Hà Nội nỗ lực tìm giải pháp ứng phó với Biến đổi khí hậu

29/08/2017
Xem cỡ chữ - + Đọc bài viết

Sáng ngày 29/8/2017, tại Hà nội đô diễn ra Hội nghị khu vực miền Bắc triển khai thoả thuận Paris về biến đổi khí hậu. Hội nghị do Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân; Phó chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Sửu; Bà Jenty Kirsch – Wood – thay mặt Giám đốc quốc gia UNDP tại Việt Nam; và Ông Jóc - Ruy - Gờ - Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Cộng hòa liên Bang Đức đồng Chủ trì. Cùng tham dự Hội nghị có đồng chí Lê Tuấn Định – Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cùng đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành, Sở Tài nguyên và môi trường các tỉnh phía Bắc; Đại diện các do anh nghiệp chính phủ, các Viện nghiên cứu trong lĩnh vực BĐKH trên cả nước và Hà Nội.
               Đ/c Võ Tuấn Nhân - Thứ trưởng Bộ TNMT phát biểu tại Hội nghị

Nội dung chính của Hội nghị tập trung trao đổi, thảo luận các thông tin cập nhật về BĐKH, tác động của BĐKH đến các tỉnh miền Bắc và Đồng bằng sông Hồng; Việc triển khai Kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 2053/QĐ – TTg ngày 28/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ. Hội nghị là cơ hội để các bên chia sẻ kinh nghiệm của mình với các địa phương, đơn vị, tổ chức, do anh nghiệp khác và với các Bộ, ngành để thực hiện tốt nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao cũng như tăng cường hợp tác giữa các bên nhằm thực hiện tốt công tác quản lý Tài nguyên và Môi trường nói chung và ứng phó với BĐKH nói riêng trong thời gian tới.   Phó chủ tịch Thường trực UBND TP.Hà Nội Nguyễn Văn Sửu phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó chủ tịch thường trực UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Sửu nhấn mạnh: Cùng với quá trình đô thị hóa và mở rộng thành phố, Hà nội đô trở thành một trong 17 đô thị lớn nhất thế giới. Thành phố đang phải hứng chịu những tác động tiêu cực do biến đối khí hậu gây ra với tần suất các hiện tượng thời tiết cực đoan có xu hướng ngày càng tăng, nắng nóng kéo dài, rét đậm rét hại, phố thành sông mỗi khi mưa lớn kéo dài.
               Phó giám đốc Sở TNMT Hà Nội Lê Tuấn Định trình bày nội dung
                                        Hà Nội ứng phó với Biến đổi khí hậu

Theo Phó chủ tịch thường trực UBND thành phố Hà Nội: Việc quy hoạch phát triển Thành phố hiện còn chưa đồng bộ, thiếu lồng ghép các giải pháp giảm nhẹ thiên tai và thích ứng với BĐKH; Những hạn chế trong nhận thức của các cấp chính quyền, hiểu biết của các cộng đồng dân cư về biến đổi khí hậu đang là những thách thức không nhỏ đối với thành phố Hà Nội. Nhận thức được tình hình trên, năm 2012, UBND TP.Hà nội đô ban hành Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu và năm 2016, Thành phố tiếp tục phê duyệt kết quả cập nhật Kế hoạch hành động ứng phó với BĐKH của TP. Hà Nội với mục tiêu chung nhằm nâng cao nhận thức và khả năng ứng phó với BĐKH của cả cộng đồng dân cư trong từng giai đoạn ngắn hạn và dài hạn nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững của TP Hà Nội. Từ đó, tận dụng các cơ hội phát triển theo hướng Cacbon thấp và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, qua đó đóng góp tích cực tạo việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia ứng phó với biến đổi khí hậu. Bên cạnh quyết tâm của lãnh đạo và nhân dân thủ đô, cần thiết phải có sự hỗ trợ, hợp tác của các Bộ, ngành, cấp Trung ương và các tổ chức quốc tế để giúp thành phố Hà Nội có được những giải pháp hữu hiệu nhằm ứng phó với BĐKH tác động tới thành phố.
                                     Các đại biểu tham dự chụp ảnh lưu niệm

Trình bày nội dung về Hà Nội ứng phó với BĐKH, phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Lê Tuấn Định cho biết: Thời gian qua,Thành phố đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì cùng các Sở, ngành liên quan triển khai đồng bộ nhiều giải pháp về Thể chế chính sách; Quản lý môi trường bền vững; Quy hoạch, sử dụng đất hợp lý; Sử dụng năng lượng hợp lý; Tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng nhằm nâng cao khả năng ứng phó với BĐKH trên địa bàn. Thời gian tới, Thành phố Hà Nội tiếp tục cam kết thực hiện hiệu quả các giải pháp đồng bộ ứng phó rà soát các quy hoạch phát triển có tính tới yếu tố thích nghi với biến đổi khí hậu, ưu tiên các dự án đầu tư và xây dựng thân thiện với môi trường tập trung triển khai các giải pháp bảo vệ môi trường bền vững hướng tới thành phố thấp carbon; Tiếp tục duy trì các hồ điều hòa, xây dựng thêm các nhà máy xử lý nước thải; Năm 2017 – 2018, Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố tiếp tục thực hiện thống kê, đánh giá và đề xuất giải pháp phát thải khí nhà kính trên địa bàn Thành phố đối với 04 lĩnh vực còn lại; Đầu tư lắp đặt thêm các trạm quan trắc không khí, quan trắc nước tự động…Cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới một số công trình đảm bảo ứng phó với BĐKH trên địa bàn Thành phố.
                                                      Toàn cảnh Hội nghị

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường; Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc; Đại diện các do anh nghiệp Chính phủ, các Viện nghiên cứu trong lĩnh vực BĐKH trên cả nước và Hà nội đô tập trung thảo luận, trình bày tham luận, kinh nghiệm đã triển khai thực hiện, từ đó đưa ra giải pháp thiết thực nhất cho Việt Nam nói chung và thủ đô Hà Nội nói riêng trong ứng phó với BĐKH./.
                                                                                                    Anh Minh