Tập trung ưu tiên vấn đề xử lý ô nhiễm môi trường và cải tạo, chỉnh trang, tái thiết đô thị

27/11/2023
Xem cỡ chữ - + Đọc bài viết

Sáng 24/11, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải đã giải trình làm rõ thêm 03 nội dung về: tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố năm 2023 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; Kế hoạch tài chính ngân sách nhà nước 03 năm giai đoạn 2024-2026; đánh giá tình hình thực hiện ngân sách năm 2023, dự toán ngân sách địa phương và phân bổ ngân sách cấp Thành phố năm 2024 và Kế hoạch đầu tư công năm 2024 của Thành phố. 
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải cho biết với 44 lượt phát biểu, 116 ý kiến, các đại biểu đã thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến về kết quả, hạn chế và đặc biệt là phương hướng và giải pháp trong thời gian tới. Cụ thể, về tình hình thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2023, định hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 và những năm tiếp theo, các đại biểu đề nghị đánh giá kỹ bối cảnh khó khăn và kết quả đạt được để đánh giá một cách đúng mực, sát thực tế đối với những kết quả đã đạt được của Thành phố trong thời gian qua. Mặc dù có 4 chỉ tiêu chưa đạt kế hoạch, tuy nhiên, các đại biểu đều thống nhất nhận định cả 4 chỉ tiêu trên không hoàn thành đều do nhiều yếu tố khách quan, trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức để thấy được nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị từ Thành phố đến cơ sở. Bên cạnh những kết quả đạt được, nên phân tích sâu về hạn chế, đặc biệt là nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế từ chủ quan trong nội tại của hệ thống, trong đó, có nhiều vấn đề dân sinh bức xúc, kéo dài nhiều năm nhưng chưa được giải quyết triệt để.
 
Về phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới, cần tập trung vào dự báo và đánh giá xu hướng, cùng với các nhóm giải pháp như báo cáo đã đề ra, cần tập trung vào một số giải pháp: Thành phố cần sớm có lộ trình, kế hoạch cụ thể để triển khai các nội dung sau khi Trung ương thông qua (Quy hoạch Thủ đô, điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô và Luật Thủ đô sửa đổi). Đồng thời, có kế hoạch sẵn sàng chuẩn bị các nội dung để hướng tới Đại hội Đảng bộ Thành phố, lần thứ XVIII.  
 
Tiếp tục duy trì và đẩy mạnh kỷ luật, kỷ cương hành chính và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm theo Chỉ thị số 24-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy. Đồng thời, tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ: mở rộng phạm vi, quy mô, tính chất của các lớp đào tạo; có thêm nhiều lớp đào tạo dành cho cán bộ, chuyên viên cấp cơ sở; tiếp tục đổi mới hình thức đào tạo.
 
Tiếp tục quyết liệt triển khai các chỉ tiêu, nhiệm vụ của năm 2024 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII, cùng với 3 đột phá chiến lược theo Nghị quyết Đại hội, Thành phố cần tập trung ưu tiên cần xử lý ngay đối với 2 vấn đề dân sinh bức xúc và ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị: đó là vấn đề xử lý ô nhiễm môi trường và cải tạo, chỉnh trang, tái thiết đô thị. Đồng thời, xác định việc di dời các trường Đại học, Cao đẳng, các bệnh viện ra khỏi nội đô là một trong những giải pháp quan trọng để mở rộng không gian phát triển Thủ đô trong những giai đoạn tới; các điểm đất sau di dời được sử dụng thành những thiết chế văn hóa dành cho nhân dân và một phần nào đó được giữ lại làm nơi trưng bày (như là triển lãm) về lịch sử, văn hóa. Tiếp tục thực hiện rà soát quỹ đất khu vực Hòa Lạc và mở rộng hơn là rà soát quỹ đất khu vực các huyện phía Tây Thành phố để nghiên cứu một khu vực nghiên cứu, đổi mới sáng tạo, một chuỗi đô thị đại học và là vùng tri thức không chỉ của Thủ đô mà của cả nước; tiếp tục hoàn thiện hạ tầng khu vực này, trước mắt là các tuyến đường hạ tầng kết nối khu vực Hòa Lạc và chuẩn bị tuyến đường sắt đô thị số 5, tuyến Văn Cao - Hòa Lạc. 
 
Về giải pháp huy động nguồn lực để phát triển, quản lý thu ngân sách: Dự toán năm 2024 của Thành phố: cao hơn 2% so với ước thực hiện năm 2023 và tăng 15,8% so với dự toán 2023, trong đó, dự toán thu nội địa tăng 16,9% so với dự toán 2023 và thu tiền sử dụng đất tăng 112% so với dự toán năm 2023 và tăng 146,4% so ước thực hiện năm 2023. Các đại biểu cho rằng với dự toán như trên, việc thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách trong năm tới là rất nhiều thách thức, do vậy, Thành phố cần có những giải pháp cụ thể, khả thi để đảm bảo nguồn thu ngân sách và huy động nguồn lực cho phát triển.
 
Đối với nội dung quản lý chi ngân sách: Về đẩy mạnh tự chủ đối với đơn vị sự nghiệp công lập (trong đó tập trung đối với một số lĩnh vực quan trọng như giáo dục, môi trường,...), các đại biểu cho rằng cần sớm xây dựng và ban hành định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá trong các lĩnh vực để chuyển dần từ cấp phát ngân sách nhà nước sang cơ chế đặt hàng, đấu thầu để sớm thúc đẩy các đơn vị chuyển sang tự chủ và thu hút đầu tư. 
 
Các đại biểu cũng thống nhất nhận định, tính đến thời điểm 15/11, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư toàn Thành phố là 56,7% kế hoạch, để đạt được mục tiêu tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư toàn thành phố năm 2023, ước đạt 91,1%, cần sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Thành phố và sự nỗ lực, quyết tâm rất lớn của các địa phương, đơn vị.