Phấn đấu năm 2019: 100% dịch vụ công trực tuyến đạt mức độ 3, 4

18/02/2019
Xem cỡ chữ - + Đọc bài viết

Chiều 15/02, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung chủ trì họp Ban chỉ đạo Xây dựng chính quyền điện tử thành phố Hà Nội. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý, lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và đại diện các đơn vị cung cấp hạ tầng, dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT).
Theo báo cáo của Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố đảm bảo đến hết năm 2018, phấn đấu 55% TTHC của Thành phố được triển khai cung cấp trực tuyến mức độ 3, 4; song song việc triển khai hệ thống một cửa điện tử dùng chung 3 cấp của Thành phố, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp các sở, ban, ngành tổ chức triển khai các DVCTT cho các đơn vị. Đến nay, đã hoàn thành chuyển đổi các DVCTT trên hệ thống cũ (trên hệ thống eSAMs và Cổng dịch vụ công tại địa chỉ https://egov.hanoi.gov.vn) sang Cổng dịch vụ công của Thành phố tại địa chỉ https://dichvucong.hanoi.gov.vn, kết nối hệ thống một cửa điện tử dùng chung 3 cấp của Thành phố (theo quy định tại Điều 16 Thông tư số 01/2018/TT-VPCP ngày 23/11/2018 của Văn phòng Chính phủ và Nghị dịnh số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018).
 
Toàn Thành phố đã có 1.055 DVCTT (đạt 55%, trong đó: 916 DVCTT mức 3 và 139 DVCTT mức 4) bao gồm các DVCTT tiếp nhận từ các Bộ, ngành, các DVCTT do đơn vị tự triển khai và Thành phố triển khai trên Cổng Dịch vụ công dùng chung; trong đó, 761 DVCTT đang vận hành chính thức và 294 DVC TT đã xây dựng, đang vận hành thử nghiệm. 
 
Triển khai hệ thống một cửa điện tử, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp Đơn vị tư vấn tổ chức đào tạo tập trung cho 255 công chức đại diện các đơn vị (116 công chức UBND các quận, huyện, thị xã và 139 công chức Sở, ban, ngành) tại Trung tâm Đào tạo Công nghệ thông tin và Truyền thông. Sau khi đào tạo tập trung, các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã đã phối hợp Đơn vị tư vấn tổ chức đào tạo cho công chức các phòng, ban, đơn vị trực thuộc liên quan giải quyết TTHC; Cấp 11.068 tài khoản (cấp Thành phố 1.570 tài khoản; cấp huyện 2.570 tài khoản; cấp xã 6.740 tài khoản); tiếp nhận 311.030 hồ sơ (cấp Thành phố 16.131 hồ sơ; cấp huyện 15.433 hồ sơ; cấp xã 279.466 hồ sơ).
 
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đánh giá cao lãnh đạo các sở ngành, quận huyện, đặc biệt từ 26/10/2018 đến nay đã tập trung cao độ để thực hiện kiểm tra, sắp xếp lại quy trình các thủ tục hành chính. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị cung cấp phần mềm để thực hiện đúng lộ trình thực hiện 55% DVCTT đến ngày 31/12/2018. Mức độ giải quyết hồ sơ trực tuyến đạt 98% đến 100% với 500.000 hồ sơ được xử lý qua mạng, tạo thuận tiện cho người dân và do anh nghiệp. “Đến nay, đã có nửa triệu hồ sơ trực tuyến đã được thực hiện, rõ ràng việc lưu trữ quản lý đạt hiệu quả cao và thuận tiện hơn cho người dân” - Chủ tịch UBND Thành phố đánh giá.
 
Nhấn mạnh năm 2019, thành phố Hà Nội cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng chính quyền điện tử, Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu các cơ quan, đơn vị cần đặt mục tiêu phấn đấu năm 2019, 100% dịch vụ công phải được thực hiện trực tuyến mức độ 3, 4 (trong đó 35% phải thực hiện cấp độ 4); Sở Thông tin và Truyền thông phải phê duyệt xong khung kiến trúc điện tử ngay trong quý I/2019; tiếp tục tổ chức công tác đào tạo cán bộ về CNTT, tăng cường phương pháp tự học trên Cổng thông tin điện tử thành phố, học trực tuyến. Các cơ quan liên quan phải tập trung tháo gỡ vướng mắc trong việc thuê dịch vụ, hạ tầng CNTT theo nguyên tắc công khai, minh bạch.
 
Lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm triển khai đồng bộ số hóa cơ sở dữ liệu với công nghệ bảo đảm tích hợp, phương tiện, công cụ bảo đảm tương thích, hoàn thành công việc này trong năm 2019.
 
Về việc các quận, huyện, thị xã tổ chức dự án lắp camera giám sát giao thông, an ninh trật tự, Chủ tịch UBND thành phố cho biết, thành phố sẽ có văn bản quy định tiêu chuẩn; giao các sở, ngành liên quan lựa chọn nhà đầu tư xây dựng phần mềm quản lý giao thông thông minh. Các địa phương chịu trách nhiệm đấu thầu toàn bộ hạ tầng truyền dẫn và camera. Ngoài ra, 100% phường, xã, thị trấn đến ngày 30/6/2019 phải hoàn thành việc lắp camera phục vụ họp trực tuyến.
 
Chủ tịch UBND thành phố cũng giao Sở Du lịch triển khai dự án du lịch thông minh, lập các tiêu chí, lựa chọn nhà đầu tư. Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức đào tạo CNTT trong nhà trường, hướng dẫn cho học sinh phổ thông thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, từ đó lan tỏa kiến thức về việc này trong cộng đồng dân cư; lựa chọn một số cơ sở đào tạo để giới thiệu cho cán bộ bổ túc, sát hạch về CNTT thường niên.
 
Về việc xây dựng, vận hành Trung tâm điều hành thông minh, Chủ tịch UBND thành phố giao Văn phòng UBND thành phố tìm tư vấn để đấu thầu lựa chọn đơn vị thực hiện. Sở Tài nguyên và Môi trường cần sớm triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai, bởi đây là một trong 2 dữ liệu cốt lõi để xây dựng thành phố thông minh, chính quyền điện tử. 
 
Sở Y tế cần chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa Đức Giang cho triển khai hệ thống lưu chẩn đoán hình ảnh, trả kết quả cho người đến khám qua mạng, từ đó tiết kiệm kinh phí in phim cũng như bảo vệ môi trường; triển khai phần mềm y tế thông minh để quản lý công tác khám chữa bệnh, quản lý dược.
 
Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh, các cơ quan chức năng cũng cần nhanh chóng triển khai đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư cho khu CNTT tập trung tại huyện Đông Anh; mở rộng quản lý các hệ thống chiếu sáng công cộng thông minh đang thí điểm tại huyện Gia Lâm, ưu tiên dùng năng lượng mặt trời. 
 
Cùng với đó, thành phố sẽ thí điểm lắp đặt các ki ốt điện tử tại các tòa nhà cao tầng với công năng tuyên truyền, hướng dẫn, tiếp nhận dịch vụ công trực tuyến; tuyên truyền các chế độ chính sách, pháp luật; tuyên truyền các chương trình, kết quả hoạt động của các cấp chính quyền; ứng dụng đặt vé hàng không. Thành phố cũng sẽ thí điểm quản lý thanh toán các cửa hàng bán lẻ; thí điểm đưa vào sử dụng phần mềm thăm dò sự hài lòng của nhân dân tại 2 quận Long Biên, Hoàn Kiếm...
 Theo Hanoi.gov.vn