Kiên quyết xử lý vi phạm về quy hoạch, trật tự Xây dựng

06/07/2017
Xem cỡ chữ - + Đọc bài viết

Tiếp tục phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 4, HĐND TP khóa XV, ngày 5/7, nhiều đại biểu đã nêu câu hỏi cho các sở, ngành về vấn đề vi phạm trật tự xây dựng, vi phạm quy hoạch vẫn còn tồn tại và đề nghị Thành phố cho biết nguyên nhân, cách giải quyết, xử lý các vi phạm.
Đại biểu Trần Thế Cương, Trưởng Ban Văn hóa Xã hội đặt câu hỏi đối với Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc: Thứ nhất, qua giám sát, hiện nay, ở khu đô thị còn thiếu một số hạ tầng xã hội như: vườn hoa, sân chơi, đặc biệt là các trường học dẫn đến một số khu đô thị đi vào hoạt động không đáp ứng được nhu cầu của nhân dân, nhất là vấn đề thiếu trường học các cấp, dẫn đến các trường học đều quá tải; qua giám sát thấy rằng có lớp học sinh lên tới 50-60 học sinh/lớp mà có thể đông hơn. Một số Khu đô thị có sự điều chỉnh công năng, một số công trình điều chỉnh từ tòa nhà văn phòng thương mại sang văn phòng thương mại nhà ở để bán, dẫn đến số lượng các khu căn hộ tăng lên lớn, cá biệt có khu đô thị mới có khoảng hơn 5.000 căn hộ, số lượng 4 người/căn hộ thì sẽ là khoảng 20.000 dân, như vậy, hình thành đủ một phường và không có những thiết chế liên quan. Đề nghị giám đốc Sở QHKT cho biết vai trò, thẩm quyền trong việc tham mưu phê duyệt các quy hoạch về hạ tầng xã hội và quy hoạch đất để xây dựng trường học trong các đô thị.
Đại biểu Đỗ Thùy Dương nêu: sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 05/2012/NQ-HĐND của HĐND TP, hiện nay, mới triển khai được 33% số trường học dự kiến xây dựng theo cam kết, cụ thể là 211/633 trường. Trước thực trạng đó, đại biểu nêu câu hỏi về trách nhiệm của Chủ tịch UBND các quận, huyện về lộ trình xây dựng trường? Về phía Thành phố, khi thiết lập kế hoạch có tham vọng quá hay không? Đến giờ này, làm thế nào để giải trình trước nhân dân đâu là chỉ tiêu chúng ta mong muốn đạt được và đâu là chỉ tiêu nên đạt, cần đạt thì vạch rõ lộ trình? Đại biểu cũng đặt câu hỏi đến bao giờ chúng ta sẽ có được bản đồ số gắn kết được trường học với khu dân cư và mật độ dân số để nhân dân có quyết định khi mua bất động sản, mua nhà cũng như có thông tin để chỉ ra chủ đầu tư sai phạm trong việc không xây dựng trường học cũng như PCCC.
Đại biểu Phạm Thị Thanh Hương nêu vấn đề một số khu đô thị dành quỹ đất để xây dựng trường học chưa đảm bảo, vẫn còn tình trạng đất quy hoạch trường học ở nghĩa trang, ao làng, khu vực khó GPMB… Đại biểu đề nghị UBND TP cho biết để xảy ra tình trạng trên trách nhiệm thuộc về ai, nguyên nhân, giải pháp khắc phục thời gian tới.
Đại biểu Hoàng Thị Tú Anh nêu vấn đề, chủ trương của Thành phố là sau khi di dời các trụ sở cơ quan trung ương, các cơ sở sản xuất ra khỏi nội đô sẽ dành quỹ đất để phát triển hạ tầng xã hội, tuy nhiên, hiện nay, nhiều quỹ đất sau di dời không được sử dụng đúng mục đích mà cho thuê để kinh doanh, vậy trách nhiệm này thuộc về ai.
Trả lời các câu hỏi của đại biểu, Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc Lê Vinh khẳng định các khu đô thị, quy hoạch đều phải có đầy đủ hạ tầng xã hội. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, các chủ đầu tư không thực hiện đúng. Thực tế cho thấy, các chủ đầu tư xây nhà trước, xây hạ tầng sau dẫn đến chậm hơn so với quy hoạch. Một vấn đề khác là tốc độ phát triển đô thị rất lớn, các hạ tầng xã hội, trong đó, có nhà trẻ, trường không thể đáp ứng kịp. Một nguyên nhân dẫn đến quá tải trường mầm non là do tỷ lệ trường công và trường xã hội hóa rất lệch. Nhu cầu người dân là muốn cho con em học theo trường công.
 
Cụ thể ở quận Cầu Giấy có 15 trường mẫu giáo công so với 51 trường mẫu giáo tư; Quận Tây Hồ có 8 trường mầm non công trên tổng số 32 trường. Thiếu đất trường học nhà trẻ rất lớn trên địa bàn Hà Nội. Thành phố cũng đang cố gắng khắc phục.
 
Về hướng giải quyết, ông Vinh cho rằng đối với các dự án mới, yêu cầu các nhà đầu tư đẩy nhanh xây dựng trường học, nhà trẻ. Thứ hai, đối với các dự án cấp phép đầu tư cần phải xây dựng công trình hạ tầng trước khi xây nhà. Đợt tới, cải tạo chung cư cũ, Sở sẽ tham mưu UBND yêu cầu các chủ đầu tư tính toán đầy đủ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội.
 
Giám đốc Sở Quy hoạch & Kiến trúc cũng cho biết: hiện, có tình trạng chủ đầu tư quy hoạch nhà trẻ, trường học vào khu khó giải tỏa như ao làng, nghĩa trang. Sở đã phát hiện ra những sự việc này và đã yêu cầu chủ đầu tư thay đổi quy hoạch nhà trẻ sang các vị trí khác.
 
Trao đổi thêm về lĩnh vực quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn TP, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng cho rằng việc vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn vẫn còn nhiều. Trong năm vừa qua, dù các cấp chính quyền có cố gắng, có tập trung nhưng việc thực hiện chưa nhiều. Những sai phạm cũ chưa được xử lý triệt để, những phát sinh mới chưa được xử lý sớm. Vì vậy diễn biến còn phức tạp.

Về nguyên nhân, Phó Chủ tịch cho rằng: chất lượng của cán bộ quản lý địa bàn, thái độ kiên quyết của chính quyền địa phương trong việc xử lý chưa đạt yêu cầu. Ý thức chấp hành của chủ đầu tư và bộ phận người dân chưa tốt, cố tình vi phạm. Đồng chí khẳng định, Thành phố có quy định về xử lý vi phạm, công cụ pháp luật có đầy đủ, phải xem xét từng trường hợp, rút kinh nghiệm trong thực hiện pháp luật.
 
Về vấn đề trách nhiệm, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng cho biết chỉ một bài báo đăng phản ảnh thực trạng sai phạm thì UBND TP đã có chỉ đạo xuống các đơn vị các địa phương. Hoặc nghe được tin nhắn của nhân dân thì lãnh đạo Thành phố đều có yêu cầu trực tiếp thậm chí chuyển tin nhắn cho lãnh đạo địa phương xử lý. 
 
Để giải quyết tình trạng này, Phó Chủ tịch UBND Hà Nội cho biết TP sẽ tập trung nâng cao chất lượng quản lý, nhất là bộ máy quản lý trực tiếp địa phương, sàng lọc, xây dựng bộ máy. Kiên quyết xử lý nghiêm chủ đầu tư vi phạm, sẽ công bố thông tin của các do anh nghiệp, người dân vi phạm trong lĩnh vực trật tự xây dựng. Đối với những vi phạm nghiêm trọng, TP sẽ yêu cầu cơ quan thanh tra, cơ quan công an vào cuộc làm rõ.
 
Trước diễn biến của vi phạm, vấn đề trật tự xây dựng, Phó Chủ tịch TP Nguyễn Thế Hùng yêu cầu không chỉ của Sở Xây dựng tham mưu thành phố mà các Sở: Quy hoạch Kiến trúc, Tài nguyên & Môi trường, Công Thương, Nông nghiệp cũng đều phải tham mưu trong từng lĩnh vực, trong từng chức năng. 
Một số hình ảnh:








 
Theo hanoi.gov.vn 5/7/2017