 
Hội đồng phối hợp PBGDPL cũng đề nghị UBND quận, huyện, thị xã căn cứ hướng dẫn tại Công văn này và nhu cầu, điều kiện thực tiễn địa phương, triển khai tuyên truyền, phổ biến pháp luật về nội dung các luật, nghị quyết mới thông qua với hình thức phù hợp; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật; theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện đảm bảo hiệu quả, thực chất.