Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Trọng Đông làm việc với quận Bắc Từ Liêm về Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quản lý Tài Nguyên và môi trường

16/07/2018
Xem cỡ chữ - + Đọc bài viết

Chiều ngày 16/7, Thành ủy viên, Giám đốc Sở TNMT HN Nguyễn Trọng Đông đã có buổi làm việc với Quận Bắc Từ Liêm về giải quyết một số khó khăn vướng mắc trong công tác quản lý đất đai, tài nguyên môi trường trên địa bàn Quận. Cùng dự có trưởng các phòng, đơn vị thuộc Sở. Tiếp và làm việc với đoàn có Bí Thư quận ủy Trương Quang Thiều, Chủ tịch UBND quận Đỗ Mạnh Tuấn; các phó chủ tịch HĐND – UBND quận, các phòng đơn vị thuộc quận có liên quan.

Tồn tại một số khó khăn, vướng mắc cần giải quyết

Báo cáo về một số khó khăn vướng mắc trong công tác quản lý đất đai trên địa bàn Quận thời gian qua, Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Thị Kim Oanh cho biết: do đặc thù sử dụng đất trong qúa trình thực hiện chính sách đất đai qua các thời kỳ khác nhau nên cách xác định diện tích đất giao gặp nhiều khó khăn. Diện tích đất nông nghiệp đủ điều kiện để thực hiện giao đất trên địa bàn quận ít, do đó việc giao đất nông nghiệp cho các hộ gia đình cá nhân được xem xét theo định mức và thấp hơn nhiều so với hạn mức giao đất theo quy định của pháp luật.

Công tác quản lý đất đai trên địa bàn quận còn gặp một số khó khăn, trọng tâm là một số trường hợp về xác định nguồn gốc đất, thời điểm sử dụng đất; Về xác định nghĩa vụ tài chính khi được giao đất; Các hộ gia đình cá nhân không cung cấp được chứng từ chứng minh việc đã nộp nghĩa vụ tài chính theo quy định; Khó khăn về xác định thời điểm sử dụng đất…Trong đó, nhiều trường hợp còn vướng mắc, phức tạp khó khăn kéo dài như: Bãi lâm sản phường Thượng cát; Khu vực hành lang bảo vệ công trình thủy lợi (sông Nhuệ), hành lang thoát lũ sông Hồng; Trường hợp đang sử dụng đất tại đường Trần Cung…                              Giám đốc Sở TNMT Nguyễn Trọng Đông làm việc với quận Bắc Từ Liêm
                    tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý TNMT

Theo Bí thư quận ủy quận Bắc Từ Liêm Trương Quang Thiều, xác định công tác quản lý đất đai, tài nguyên môi trường là một trong những nhiệm vụ quan trọng, trọng tâm. Thời gian qua, Quận đã tập trung chỉ đạo, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trong công tác quản lý đất đai, tài nguyên môi trường, mặc dù đã đạt được một số kết quả nhất định nhưng hiệu quả chưa cao, còn gặp một số khó khăn, vướng mắc, đặc biệt có một số trường hợp vướng mắc, phức tạp kéo dài, gây bức xúc cho người dân, ảnh hưởng tới công tác quản lý nhà nước về đất đai.

Tập trung quyết liệt các giải pháp tháo gỡ kịp thời

Phát biểu kết luận buổi làm việc với quận Bắc Từ Liêm, Giám đốc Sở TNMT Nguyễn Trọng Đông ghi nhận và đánh giá cao sự phối hợp giữa Quận với Sở Tài nguyên và Môi trường và những kết quả đạt được trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường, đặc biệt không có điểm nóng, bức xúc về ô nhiễm môi trường trên địa bàn quận. Giải đáp, tháo gỡ một số khó khăn trong công tác quản lý đất đai, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị quận Bắc Từ Liêm tập trung quyết liệt các giải pháp tháo gỡ kịp thời.Phối hợp với tổ công tác liên ngành Thành phố tiếp tục rà soát, cấp số Giấy chứng nhận còn lại cho người dân; đẩy nhanh việc cấp GCN của các tổ chức.           Bí thư Quận ủy quận Bắc Từ Liêm Trương Quang Thiều phát biểu tại buổi làm việc

Về quản lý, sử dụng đất công ích, Giám đốc Sở TNMT đề nghị quận thực hiện theo đúng chỉ đạo của Chủ tịch UBND Thành phố, thanh kiểm tra rà soát tất cả các trường hợp sử dụng đất công, chỉ đạo các phường quản lý chặt chẽ đất công để tránh thất thoát. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm lấn chiếm, sử dụng đất công sai mục đích. Cùng với đó là đấy nhanh tiến độ công tác đấu giá quyền sử dụng đất, tạo nguồn lực tài chính cho quận và bổ sung ngân sách cho Thành phố.

Trong lĩnh vực Môi trường: Đề nghị quận tiếp tục quan tâm, sát sao trong việc thanh, kiểm tra các cơ sở, nhà máy, tụ điểm gây ô nhiễm môi trường, đặc biệt là xả nước thải ra môi trường ; Yêu cầu các nhà máy, cơ sở sản xuất bắt buộc phải có hệ thống xử lý nước thải mới được hoạt động và thực hiện theo đúng cam kết bảo vệ môi trường.

Khẳng định, Sở Tài nguyên và Môi trường luôn tạo điều kiện, phối hợp chặt chẽ với quận, tháo gỡ, giải quyết kịp thời các vướng mắc trong công tác quản lý tài nguyên và môi trường. Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội mong muốn, thời gian tới, quận tiếp tục có sự phối hợp chặt chẽ với Sở, có kiến nghị, đề xuất những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện để kịp thời giải quyết, tháo gỡ, đảm bảo thực hiện hiệu quả công tác quản lý Tài nguyên và Môi trường trên địa bàn quận./.
                                                                                                           Anh Minh