Triển khai hiệu quả Nghị quyết của Thành ủy về Bảo vệ môi trường

03/05/2018
Xem cỡ chữ - + Đọc bài viết

Sau gần 01 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TU ban hành ngày 31/5/2017 của Thành ủy về "Tăng cường công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn TP Hà Nội đến năm 2020 và những năm tiếp theo", đến nay công tác quản lý và xử lý chất thải rắn, chất thải nguy hại, khai thác khoáng sản, cải thiện, phục hồi môi trường tại các khu vực bị ô nhiễm trên địa bàn thành phố đã có nhiều chuyển biến tích cực, tình trạng ô nhiễm môi trường đã cải thiện, khắc phục đáng kể các điểm nóng về môi trường.

Theo đó, UBND thành phố đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với sở, ngành liên quan tăng cường kiểm soát công tác thu gom, lưu giữ, vận chuyển, xử lý chất thải nguy hại từ các cơ sở sản xuất công nghiệp và y tế nhằm ngăn ngừa ô nhiễm. Đồng thời, thực hiện tốt việc vận hành các bãi chôn lấp phế thải xây dựng hiện có; yêu cầu UBND quận, huyện lựa chọn địa điểm xây dựng trạm xử lý chất thải rắn xây dựng, các đơn vị đầu tư công nghệ nghiền chất thải rắn xây dựng để tái chế, tái sử dụng.

Trên cơ sở quy hoạch, thành phố đã tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ đầu tư các nhà máy xử lý rác thải bằng công nghệ đốt phát điện trọng điểm vận hành trước năm 2020 gồm: Nhà máy điện rác tại Khu liên hiệp xử lý chất thải Sóc Sơn công suất 4.000 tấn/ngày đêm; Nhà máy Xử lý rác thải Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì công suất 2.000 - 2.500 tấn/ngày đêm; Khu xử lý chất thải Đồng Ké, huyện Chương Mỹ công suất 1.500 tấn/ngày đêm; Nhà máy Xử lý chất thải rắn chuyển thành năng lượng Khu xử lý chất thải Xuân Sơn công suất 1.500 tấn/ngày đêm; nâng công suất Nhà máy Xử lý rác thải Phương Đình lên 600 tấn/ngày đêm; Khu xử lý chất thải rắn Việt Hùng, huyện Đông Anh công suất 500 tấn/ngày đêm.

Liên quan đến giải quyết ô nhiễm môi trường trong hoạt động khai thác khoáng sản: Sở Tài nguyên và Môi trường đã chủ trì triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp khắc phục các tồn tại, hạn chế; nâng cao hiệu quả công tác quản lý tài nguyên khoáng sản. Đôn đốc tổ chức, cá nhân hoạt động khai thác khoáng sản thực hiện việc lập đề án cải tạo, phục hồi môi trường. Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra hoạt động bãi chứa trung chuyển vật liệu xây dựng ven sông, hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn thành phố.

Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các sở, ngành liên quan để triển khai kế hoạch thu hút do anh nghiệp có đủ năng lực để giải quyết các vấn đề môi trường lớn, bức xúc của Thủ đô; sử dụng nguồn vốn xã hội hóa trong việc giải quyết các vấn đề môi trường của thành phố; dự thảo "Báo cáo xây dựng kế hoạch và dự toán ngân sách sự nghiệp Môi trường năm 2018 của Thành phố" trên cơ sở các nội dung đề xuất của các quận, huyện, sở, ngành có liên quan.
       Đ/c Hoàng Trung Hải - UV BCT, Bí thư Thành ủy HN phát biểu chỉ đạo tại
    Hội nghị triển khai Nghị quyết số 11 - NQ/TU và Kế hoạch 160 - KH/UBND 
về
"Tăng cường công tác BVMT trên địa bàn TP đến năm 2020 và những năm tiếp theo"

Ngoài ra, thành phố tiếp tục triển khai chương trình hợp tác với Cơ quan phát triển Pháp (AFD) rà soát và hoàn thiện mạng lưới quan trắc không khí cho TP.Hà Nội; phối hợp với Ngân hàng Thế giới xây dựng Dự án hợp tác về quản lý chất lượng không khí cho TP.Hà Nội. Hiện, đang trong quá trình rà soát, đánh giá nhu cầu và đề xuất dự án.

Thành phố cũng tập trung kêu gọi hỗ trợ về nguồn lực trong lĩnh vực bảo vệ môi trường với các quốc gia khác như: Đức, Italia, Canada... thông qua việc xây dựng các đề xuất và cung cấp thông tin thông qua các chuyến tham quan và làm việc của các đoàn công tác. Cụ thể, tháng 12/2017 vừa qua, đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do Thành ủy viên, Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường Hà Nội Nguyễn Trọng Đông làm trưởng đoàn đã tham dự triển lãm Quốc tế về chống biến đổi khí hậu tại Trung tâm Triển lãm Portes de Versailles (Pháp) nhằm tiềm kiếm cơ hội hợp tác về ứng phó với BĐKH. Cùng với đó là phối hợp với nhóm các thành phố dẫn đầu về khí hậu (C40) để thực hiện các nội dung về cải thiện không khí và khí hậu trong khuôn khổ Dự án thành phố đáng sống và khỏe mạnh.

Trong lĩnh vực tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên, Sở đã triển khai các nội dung hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới năm 2017 như hướng dẫn tổ chức ngày Môi trường Thế giới cho các sở, ngành, quận, huyện, thị xã và các tổ chức có liên quan; triển khai công tác tuyên truyền trên báo chí, truyền hình; tổ chức chiến dịch “Không khói xe”; tổ chức chương trình phát động viết bài, thông điệp về “Giấc mơ không khói xe”; phát động cuộc thi chụp ảnh về sử dụng bếp than tổ ong và đốt rơm rạ.

Sở cũng đã tăng cường phối hợp với báo chí, truyền hình liên tục đưa tin về công tác môi trường thành phố như chất lượng không khí, công tác kiểm soát ô nhiễm môi trường, các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong lĩnh vực bảo vệ môi trường... Thường xuyên cập nhật tin, bài tuyên truyền về bảo vệ môi trường trên Cổng thông tin điện tử Sở. Phối hợp tổ chức các chiến dịch “Cánh đồng không đốt rơm rạ” để tiến tới không đốt rơm rạ; Chương trình thí điểm “ Sử dụng bếp cải tiến thay thế bếp than tổ ong” trên địa bàn thành phố.

Công tác bảo vệ môi trường luôn được xem là nhiệm vụ quan trọng và cấp bách của Thành phố. Trong những năm gần đây, rất nhiều các dự án về xử lý nước thải, rác thải trên địa bàn Thành phố, dự án cải thiện môi trường các sông, hồ, chống ô nhiễm môi trường tại các làng nghề… cũng đã và đang được tiến hành với số vốn đầu tư lớn. Thành ủy, HĐND, UBND đã ban hành nhiều Nghị quyết, kế hoạch về công tác bảo vệ môi trường thủ đô, trong đó Nghị quyết số 11 của Thành ủy và Kế hoạch 160 của UBND thành phố có vai trò quan trọng, then chốt trong công tác bảo vệ môi trường Thành phố.

Thời gian tới, thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp, hoạt động nhằm triển khai Nghị quyết của Thành ủy, kế hoạch của UBND Thành phố, đôn đốc, hướng dẫn các quận, huyện thị xã tập trung thực hiện hiệu quả công tác bảo vệ môi trường./.
                                                                                                              Anh Minh