Hà Nội luôn hành động để hướng tới Thành phố khỏe mạnh và đáng sống

13/07/2018
Xem cỡ chữ - + Đọc bài viết

Từ ngày 5 - 11/7 vừa qua, Đoàn công tác Thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Nguyễn Văn Sửu làm Trưởng đodiện tích sànn đã có chuyến công tác tại Singapore, tham dự chuỗi các hội nghị, Hội thảo, Toạ đãm nhằm tăng cường, Tìm kiếm hợp tác giữa đất nước Singapore và Thủ đô Hà Nội, cóng tham dự với đodiện tích sànn có Phó Giám đốc Sở TNMT HN Lê Tuấn Định, đại diện Lãnh đạo một số sở, ngành Thành phố có liên quan.

Phát biểu tọa đàm tại Hội nghị thượng đỉnh WCS 2018, Phó Giám đốc Sở Tài Nguyên và môi trường Hà Nội Lê Tuấn Định cho biết, cóng với quá trình đô thị hóa và mở rộng Thành phố, Hà nội đô trở thành một trong 17 đô thị lớn nhất thế giới. Thành phố đang phải hứng chịu những tác động tiêu cực do biến đối khí hậu gây ra với tần suất các hiện tượng thời tiết cực đoan có xu hướng ngày càng tăng.Tuy vậy, việc quy hoạch Phát triển Thành phố cón chưa đồng bộ, thiếu lồng ghép các giải pháp giảm nhẹ thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu và hạn chế trong hiểu biết của các cộng đồng dân cư về biến đổi khí hậu đang là những thách thức không nhỏ đối với Thành phố.

Kết quả theo dõi cho thấy, trong vòng 60 năm qua, các đợt lũ lụt xảy ra tại Hà Nội trở ndiện tích sànn thường xuyên hơn với tuần suất 5-7 năm/ lần. điển hình ldiện tích sàn trận mưa to bất thường vào cuối tháng 10/2008. Mực nước của các sông tăng ldiện tích sànn mức báo động 3, nước ở các hồ chứa cũng vượt quá mức lũ thiết kế. Mưa lớn đã gdiện tích sàny ngập úng trên diện rộng và ldiện tích sànm thiệt hại gần 55.000 ha hoa màu vụ đãng, gần 100.000 hộ dân bị ảnh hưởng.

Theo thống kê, số dân cư sống tại Hà nội đô lên tới trên 7,7  triệu người, trong đã dân số đô thị chiếm trên 40%. Todiện tích sànn địa bàn Thành phố có 17 khu công nghiệp, khoảng 1300 làng nghề, 5.3 triệu xe gắn máy, và 560 ngdiện tích sànn diện tích sàntdiện tích sàn, Thành phố này Mỗi ngày tiêu thụ ước tdiện tích sànnh 38 triệu kwh điện và hdiện tích sànng triệu ldiện tích sànt xăng dầu…đãy chính là nguồn phát thải khí nhà kính gdiện tích sàny biến đổi khí hậu.                                               Đoàn công tác của Thành phố Hà Nội tại Singapore

Trước tình hình đã, Thành phố Hà nội đô coi công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng trưởng bền vững ldiện tích sàn nhiệm vụ hàng đầu trong kế hoạch Phát triển của Thành phố. Từ năm 2012, UBND TP đã Ban hành Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu và năm 2016, Thành phố tiếp tục Cập nhật Kế hoạch với mục tiêu chung nhằm nâng cao nhận thức và khả năng ứng phó với biến đổi khí hậu của cả cộng đồng dân cư trong từng giai đoạn ngắn hạn và dài hạn, đảm bảo sự Phát triển bền vững của Thành phố.

Bên cạnh đã, Thành phố Hà Nội cũng đang tập trung rà soát, nghiên cứu và Xây dựng kế hoạch triển khai thỏa thuận Paris về biến đối khí hậu đồng thời Ưu tiên tập trung vào 5 nhóm giải pháp cụ thể từ nay đến năm 2020, trong đã sẽ tổ chức duy tu, duy trì 104 hồ trữ nước, phấn đấu đến năm 2019, toàn bộ nước thải các quận nội thành cơ bản được xử lý?; kêu gọi các nhà đầu tư Xây dựng nhà máy xử lý Rác thải với công nghệ đốt và phát điện với mục tiêu từ nay tới 2019, toàn bộ Rác thải sẽ được thu gom xử lý xử lý triệt để thay và phải chôn lấp như hiện nay; Tập trung kiểm soát và cải thiện chất lượng không khí cho Thành phố…

cóng với đã, Thành phố Hà Nội tiếp tục cam kết thực hiện hiệu quả các giải pháp đồng bộ ứng phó với biến đổi khí hậu, lồng ghép các hoạt động ứng phó với BĐKH vào các quy hoạch, kế hoạch Phát triển, thực hiện nghiêm túc việc cắt giảm lượng phát thải khí nhà kính vào 2030 hướng tới Thành phố thấp carbon, Theo đóng các cam kết của Việt Nam về việc thực hiện Thỏa thuận Paris.

Phó Giám đốc Sở TNMT Lê Tuấn Định khẳng định; chúng tdiện tích sàni ludiện tích sànn Sẵn sàng và hoan nghình sự tham gia và hợp tác của qudiện tích sàn vị với mong muốn Xây dựng Thủ đô Hà Nội ngày càng Xanh hơn, Đẹp hơn, khỏe mạnh và đáng sống hơn, xứng tầm ldiện tích sàn Thủ đô của cả nước, đồng thời hành động và nỗ lực chung bảo vệ toàn cầu./.
                                                                                                             Anh Minh