Hội thảo tìm giải pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường không khí tại Hà Nội

19/10/2017
Xem cỡ chữ - + Đọc bài viết

Sáng ngày 19/10, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội; Cơ quan phát triển pháp (AFD) đã tổ chức Hội thảo quản lý và giám sát chất lượng không khí tại Hà Nội . Tham dự Hội thảo có Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ngài Bertrand Lortholary; Giám đốc cơ quan phát triển pháp (AFD). Về phía TP. Hà Nội có đồng chí Nguyễn Thế Hùng – Phó chủ tịch UBND Thành phố; đồng chí Nguyễn Trọng Đông – Thành ủy viên, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cùng đại diện các Sở, ngành có liên quan cùng tham dự.

Hội thảo nhằm mục đích giới thiệu quan điểm của UBND thành phố về quản lý và giám sát chất lượng không khí; đưa ra các kết luận của nghiên cứu do cơ quan phát triển Pháp AFD tài trợ, từ đó đề xuất các giải pháp khả thi, bền vững về giảm thiểu ô nhiễm cũng như nâng cao công tác quản lý chất lượng môi trường không khí trên địa bàn thành phố.
              Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Thế Hùng phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Thế Hùng nhấn mạnh: Những năm qua, trước những thách thức về ô nhiễm môi trường không khí, thành phố Hà nội đô có những đầu tư nhất định trong công tác kiểm soát và xử lý ô nhiễm không khí. Hầu hết các chỉ tiêu về môi trường của Thành phố gần đây đều được cải thiện, đặc biệt tại các cụm, khu công nghiệp và khu dân cư tập trung. Tuy nhiên, công tác quản lý môi trường thành phố vẫn tồn tại nhiều hạn chế như:  Việc triển khai các dự án đầu tư cho môi trường còn chậm, hoạt động quan trắc và kiểm soát nguồn thải còn yếu. Ý thức chấp hành quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường của các tổ chức và cá nhân chưa cao. Công nghệ sản xuất còn lạc hậu... do đó đã ảnh hưởng tới chất lượng môi trường chung của thành phố. Bên cạnh đó, quá trình đô thị nhanh , kéo theo các hoạt động xây dựng trên khắp thành phố, cùng với sự gia tăng dân số cơ học, số lượng phương tiện giao thông cơ giới tăng mạnh... đã gây ra ô nhiễm môi trường không khí, đặc biệt là ô nhiễm bụi và tiếng ồn.

Qua cuộc hội thảo này, Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội hy vọng các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia, cơ quan phát triển Pháp (AFD) sẽ thảo luận về thực trạng và các chính sách quản lý chất lượng môi trường không khí đồng thời chia sẻ các kinh nghiệm và bài học thực tiễn về cải thiện chất lượng không khí ở Việt Nam và quốc tế giúp Hà Nội khắc phục tình trạng ô nhiễm không khí trên địa bàn.                           Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam phát biểu tại Hội thảo

Trình bày về thực trạng môi trường không khí tại Hà Nội, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Nguyễn Trọng Đông cho biết: Hiện không khí một số ở khu vực của Hà Nội vẫn còn ô nhiễm, nồng độ bụi còn cao. Theo số liệu quan trắc thu được từ các trạm quan trắc không khí thì hầu hết tại các vị trí qun trắc đều có hàm lượng Bezen vượt QCVN 06: 2009/BTNMT từ 1,2 – 2,5 lần; tại đa số các vị trí quan trắc đều vượt QCVN, một số khu vực có nồng độ ô nhiễm bụi cao như: Hà Đông; Hoàng Mai; Cầu giấy; Từ Liêm; Bến xe Mỹ Đình...Bên cạnh đó, chất lượng không khí tại các làng nghề và các khu vực dân cư hầu hết chưa đạt tiêu chuẩn, đều ở mức kém đến mức trung bình.

Về hoạt động của mạng lưới các trạm quan trắc không khí, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà nội đô tiếp nhận và đang vận hành ổn định 10 trạm quan trắc (02 trạm cố định, 08 trạm cảm biến) các trạm quan trắc hoạt động liên tục, quan trắc chất lượng không khí xung quanh theo quy chuẩn về quan trắc môi trường nhằm phục vụ công tác quản lý; phục vụ công tác nghiên cứu, khảo sát xu hướng biến đổi môi trường và lập mô hình quan trắc. Số liệu quan trắc từ các trạm quan trắc tự động được truyền về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, xử lý và công khai trên cổng thông tin điện tử Sở và UBND thành phố.Kết quả quan trắc bước đầu cho thấy tương đối chính xác, tuy nhiên chưa thể phản ảnh đầy đủ, chính xác hiện trạng môi trường không khí trên toàn địa bàn thành phố.
   Thành ủy viên, Giám đốc Sở TNMT HN Nguyễn Trọng Đông phát biểu kết luận

Tại Hội thảo các đại biểu đã trao đổi thảo luận, góp ý về các vấn đề liên quan đến công tác quản lý chất lượng không khí, chia sẻ kinh nghiệm và bài học thực tiễn về cải thiện chất lượng không khí ở Việt nam và quốc tế nhằm đưa ra giải pháp phù hợp để từng bước cải thiện chất lượng môi trường không khí cho thành phố Hà Nội hiện nay và trong giai đoạn tiếp theo.

Thời gian tới, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội sẽ có những giải pháp và hành động cụ thể để giảm thiểu ô nhiễm không khí: Tiếp tục phối hợp với tổ chức AirParif triển khai dự án hỗ trợ kỹ thuật nghiên cứu đánh giá hiện trạng môi trường không khí tại Hà Nội do Chính phủ pháp Tài trợ; Triển khai dự án đầu tư hệ thông mạng quan trắc môi trường trên địa bàn thành phố, trong đó đầu tư lắp đặt thêm 70 trạm quan trắc không khí; Vận hành liên tục, ổn định hệ thống dữ liệu quan trăc môi trường; Kiểm soát chặt về các biện pháp bảo vệ môi trường, che chắn giảm bụi, khí thải tại các công trường thi công đặc biệt là khu vực nội thành; Giám sát, buộc các dự án, cơ sở có phát sinh chất thải quy mô lớn phải lắp đặt vác trạm quan trắc tự động, truyền dẫn số liệu về Sở để theo dõi, giám sát.
               Lãnh đạo Đại sứ quán Pháp; Sở TNMT HN; AFD chủ trì Hội thảo

Phát biểu kết luận Hội thảo, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Nguyễn Trọng Đông đánh giá cao các định hướng, giải pháp của các chuyên gia trong nước và quốc tế trình bày tại buổi Hội thảo. Khẳng định, những nghiên cứu, thảo luận của các chuyên gia sẽ là luận cứ khoa học nền tảng để Hà Nội triển khai xây dựng hệ thống quan trắc tổng thể nhằm quản lý chất lượng không khí trên toàn địa bàn. Mong muốn Đại sứ quán Pháp, Cơ quan Phát triển Pháp và các cơ quan, tổ chức quốc tế tiếp tục phối hợp với Hà Nội hỗ trợ về kỹ thuật, kinh nghiệm và kinh phí để triển khai đầu tư hệ thống quan trắc môi trường không khí trên toàn địa bàn, cùng chung tay giúp Hà Nội cải thiện môi trường không khí, tiến tới xây dựng một thành phố xanh, thông minh./.
                                                                                                        Anh Minh