Việt Nam tham dự khóa họp của Tổ chức khí tượng thế giới

11/06/2019
Xem cỡ chữ - + Đọc bài viết

Khóa họp Đại hội đồng lần thứ 18 của Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) đang diễn ra từ ngày 3 đến 14/6/2019, tại Geneva (Thụy Sỹ). Đại diện thường trực của Việt Nam tại WMO, PGS.TS Trần Hồng Thái – Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn (KTTV), Trưởng đoàn Việt Nam tham dự.
Tại khóa họp lần thứ 18 Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự đầy đủ các cuộc họp bàn định kế hoạch hoạt động tại các ban chuyên ngành. Đặc biệt, đại diện của Việt Nam được WMO mời tham gia vào Ban Ủy nhiệm Thư và Ban Bầu cử dự Cuộc họp Đại hội đồng lần thứ 18. Điều này đã thể hiện vai trò, trách nhiệm, cam kết của nước thành viên tham gia WMO; đồng thời cũng thể hiện vị thế của Việt Nam trong tổ chức khoa học chuyên ngành hàng đầu thế giới.
PGS.TS Trần Hồng Thái – Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn (KTTV), Trưởng đoàn Việt Nam tham dự khóa họp lần thứ 18 cho biết, trong bối cảnh thế giới đang phải đương đầu với rất nhiều những thay đổi trái quy luật của tự nhiên, do biến đổi khí hậu. Thiên tai có nguồn gốc KTTV ngày càng khốc liệt, rủi ro thiên tai đang vượt quá khả năng phục hồi của các quốc gia thì việc đoàn kết thống nhất và hợp tác kết nối không biên giới của giới nghiên cứu khí tượng toàn cầu đã và đang góp phần thiết thực nhất cho việc thực hiện khung hành động Senda về Giảm nhẹ rủi ro do thiên tai của Liên Hợp quốc.
Đây là diễn đàn tác nghiệp quan trọng giúp ích cho những người làm khí tượng thủy văn trên thế giới trao đổi, hợp tác và bàn định những kế hoạch chiến lược trong các hoạt động, hỗ trợ các nước nghèo, nước đang phát, tạo sự chủ động trong việc tham vấn với chính phủ các nước về xây dựng nền tảng cho xây dựng và phát triển chiến lược chủ động giám sát, giảm thiểu hiểm họa do thiên tai có nguồn gốc KTTV có thể gây ra cho cộng đồng.
Theo PGS.TS Trần Hồng Thái, Tổ chức Khí tượng Thế giới đã và đang hỗ trợ tích cực cho sự phát triển của Tổng cục KTTV Việt Nam. Đó là sự hỗ trợ mạnh mẽ và sự hợp tác hiệu quả của WMO và các quốc gia thành viên trong Dự án Trình diễn dự báo thời tiết nguy hiểm (SWFDP) cho khu vực Đông Nam Á đặt tại Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia của Việt Nam từ vài năm nay đã và đang hoạt động tốt và nhận được phản hồi tích cực từ các nước thụ hưởng. Hoạt động thành công của Trung tâm hỗ trợ dự báo khu vực, kinh nghiệm của đội ngũ nhân viên của chúng tôi và cơ sở hạ tầng tốt là sự khởi đầu tốt đẹp để Tổng cục KTTV Việt Nam nhận vinh dự trở thành Trung tâm khu vực trong Hệ thống cảnh báo lũ quét.
Tham gia các chương trình của Đại hội đồng lần thứ 18 lần này, PGS.TS Trần Hồng Thái – Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV cho biết, ngành KTTV mong muốn đề đạt tới WMO những vấn đề trọng tâm về KTTV liên quan đến sự phát triển bền vững của đất nước đối với các lĩnh vực hoạt động thiết thực của đời sống xã hội và đặc biệt là những vấn đề chiến lược vì mục tiêu phát triển đất nước nó được thể hiện trong 5 mục tiêu đã được Việt Nam gửi đến Tổng Thư ký Tổ chức Khí tượng thế giới.
Trước hết là sự hỗ trợ trong lĩnh vực khí tượng nông nghiệp. Việt Nam là một nước nước nông nghiệp, dự báo khí tượng nông nghiệp rất quan trọng đối với đất nước. Chúng tôi đã đề đạt WMO hỗ trợ chúng tôi thành lập Trung tâm giám sát và cảnh báo hạn hán đồng thời WMO quan tâm phát triển cơ sở dữ liệu hạn hán nông nghiệp để các nước thành viên có thể truy cập để khai thác dữ liệu phục vụ hiệu quả.
Đối với Dự án Hệ thống cảnh báo lũ quét (FFGS) Việt Nam đã được xác định là Trung tâm khu vực, Tổng cục KTTV mong nhận được sự hỗ trợ của WMO trong việc nâng cao năng lực, làm chủ hệ thống SEAFFGS để cán bộ của ngành có thể thay đổi dữ liệu đầu vào, cập nhật dữ liệu radar, chỉnh lý dữ liệu radar và dữ liệu vệ tinh, tích hợp các mô hình dự báo số trị, cập nhật dữ liệu địa hình mới và phân chia lại các lưu vực phụ.
Đặc biệt, trong hệ thống quan trắc tích hợp toàn cầu (WIGOS) và hệ thống thông tin toàn cầu (WIS) hiện nay, Việt Nam đang trên tiến trình hiện đại hóa ngành KTTV, phát triển công nghệ thông tin là một trong những ưu tiên hàng đầu nên chúng tôi mong muốn nhận được giúp đỡ của WMO để nghiên cứu, thiết kế và xây dựng cơ sở dữ liệu khí tượng thủy văn quốc gia theo tiêu chuẩn WMO.
Trong lĩnh vực khí tượng hàng không, hiện, dự báo khí tượng hàng không đang được các công ty hàng không tại Việt Nam quan tâm. do đó, ngành KTTV muốn nhận được sự hỗ trợ tư vấn của WMO trong vấn đề quản lý nhà nước về khí tượng hàng không để phát triển lâu dài phù hợp với yêu cầu của quốc tế.
Về vấn đề nâng cao năng lực, Tổng cục KTTV Việt Nam đã được đầu tư rất nhiều, không chỉ từ chính phủ mà còn từ các tổ chức quốc tế và các nước thông qua các hợp tác song phương với các nước phát triển và các tổ chức. Đặc biệt điều cần thiết nhất đó là sự hỗ trợ WMO về mạng lưới quan sát khí tượng thủy văn, cơ sở dữ liệu, dự báo và công nghệ cảnh báo. Bên cạnh đó, để làm chủ công nghệ mới và hiện đại, nâng cao năng lực và kỹ năng của đội ngũ cán bộ KTTV VIệt Nam thì sự hỗ trợ của WMO cho chiến lược nâng cao năng lực rất có ý nghĩa và cơ quan KTTV mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ này từ WMO.
Cuộc họp Đại hội đồng WMO diễn ra 4 năm một lần, bắt đầu từ năm 1951. Tại Khóa họp lần này Đại hội đồng WMO sẽ thảo luận về kế hoạch chiến lược và Tài chính của WMO giai đoạn 2019-2023; Trao đổi về việc tái cấu trúc tổ chức của WMO; tiến hành bầu các vị trí chủ chốt của WMO như Tổng thư ký, Chủ tịch và các Phó chủ tịch WMO, Chủ tịch và lãnh đạo các Ban kỹ thuật (Ban hệ thống cơ sở-CBS; Ban Máy và các phương pháp quan trắc-CIMO; Ban Khoa học khí quyển-CAS, Ban Khí tượng hàng không-CAeM; Ban Khí tượng Nông nghiệp-CagM; Ban Thủy văn-CHy, Ban Khí hậu-CCl, Ban Kỹ thuật hỗn hợp WMO/IOC về Hải dương và Khí tượng biển-JCOMM).
Theo monre.gov.vn 7/6/2019