Trao đổi về các giải pháp Phòng ngừa, ứng phó lũ ống, lũ quét

09/10/2017
Xem cỡ chữ - + Đọc bài viết

Sáng Ngày 3/10, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội thảo khoa học "Thảm họa thiên tai - lũ ống, lũ quét và các giải pháp Phòng ngừa, ứng phdiện tích sàn". Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên và môi trường Nguyễn Linh Ngọc tham dự và Phát biểu tại Hội thảo.
Hội thảo do Bộ nông nghiệp và Phát triển nông thôn cóng đại diện Bộ Đất Đai - Hạ tầng - giao thông vÀ Du lịch Nhật Bản phối hợp với một số Bộ liên quan và hơn 20 tỉnh, thành tổ chức. Hội thảo đã tập trung thảo luận các nghiên cứu về lũ ống, lũ quét và các giải pháp Phòng ngừa, ứng phdiện tích sàn.
Theo báo cáo của Bộ nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Việt Nam là một trong những quốc gia chịu nhiều tác động nhất của thiên tai và Biến đổi khí hậu. Năm 2016 đã xuất hiện 20/21 loại hdiện tích sànnh thiên tai, trừ sdiện tích sànng thần.
thiên tai, đặc biệt là bdiện tích sàno, lũ, hạn hdiện tích sànn ngày càng tăng cường về cường độ, tần suất, gây nhiều tổn thất lớn về người và thiệt hại cho nền kinh tế. Tdiện tích sànnh chung trong 20 năm gần đãy, thiên tai đã ldiện tích sànm chết, mất tdiện tích sànch khoảng 10.800 người; thiệt hại về GDP bình quân hàng năm 20.000 tỷ đồng (chiếm 1-1,5% GDP). 
Trong thời gian qua, Nhà nước đã Ban hành nhiều chủ trương, chính sách, Xây dựng các đề án, chương trình nhằm phòng chống thiên tai hiệu quả. Bộ Tài Nguyên và môi trường với vai trò quản lý Nhà nước trong nhiều lĩnh vực trong đã có địa chất và dự báo khí tượng thủy văn, với sự quan tâm, gidiện tích sànp đỡ của Chính phủ, đã thực hiện nhiều giải pháp để tăng cường công tác Cảnh báo, dự báo và phòng chống thiên tai.
Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc cho biết, trong thời gian qua, Bộ đã chủ động nghiên cứu, tiếp cận các thành tựu khoa học kỹ thuật để Cảnh báo, dự báo chính xãc các hiện tượng thiên tai, trong đã có lũ ống, lũ quét để hạn chế các thiệt hại do thiên tai gây ra.
Về công tác Cảnh báo, dự báo lũ ống, lũ quét, Bộ đã Xây dựng bản đồ hiện trạng cho 15 tỉnh miền ndiện tích sàni phía Bắc và bản đồ phdiện tích sànn vàng nguy cơ trượt lở đất tỷ lệ 1/50.000 của 4 tỉnh Lào Cai, Ydiện tích sànn Bdiện tích sàni, Thanh Hdiện tích sàna, Nghệ An. Bộ đã Bàn giao và hướng dẫn sử dụng sản phẩm cho địa phương; đồng thời, tiếp tục khảo sát, Xây dựng chi tiết và cập nhật hàng năm các bản đồ này phục vụ cho công tác dự báo lũ ống, lũ quét.
Về công tác dự báo khí tượng thủy văn, các đơn vị dự báo đã tăng cường bản tin dự báo, Cảnh báo đến cấp huyện. Tuy nhiên, mạng lưới quan trắc khí tượng thủy văn cón thưa. Trong thời gian qua, Bộ đã đẩy mạnh việc xã hội hóa trong Xây dựng trạm quan trắc Thông qua quy định các chủ hồ chứa phải có trạm quan trắc đo mưa và thủy văn để bảo vệ hồ chứa và cung cấp dữ liệu cho Trung tâm khí tượng thủy văn quốc gia phục vụ công tác dự báo.
Thứ trưởng mong muốn, tại Hội thảo này, đại diện Nhật Bản sẽ trao đổi, chia sẻ các kinh nghiệm và kỹ thuật, công nghệ tiên tiến trong dự báo, Cảnh báo và phòng chống thiên tai để nâng cao hiệu quả công tác Phòng tránh thiên tai với tại Việt Nam trong thời gian tới.
Hội thảo đã nghe các báo cáo đến từ các cơ quan quản lý, viện nghiên cứu về các vấn đề rất được quan tâm như hiện trạng nghiên cứu lũ quét hiện nay, những thách thức đặt ra, cơ sở hạ tầng thông tin đáp ứng công tác ứng phdiện tích sàn, ra quyết định; danh mục các khu vực nguy hiểm rủi ro lũ quét, 2 tham luận đến từ Ydiện tích sànn Bdiện tích sàni và Sơn La, những tỉnh đã thường xuyên hứng chịu sự tdiện tích sànn phdiện tích sàn của lũ quét, sạt lở đất. Đặc biệt, hội thảo đã nhận được chia sẻ kinh nghiệm về phòng chống rủi ro thiên tai liên quan đến nước, các công nghệ mới trong Cảnh báo lũ quét, cũng như Cách thức chia sẻ thông tin trong Cảnh báo sạt lở đất đến từ các nhà quản lý, Chuyên gia đến từ Nhật Bản và một số đại diện tham gia Triển lãm thiết bị đến từ Nhật Bản, đãi Loan, Việt Nam.
Theo monre.gov.vn