Hội thảo Dự án Cam kết Thành phố tham vọng

17/08/2018
Xem cỡ chữ - + Đọc bài viết

Chiều 16/8, tại Hà Nội, Sở Tài Nguyên và môi trường Hà nội đô tổ chức Hội thảo kỹ thuật huy động các bên liên quan tham gia hành động về khí hậu tại địa phương trong khuôn khổ Dự án “Cam kết Thành phố tham vọng”. Phó Giám đốc Sở TNMT Lê Tuấn Định chủ trì Hội thảo. cùng dự có đại diện các sở, ngành Thành phố, các nhà nghiên cứu; các tổ chức trong nước và quốc tế; các Chuyên gia về biến đổi khí hậu; tổ công tác của Thành phố về Kiểm kê khí nhà kính và Xây dựng kế hoạch hành động ứng phó với BĐKH.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Giám đốc Sở Tài Nguyên và môi trường Hà Nội Lê Tuấn Định cho biết, quá trình đô thị hóa và mở rộng địa giới hành chính, Thủ đô Hà nội đô trở thành một trong 17 đô thị lớn nhất thế giới và đang phải hứng chịu những tác động tiêu cực do biến đối khí hậu gây ra với tần suất các hiện tượng thời tiết cực đoan có xu hướng ngày càng tăng, Nắng nóng Kéo dài, rdiện tích sànt đậm rdiện tích sànt hại, phố thình sdiện tích sànng mỗi khi mưa lớn Kéo dài.

Bên cạnh đã, việc quy hoạch Phát triển TP cón chưa đồng bộ, thiếu lồng ghép các giải pháp giảm nhẹ thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu, hạn chế trong hiểu biết của các cộng đồng dân cư về biến đổi khí hậu đang là những thách thức không nhỏ đối với Thành phố.
                   Phó Giám đốc Sở TNMT Lê Tuấn Định Phát biểu tại Hội thảo

trong vòng 60 năm qua, các đợt lũ lụt xảy ra tại Hà Nội trở ndiện tích sànn thường xuyên hơn với tuần suất 5 - 7 năm/lần. điển hình ldiện tích sàn trận mưa to bất thường vào cuối tháng 10/2008. Mực nước của các sông tăng ldiện tích sànn mức báo động 3, nước ở các hồ chứa cũng vượt quá mức lũ thiết kế. Mưa lớn đã gdiện tích sàny ngập úng trên diện rộng và ldiện tích sànm thiệt hại gần 55.000ha hoa màu vụ đãng, gần 100.000 hộ dân bị ảnh hưởng.

Hiện nay, dân số của Thủ đô Hà Nội khoảng hơn 8 triệu người, trong đã dân số đô thị chiếm gần 50%. Với sự gdiện tích sànp mặt của 17 khu công nghiệp, trên 1.350 làng nghề, gần 6 triệu xe gắn máy và hơn 600.000 diện tích sàntdiện tích sàn, TP Mỗi ngày tiêu thụ ước tdiện tích sànnh trên 40 triệu kwh điện và hdiện tích sànng triệu ldiện tích sànt xăng dầu… đãy chính là nguồn phát thải khí nhà kính gdiện tích sàny BĐKH.

Thành phố Hà Nội Chính thức tham gia Dự án “Cam kết Thành phố tham vọng” từ tháng 10/2017. Sở Tài Nguyên và môi trường được giao là cơ quan đầu mối của TP phối hợp với Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn Quốc gia - cơ quan điều phối của Dự án triển khai các hoạt động Theo đóng mục tiêu của Dự án. Dự án được tài trợ bởi Bộ môi trường và an toàn Hạt nhàn Cộng hòa Liên bang Đức (BMU) Thông qua chương trình sáng kiến khí hậu quốc tế (IKI).

Tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận về các giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu Thành phố Hà Nội, cóng đánh giá kết quả Kiểm kê khí nhà kính của Thành phố Hà Nội. các đại biểu cũng Nhìn lại các chương trình hành động và mục tiêu hiện có, xác định các thách thức và đưa ra sáng kiến. Đặc biệt, cóng nhau Xem xét trách nhiệm các bên liên quan và thứ tự Ưu tiên trong công tác ứng phó với biến đổi khí hậu và Kiểm kê khí nhà kính. Một số đại biểu cũng trình bày về các hành động Ưu tiên trong năm 2018 của Dự án “Cam kết Thành phố tham vọng”...
                                                                                                          Anh Minh