Giao ban Thường trực HĐND Thành phố với Thường trực HĐND quận, huyện, thị xã quý II/2023

21/07/2023
Xem cỡ chữ - + Đọc bài viết

Sáng 21/7, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn chủ trì Hội nghị giao ban Thường trực HĐND Thành phố với Thường trực HĐND quận, huyện, thị xã, quý II/2023. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến từ điểm cầu trụ sở HĐND - UBND Thành phố đến 30 điểm cầu quận, huyện, thị xã.  
Dự Hội nghị tại điểm cầu HĐND Thành phố có đại diện Ban Dân nguyện của Quốc hội; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố Phùng Thị Hồng Hà; Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên... 
 
Kịp thời ban hành các cơ chế, chính sách sát với thực tiễn
 
Báo cáo kết quả hoạt động của HĐND các cấp thành phố Hà Nội 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm các tháng cuối năm 2023, Chánh Văn phòng đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Việt cho biết: Thời gian qua, HĐND các cấp Thành phố đã bám sát các chỉ đạo của Trung ương, Thành phố, chủ động triển khai chương trình, kế hoạch công tác theo chủ đề năm công tác của Thành phố là “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển” để kịp thời thể chế hóa, ban hành các cơ chế, chính sách và thực hiện tốt các nhiệm vụ theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, đảm bảo đúng quy định, sát với thực tiễn và yêu cầu phát triển của Thủ đô.
 
Ngay từ những ngày đầu của năm 2023, Thường trực HĐND Thành phố đã xây dựng và ban hành Chương trình công tác số 01, bao gồm 124 nội dung trọng tâm, trọng điểm, được rà soát kỹ lưỡng, đảm bảo phù hợp với thực tiễn đồng thời thường xuyên rà soát, đôn đốc triển khai thực hiện. Đến nay đã hoàn thành 63/64 nội dung theo chương trình đề ra, còn 1 nội dung được điều chỉnh theo tiến độ thực tiễn. Bên cạnh đó, đã hoàn thành thêm 38 nội dung công việc quan trọng theo chỉ đạo của Trung ương và phát sinh của Thành phố.
 
Trong 6 tháng đầu năm, HĐND các cấp Thành phố đã tổ chức 105 kỳ họp thường lệ, 330 kỳ họp chuyên đề. Việc tổ chức các kỳ họp HĐND tiếp tục đổi mới, thực chất và hiệu quả, kịp thời ban hành các cơ chế, chính sách và quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương. Trong đó có nhiều nội dung rất quan trọng: Kế hoạch đầu tư công, phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án, chính sách phát triển nông nghiệp, danh mục thu hồi đất triển khai thực hiện đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô; các biện pháp để tập trung đẩy nhanh việc xử lý các dự án vốn ngoài ngân sách chậm triển khai…
 
Hoạt động chất vấn, giải trình được tổ chức theo hướng thẳng thắn, nghiêm túc, thực chất, trách nhiệm và hiệu quả. Theo Nghị quyết số 594 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, HĐND Thành phố và một số quận, huyện đã ban hành Nghị quyết về phiên chất vấn; Thường trực HĐND thực hiện tổ chức phiên chất vấn (đây là hoạt động mới được triển khai từ đầu năm 2023). Các nội dung lựa chọn đều trúng và đúng, quan trọng, thiết thực, tác động lớn và phù hợp với thực tiễn đặt ra cho Thành phố được dư luận, cử tri và Nhân dân đánh giá rất cao. Đặc biệt là tái chất vấn việc thực hiện các cam kết, lời hứa và những vấn đề đã được HĐND Thành phố chất vấn tại kỳ họp trước, với phương châm đi đến cùng vấn đề chất vấn. Vì vậy, các nội dung sau chất vấn, giải trình đều có chuyển biến tích cực, nhiều đơn vị ngay sau chất vấn, giải trình đã triển khai ngay các nhiệm vụ để khắc phục các tồn tại, hạn chế được chỉ ra.
 
Hoạt động giám sát, khảo sát chuyên đề của HĐND, Thường trực, các Ban và Tổ đại biểu HĐND Thành phố, HĐND các cấp được thực hiện đúng kế hoạch, đảm bảo chất lượng, phù hợp với tình hình thực tiễn, quá trình giám sát tăng cường cơ sở, thực địa, linh hoạt; các cuộc giám sát đều mời các chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực giám sát nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát. 
 
Điển hình “làn gió tươi mới” trong hoạt động của HĐND các cấp
 
Công tác tổng hợp, theo dõi, đôn đốc, giám sát giải quyết kiến nghị cử tri và công tác tiếp công dân, xử lý, đôn đốc giải quyết đơn thư kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của HĐND các cấp thành phố Hà Nội, từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, đã đạt được những kết quả rất tích cực, thực sự là điển hình “làn gió tươi mới” trong hoạt động của HĐND các cấp. Việc tổng hợp, theo dõi, đôn đốc, giám sát giải quyết kiến nghị cử tri được thực hiện đổi mới, quy củ, đúng quy định và đạt chất lượng, hiệu quả rất thiết thực. 
 
Từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, Thường trực HĐND Thành phố đã tổng hợp 1.801 ý kiến, kiến nghị của cử tri. Các kiến nghị tập trung vào các lĩnh vực quản lý nhà nước trên địa bàn. Sau khi nhận được kiến nghị của cử tri, UBND Thành phố đã giao nhiệm vụ cho các ngành, các cấp liên quan kiểm tra, rà soát việc giải quyết, trả lời cử tri; tổng hợp và báo cáo HĐND Thành phố kết quả thực hiện đúng thời hạn yêu cầu. Trong quá trình giải quyết kiến nghị cử tri, HĐND, UBND Thành phố đã chỉ đạo các ngành chức năng rà soát, bổ sung, điều chỉnh các cơ chế chính sách, tập trung khắc phục những bất cập trong công tác quản lý, điều hành, đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền, cải cách thủ tục hành chính và kiến nghị với cấp trên những vấn đề vượt thẩm quyền giải quyết của Thành phố. Qua đó, từng bước chấn chỉnh, hoàn thiện công tác quản lý điều hành của các cấp chính quyền, tạo sự gắn bó, tin tưởng của cử tri trong thực hiện đường lối, chủ trương chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước gắn với cuộc sống thường ngày của người dân và trách nhiệm cụ thể của từng cấp, ngành.
 
Về kết quả trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư kiến nghị, khiếu nại, tố cáo, ở cấp Thành phố, Chủ tịch HĐND Thành phố đã tổ chức 14 buổi tiếp công dân, trong đó, Chủ tịch HĐND Thành phố tiếp 04 buổi, ủy quyền cho các đồng chí Phó Chủ tịch tiếp 10 buổi, đối với 26 vụ việc có nội dung phức tạp, kéo dài chưa được giải quyết trên địa bàn Thành phố. Hiện nay, đã có 13 vụ giải quyết xong, 13 vụ việc đang tiếp tục giải quyết. Đã có 693 lượt đại biểu tiếp công dân theo lịch được phân công. Đã tiếp 3.141 lượt công dân và 37 đoàn đông người 
 
Cấp quận, huyện, thị xã, lãnh đạo HĐND đã tổ chức 1.159 buổi tiếp công dân đối với 1.840 vụ việc, đã có 1.472 vụ giải quyết xong, 368 vụ việc đang tiếp tục giải quyết. Đã có 8.209 lượt đại biểu tiếp công dân theo lịch được phân công; Đã tiếp 6.287 lượt công dân và 55 đơn đông người.
 
Cấp xã, lãnh đạo HĐND đã tổ chức 23.942 buổi tiếp công dân đối với 1.739 vụ việc, đã có 1.573 vụ giải quyết xong, 166 vụ việc đang tiếp tục giải quyết. Đã có 28.431 lượt đại biểu tiếp công dân theo lịch được phân công; Đã tiếp 9.133 lượt công dân và 24 đơn đông người. 
 
Đối với việc xử lý nội dung khiếu nại, tố cáo qua hoạt động tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn thư, HĐND Thành phố đã tiếp nhận 1.894 đơn thư dân nguyện, khiếu nại, tố cáo từ các nguồn, trong đó đơn khiếu nại 651 đơn, đơn tố cáo 87 đơn, đơn kiến nghị, phản ánh 1.156 đơn.
 
HĐND quận, huyện, thị xã đã tiếp nhận 1.873 đơn thư dân nguyện, khiếu nại, tố cáo, trong đó: đơn khiếu nại 235 đơn, đơn tố cáo 169 đơn, đơn kiến nghị, phản ánh 1.469 đơn. HĐND xã, phường, thị trấn đã tiếp nhận 2.009 đơn thư dân nguyện, khiếu nại, tố cáo, trong đó: đơn khiếu nại 75 đơn, đơn tố cáo 94 đơn, đơn kiến nghị, phản ánh 1.840 đơn.
 
Nội dung đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân phần lớn liên quan đến chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng, thu hồi đất; công tác quản lý trật tự xây dựng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở và quyền sở hữu nhà ở; tranh chấp đất đai; khiếu nại bản án của các cấp tòa án, khiếu nại việc tổ chức thi hành và chấp hành các bản án, quyết định của Tòa án có hiệu lực pháp luật; liên quan đến các quyết định hành chính của các cấp, việc chấp hành không nghiêm các quyết định hành chính hoặc thi hành không triệt để của các cấp. 
 
Kết quả, Thường trực HĐND Thành phố đã nghiên cứu và chuyển đến các cơ quan liên quan giải quyết theo thẩm quyền; các trường hợp chuyển đơn đều được Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND Thành phố cập nhật theo dõi bằng hệ thống bẳng biểu thống nhất và định kỳ hàng tháng rà soát kết quả xử lý đơn. Cụ thể: chuyển 258 đơn; hướng dẫn 159 đơn; lưu 1.477 đơn và đã nhận được 224 văn bản thông báo, trả lời theo phiếu chuyển đơn. 
 
Cấp huyện đã chuyển 1.556 đơn; hướng dẫn 203 đơn; lưu 114 đơn và đã nhận được 1.157 văn bản thông báo, trả lời theo phiếu chuyển đơn. Cấp xã đã chuyển 1.381 đơn; hướng dẫn 511 đơn; lưu 117 đơn và đã nhận được 840 văn bản thông báo, trả lời theo phiếu chuyển đơn.