các hoạt động hưởng ứng Ngày nước thế giới, Ngày khí tượng thế giới

27/03/2018
Xem cỡ chữ - + Đọc bài viết

Năm 2018, chủ đề Ngày Nước thế giới được Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) lựa chọn là “Nước với Thiên nhiên” (Nature for Water), chủ đề Ngày Khí tượng thế giới là “Sẵn sàng với thay đối thời tiết, Ứng phó thông minh với khí hậu”(Weather ready - Climate smart) nhằm tuyên truyền, vận động và nâng cao nhận thức của cả xã hội về áp dụng các giải pháp dựa vào tự nhiên để giải quyết, ứng phó kịp thời với những thách thức về nguồn nước và biến đổi khí hậu đang ngày càng gia tăng.
Nước là một phần thiết yếu của cuộc sống. Tuy nhiên, hiện nay chúng ta đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nghiêm trọng liên quan đến nguồn nước trên phạm vi toàn cầu mà nguyên nhân chính là do suy giảm hệ sinh thái, ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu.
Chủ đề Ngày Nước thế giới năm 2018 được Chương trình Môi trường Liên Hợp quốc lựa chọn là “Nước với Thiên nhiên”, chủ đề Ngày Khí tượng thế giới là Sẵn sàng với thay đối thời tiết, Ứng phó thông minh với khí hậu” (Weather ready – Climate smart) với mong muốn tìm kiếm các giải pháp dựa vào tự nhiên để giải quyết, ứng phó kịp thời với những thách thức về nguồn nước và biến đổi khí hậu mà chúng ta đang phải đối mặt.
Để hưởng ứng sự kiện quan trọng này, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức chương trình nghệ thuật “Nước và Cuộc sống” được truyền hình trực tiếp trên Kênh VTC14, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC; Hội thảo “Giải pháp xanh cho nguồn nước” và các hoạt động khác như: phát sóng Trailer, các phóng sự tuyên truyền, quảng bá Ngày Nước thế giới, treo băng rôn, phướn, áp phích, trưng bày tranh ảnh về nước, môi trường, thiên nhiên và các sản phẩm công nghệ sử dụng tiết kiệm nước. Đồng thời, Bộ Tài nguyên và Môi trường phát động tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới năm 2018 trên phạm vi cả nước.
Năm 2018, thực hiện chủ trương đổi mới hình thức tổ chức theo hướng tiết kiệm, hiệu quả, chú trọng vào các hoạt động thực tiễn có sức lan tỏa và ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhận thức của cộng đồng; mới đây Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì và phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày Nước thế giới”, “Ngày Khí tượng thế giới” trên phạm vi cả nước, cụ thể sau:
Một là, tổ chức hoạt động có sự tham gia trực tiếp của cộng đồng và mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng như:
Phối hợp với Mặt trận tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội thành viên tuyên truyền về chủ đề, mục đích, ý nghĩa của“Ngày Nước thế giới”, “Ngày Khí tượng thế giới” thông qua các hoạt động truyền thông trực tiếp tại cơ sở, có sự tham gia của đông đảo người dân, có tính tương tác cao như: tổ chức các cuộc thi, hội diễn văn nghệ, chiếu phim tuyên truyền,… theo chủ đề và thông điệp của“Ngày Nước thế giới”, “Ngày Khí tượng thế giới”.
Tổ chức Chiến dịch ra quân làm vệ sinh môi trường, thu gom xử lý chất thải, rác thải, khơi thông dòng chảy, nạo vét kênh mương, ao, hồ, hệ thống thoát nước; tổ chức khởi công, xây dựng và bàn giao các công trình bảo vệ môi trường phục vụ lợi ích của cộng đồng như: công trình xử lý nước thải, trồng cây xanh chắn cát, chống xói lở và ngăn ngừa xâm nhập mặn.
Tổ chức các khóa tập huấn, phổ biến chính sách, pháp luật nhằm tăng cường năng lực thực hiện chức năng giám sát, phản biện và tham vấn cộng đồng liên quan đến lĩnh vực quản lý tài nguyên nước.
Hai là, tổ chức treo băng rôn, pano, áp phích, khẩu hiệu về chủ đề “Ngày Nước thế giới”, “Ngày Khí tượng thế giới” ở nơi công cộng, các đường phố chính, trụ sở cơ quan làm việc, nơi đông người qua lại nhằm nhắc nhở, tạo điều kiện cho mọi tổ chức, cá nhân và cộng đồng thực hiện quyền và nghĩa vụ tham gia bảo vệ nguồn nước, ứng phó với biến đổi khí hậu bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.
Ba là, phổ biến các mô hình, điển hình tiên tiến của cá nhân và cộng đồng có đóng góp hiệu quả, thiết thực trong việc sử dụng bền vững và hợp lý tài nguyên nước; tăng cường tuyên truyền và tôn vinh vai trò, đóng góp của ngành dự báo khí tượng thủy văn đối với công tác phòng chống thiên tai và bảo vệ môi trường.
Bốn là, các cơ quan truyền thông, báo chí, các đài phát thanh, truyền hình địa phương tăng thời lượng phát sóng về chủ đề và thông điệp về “Ngày Nước thế giới”, “Ngày Khí tượng thế giới”năm 2018 nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của cộng đồng về bảo vệ nguồn nước, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.
Năm là, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường tuyên truyền cho các hoạt động hưởng ứng “Ngày Nước thế giới”, “Ngày Khí tượng thế giới” tại trung ương.