Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung: Đổi mới để Thủ đô trở thành TP văn minh, hiện đại

09/07/2018
Xem cỡ chữ - + Đọc bài viết

Ngày 6/7, Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội dành trọn 1 ngày để các đại biểu chất vấn các thành viên UBND TP hai vấn đề nóng đang được cử tri quan tâm đó là công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư và công tác quản lý giáo dục các cơ sở giáo dục ngoài công lập. Kết thúc phiên chất vấn, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã có bài phát biểu trước HĐND TP nhằm làm rõ hơn một số nội dung mà các đại biểu quan tâm cũng như thể hiện quyết tâm của các thành viên UBND TP nhằm phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu KT-XH của năm 2018.
Thay mặt tập thể UBND TP, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung trân trọng cảm ơn các vị đại biểu HĐND TP đã thảo luận thẳng thắn, tâm huyết, trách nhiệm về các báo cáo, tờ trình của UBND TP và đã quyết nghị thông qua các nghị quyết quan trọng của Thành phố. Các nghị quyết trình HĐND TP thông qua tại kỳ họp này có ý nghĩa rất quan trọng; tạo hành lang pháp lý và là cơ sở để UBND TP tiếp tục triển khai thực hiện thắng lợi Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2016- 2020, đặc biệt, là trong bối cảnh Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố vừa thực hiện sơ kết giữa nhiệm kỳ 2015-2020 và Tổng kết 10 năm kết quả thực hiện Nghị quyết số 15 của Quốc hội về việc hợp nhất thành phố Hà Nội, tỉnh Hà Tây và huyện Mê Linh - tỉnh Vĩnh Phúc, 03 xã của tỉnh Hòa Bình.
 
Thay mặt UBND TP, Chủ tịch cũng xin nghiêm túc tiếp thu đầy đủ các ý kiến của các vị đại biểu. Tập thể UBND TP sẽ tiếp tục chủ động, tích cực triển khai thực hiện hiệu quả các nghị quyết của HĐND TP tại kỳ họp này; đặc biệt, sẽ quyết tâm hoàn thành với mức cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong 6 tháng cuối năm 2018.
 
Với trách nhiệm người đứng đầu UBND TP, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã sơ bộ đánh giá nguyên nhân các tồn tại; đồng thời, trả lời làm rõ thêm một số vấn đề mà các đại biểu HĐND, cử tri quan tâm. 
 
Những kết quả KT-XH tích cực mà Hà Nội đạt được trong thời gian qua, theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung là nhờ sự quan tâm chỉ đạo của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ cùng các bộ, ban ngành, sự giúp đõ của các tỉnh, TP của cả nước, đặc biệt là UBND cũng nhận được sự quan tâm của Thường trực Thành ủy, HĐND và của cử tri, Nhân dân Thủ đô. Các quan điểm chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Trung ương đã thực sự lan tỏa tới TP và làm nền tảng quan trọng để TP xây dựng chương trình kế hoạch một cách có hiệu quả.
 
Chủ tịch khẳng định: Lòng mong muốn của cử tri và người dân về việc TP cần phải đổi mới, để TP trở thành Thủ đô xanh, văn hiến, văn minh và hiện đại. Các điều kiện về đời sống dân sinh cần phải được cải thiện, đổi mới về chất và phát triển bền vững đã thôi thúc các cấp chính quyền TP đề ra các chương trình hành động cụ thể hiệu quả, sát với đời sống.
 
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cũng nêu rõ thách thức hiện nay như: vẫn còn những tồn tại do cơ chế chính sách, những vụ việc tồn đọng lâu, gây bức xúc trong xã hội chưa được giải quyết kịp thời cho người dân và do anh nghiệp, đòi hỏi cần phải tập trung giải quyết cũng là những thách thức và áp lực lớn. Nhiều biện pháp, cách làm, cách quản lý cũng còn bất cập xa rời thực tế, một số chương trình, kế hoạch thiếu tính bền vững và năng suất lao động thấp, tính cạnh tranh còn thấp, sự phát triển của một số thị trường như tín dụng, chứng khoán, bất động sản còn tiềm ẩn nhiều rủi ro…
 
Nêu vấn đề hiện nay, qua thống kê cho thấy việc sử dụng năng lượng của TP rất lớn và dẫn chứng trung bình những ngày nắng nóng vừa qua Hà Nội sử dụng trên 80 triệu Kwh/ngày, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết: hiện nay, trên thế giới đã đưa ra nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng từ 15-20%. do đó, trong thời gian tới, Ban Cán sự Đảng UBND TP sẽ xây dựng một chương trình tiết kiệm năng lượng và đưa ra báo cáo Thành ủy, đưa ra trình HĐND TP để có lộ trình tiết kiệm năng lượng cho tương lai…
 
Thứ hai là vấn đề sử dụng năng lượng và nguyên vật liệu tái tạo, theo Chủ tịch, thời gian qua, TP đã đưa vào sử dụng công nghệ nghiền các chất thải rắn, UBND TP đề xuất xây dựng nghị quyết yêu cầu các công trình phá dỡ trên địa bàn TP áp dụng biện pháp này.
 
Thứ ba, UBND TP sẽ xây dựng, đề xuất các cơ chế chính sách khuyến khích khởi nghiệp, sáng tạo. Bởi hiện tại, Hà Nội có Cổng thông tin hệ sinh thái khởi nghiệp Startupcity.vn từ ngày 10/10/2017. Cho tới nay, trên 800 DN tham gia hệ sinh thái này. Tuy nhiên, chúng ta cần tiếp tục nỗ lực hơn nữa để TP hướng tới trở thành một trung tâm khởi nghiệp theo định hướng.
 
Đặc biệt, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong truờng học, đào tạo ngoại ngữ trong trường học, từ kinh nghiệm mới đây của Singapore và một số quốc gia đã bắt đầu đưa công nghệ 3D, công nghệ thực tế ảo vào dạy học, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đề xuất cần sớm đưa công nghệ mới này vào hệ thống giáo dục bởi: “Nếu áp dụng thành công, trong 10-15 năm tới, chúng ta sẽ có một thế hệ nguồn nhân lực nắm chắc được một trong những công nghệ quan trọng cách mạng 4.0”.
 
Thứ năm, UBND TP sẽ tiếp tục đề xuất xây dựng các cơ sở giết mổ tập trung để tạo ra các chuỗi cung ứng về nguyên liệu chăn nuôi nông, lâm thủy sản, cây trồng…
 
Theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, Hà Nội có bề dày lịch sử văn hiến nghìn năm, là đầu não chính trị và hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa – kinh tế. Trên con đường phát triển hội nhập, trên con đường xây dựng nền  kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, chúng ta còn gặp nhiều khó khăn thách thức và cả rủi ro. Để đạt được mục tiêu đề ra, đáp ứng sự mong mỏi của cử tri và nhân dân và đảm bảo TP phát triển thành đô thị xanh, bền vững cần phải có thống nhất trong nhận thức, hành động, trong chỉ đạo điều hành, quyết tâm trong tổ chức thực hiện và cần cả sự cảm thông chia sẻ trong khó khăn. Bên cạnh đó, còn cần sự giám sát chặt chẽ của Quốc hội, HĐND các cấp, cử tri và Nhân dân và sự vào cuộc phản biện của MTTQ và các nhà khoa học…
 
Theo Hanoi.gov.vn 6/7/2018