đánh giá 01 năm triển khai kế hoạch phối hợp tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn Thành phố

02/11/2017
Xem cỡ chữ - + Đọc bài viết

Sáng ngày 02/11, Ban thường trực ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.Hà Nội phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, các tổ chức tôn giáo trên địa bàn Thành phố tổ chức Hội nghị đánh giá 01 năm triển khai kế hoạch phối hợp tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn Thành phố. Tham dự Hội nghị có đồng chí Vũ Hồng Khanh – Chủ tịch UBMT Tổ quốc TP.Hà Nội, đồng chí Lê Tuấn Định – Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội; phòng Tài nguyên Môi trường các quận, huyện, thị xã; Đại diện các tổ chức tôn giáo trên địa bàn Thành phố cùng tham dự.
    Chủ tịch UBMT Tổ quốc TP.Hà Nội Vũ Hồng Khanh phát biểu kết luận Hội nghị

Báo cáo về công tác bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu tại Thành phố Hà Nội trong thời gian qua, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Lê Tuấn Định cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố Hà Nội, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tích cực triển khai các hoạt động về bảo vệ môi trường, ứng phó với BĐKH, đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, Thành phố vẫn đang phải đối mặt với ô nhiễm môi trường do quá trình đô thị hóa, gia tăng dân số nhanh, chất lượng không khí có biểu hiện suy thoái ở nhiều nơi, đặc biệt là nước mặt ở các sông, hồ và không khí tại khu vực nội thành, các trục đường giao thông, công trình xây dựng…Ngoài ra, Hà Nội cũng đang chịu các tác động tiêu cực do biến đổi khí hậu gây ra, ảnh hưởng không nhỏ tới tình hình phát triển kinh tế - xã hội thủ đô và cuộc sống sinh hoạt người dân.

Nhận thức tầm quan trọng trong công tác bảo vệ môi trường và ứng phó với BĐKH, Thành phố đã đề ra nhiều giải pháp nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường, trong đó tập trung vào xây dựng thể chế chính sách; Quản lý môi trường bền vững; Quy hoạch và sử dụng đất đảm bảo thích ứng BĐKH; Sử dụng năng lượng hợp lý; Nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường và ứng phó với BĐKH. Thành phố đã chỉ đạo quyết liệt đầu tư và triển khai các dự án về môi trường: Xây dựng các nhà máy xử lý rác thải, nước thải làng nghề, đầu tư hệ thống các trạm quan trắc không khí, nước mặt; triển khai đề án bảo vệ môi trường làng nghề đến 2020, định hướng đến 2030, chương trình trồng 1 triệu cây xanh… Bước đầu đã đạt được một số kết quả tích cực, góp phần cải thiện đáng kể môi trường và ứng phó với BĐKH trên địa bàn thành phố.                     Phó giám đốc Sở TNMT Hà Nội Lê Tuấn Định phát biểu tại Hội nghị

Tại Hội nghị, đại diện các tổ chức tôn giáo, phòng TNMT một số quận, huyện  đã trình bày tham luận về công tác triển khai bảo vệ môi trường của từng đơn vị. Trong đó nhiều sáng kiến, mô hình bảo vệ môi trường mới, nhiều hoạt động thiết thực của các tổ chức tôn giáo được chia sẻ tại Hội nghị.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBMT Tổ quốc TP. Hà Nội Vũ Hồng Khanh hoan nghênh, đánh giá cao sự tự nguyện, ý thức trách nhiệm của các tổ chức tôn giáo trên địa bàn Thành phố trong việc tham gia bảo vệ môi trường và cho rằng, việc triển khai chương trình phối hợp tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu là sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong đời sống của tôn giáo cũng như trong sự nghiệp bảo vệ môi trường Thủ đô. Từ khi triển khai phối hợp giữa UBMT Tổ quốc Thành phố với các tôn giáo trong công tác bảo vệ môi trường đến nay đã có nhiều mô hình, cách làm hay, nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực của các tổ chức tôn giáo góp phần không nhỏ chung tay cùng Thành phố bảo vệ môi trường, ứng phó với BĐKH.                                                     Quang cảnh Hội nghị

Để công tác phối hợp đạt hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới, Chủ tịch UBMT Tổ quốc Thành phố Hà Nội Vũ Hồng Khanh đề nghị các tổ chức tôn giáo cần căn cứ vào đặc thù, điều kiện sinh hoạt, tập quán của  mình để xác định nhiệm vụ, phương án cụ thể thực hiện các nội dung của Chương trình phối hợp phù hợp. Các địa phương cần xây dựng kế hoạch thực hiện linh hoạt, chú trọng đến việc tạo điều kiện, môi trường để tín đồ của các tôn giáo phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau, xây dựng sự đồng lòng, nhất trí trong việc thực hiện các nội dung, giải pháp để tạo được sức mạnh chung và đạt kết quả tốt.

Cùng với đó là mỗi tôn giáo, quận, huyện, xã phường có được những mô hình nhân dân tự quản bảo vệ môi trường; xây dựng và nhân rộng các mô hình điểm bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu ở các địa bàn dân cư phù hợp với đặc điểm, điều kiện của mỗi tôn giáo để mọi người dân có thể tham gia thực hiện.

Mong muốn các chức sắc, nhà tu hành trên toàn địa bàn Thành phố tiếp tục phát huy tối đa vai trò định hướng hành vi bảo vệ môi trường cho các tín đồ và người dân tại khu dân cư, hình thành nếp sống văn minh. Mặt khác, cần phối hợp chặt chẽ với UBMT Tổ quốc Thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các cơ quan chức năng khác để vận động thực hiện và giám sát chặt chẽ việc thực hiện bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu trong quá trình thực hiện./.
                                                                                                       Anh Minh