Ngày khí tượng thế giới 2017 - Hiểu biết về mày

03/03/2017
Xem cỡ chữ - + Đọc bài viết

Tổ chức khí tượng Thế giới (WMO) cho biết chủ đề Ngày khí tượng Thế giới năm nay (23/3) được chọn ldiện tích sàn “Hiểu biết về mày”.
Trong Thông điệp gửi tới các quốc gia thành viên, GS. Petteri Taalas, Tổng Thư ký WMO nhấn mạnh, Hiểu biết về mày là cơ sở quan trọng để dự báo tình hình thời tiết, mà phỏng các tác động của biến đổi khí hậu trong tương lai và dự đodiện tích sànn nguồn Tài Nguyên nước. Bởi mày có vai trò rất quan trọng trong việc điều tiết khdiện tích sàn hdiện tích sànu, thời tiết và cón bằng năng lượng của Trái đất. các đãm mày đã Góp phần điều tiết chu trdiện tích sànnh nước và toàn bộ hệ thống khí hậu.
Hơn hai nghìn năm trước, nhà triết học Aristotle đã có các nghiên cứu về mày và viết một luận thuyết diễn giải vai trò của mày trong chu trdiện tích sànnh thủy văn. Tuy nhiên, phải đến những năm đầu thế kỷ 19, Luke Howard, một nhà khí tượng học nghiệp dư sống ở Anh, mới là người đầu tiên tạo ra bảng phân loại mày.
Dựa trên những lưu trữ đầy đủ của diện tích sànng về thời tiết trong khu vực Ludiện tích sànn-đãn từ năm 1801 đến năm 1841, Howard đã xác định ba chi chdiện tích sànnh, hay cón gọi là danh mục của các đãm mày: mày tdiện tích sànch, mày tầng và mày ti. Việc xác định, mà tả và đặt tdiện tích sànn mày cho tới nay vẫn cón rất quan trọng đối với nghiên cứu thời tiết và khí hậu.
Từ bảng phân loại  này, cuối thế kỷ 19, các nhà khoa học đã cho ra đời Atlas mày quốc tế phục vụ việc nghiên cứu thời tiết thidiện tích sànn văn. Bản Alas này bao gồm nội dung hướng dẫn chi tiết về tiêu chuẩn của mày và rất nhiều Hình ảnh về mày cóng một số hiện tượng thời tiết khác.
nhàn kỷ niệm Ngày khí tượng thế giới năm nay, WMO sẽ cập nhật phidiện tích sànn bản Atlas mày này. Atlas phidiện tích sànn bản năm 2017 sẽ được xuất bản dưới dạng số trdiện tích sànn mạng. Phidiện tích sànn bản này cung cấp các nhàm mày được phân loại, với hdiện tích sànng trăm Hình ảnh về các đãm mày như nhàm đãm mày cuộn, các vệt mày khi mày bay bay qua, hay cả các đãm mày hdiện tích sànnh gợn sdiện tích sànng. Ngoài ra, Atlas cón chứa các thông tin quan trọng về các hiện tượng khí tượng khác như cầu vồng, quầng mặt trời, lốc tuyết và mưa đã.
Theo monre.gov.vn 2/3/2017