Việt Nam – Pháp: thúc đẩy hợp tác trong bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu

24/10/2016
Xem cỡ chữ - + Đọc bài viết

Ngày 21/10, tại trụ sở Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã có buổi tiếp và làm việc với ông Bertrand Lortholary, Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam. Tham dự buổi tiếp có ông Remi Genevey, Giám đốc Cơ quan phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam; về phía Bộ TNMT có lãnh đạo Vụ Hợp tác quốc tế, Tổng cục Môi trường, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam, Cục Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu, Văn phòng Bộ.                                                
Mở đầu buổi tiếp, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cảm ơn ông Bertrand Lortholary đã đến thăm và làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường khi vừa mới nhận nhiệm vụ Đại sứ tại Việt Nam. Bộ trưởng chúc ngài Đại sứ sẽ có nhiệm kỳ thành công và khoảng thời gian tốt đẹp tại Việt Nam.
Bộ trưởng Trần Hồng Hà vui mừng nhận thấy mối quan hệ hợp tác chiến lược, toàn diện giữa Việt Nam và Cộng hòa Pháp ngày càng phát triển và được khẳng định mạnh mẽ hơn sau chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Pháp Francois Hollande vừa qua.
“Chuyến thăm của Tổng thống Pháp Francois Hollande tới Việt Nam đã mở ra nhiều tiềm năng phát triển mà hai bên quan tâm hợp tác. Ngài Tổng thống Pháp cũng đã có cuộc nói chuyện với thế hệ trẻ Việt Nam và chỉ ra định hướng tương lai hợp tác bền vững giữa hai nước.” – Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định.
Về quan hệ hợp tác giữa Chính phủ hai nước trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cảm ơn và đánh giá cao sự hỗ trợ, hợp tác thiết thực, hiệu quả của các tổ chức, cơ quan Cộng hòa Pháp thông qua Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) trong các lĩnh vực môi trường, biển và hải đảo, biến đổi khí hậu, viễn thám…
Tại buổi tiếp, Đại sứ Bertrand Lortholary cảm ơn Bộ trưởng đã dành thời gian tiếp và làm việc với Đại sứ quán Cộng hòa Pháp. Ngài Đại sứ cũng bày tỏ niềm vui mừng trước mối quan hệ ngày càng phát triển, toàn diện giữa hai nước trong nhiều lĩnh vực. Đặc biệt trong vấn đề biến đổi khí hậu, ngài Đại sứ đánh giá cao quyết tâm của Việt Nam khi tham gia ký kết Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu và có nhiều hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu hiệu quả trong nước.
Bên cạnh vấn đề biến đổi khí hậu, ngài Đại sứ mong muốn trao đổi, tham vấn ý kiến của Bộ trưởng Trần Hồng Hà về một số vấn đề như ủng hộ Tập đoàn Veolia tham gia xử lý môi trường tại Việt Nam; tăng cường hợp tác trong Chương trình hỗ trợ ứng phó với biến đổi khí hậu (Chương trình SP-RCC); thúc đẩy Dự án “Hệ thống thông tin tích hợp phục vụ quản lý biển và Hải đảo Việt Nam”; tham gia Triển lãm quốc tế về môi trường lần thứ 27 (Pollutec 2016)…
 Trao đổi với ngài Đại sứ, Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định quyết tâm lớn của Việt Nam trong việc sớm thực hiện Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu. Hiện nay Bộ TNMT đang tích cực xây dựng Kế hoạch thực hiện Thỏa thuận Paris có các mục tiêu, cam kết và lộ trình rõ ràng cũng như phân công nhiệm vụ cụ thể của từng Bộ ngành.
“Việt Nam luôn mong muốn hợp tác với các đối tác phát triển nhằm thực hiện mục tiêu chung của Thỏa thuận Paris. Đây sẽ là yếu tố quan trọng cho việc thay đổi mô hình phát triển các-bon thấp và tăng trưởng xanh của Việt Nam.” - Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.
Nhân đây, Bộ trưởng cũng trân trọng gửi lời mời đại diện Cộng hòa Pháp tham dự Đối thoại quốc gia về thực hiện Chiến lược Biến đổi Khí hậu Quốc gia và Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) của Việt Nam vào ngày 25/10.
Về hợp tác trong Chương trình SP-RCC, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đánh giá cao sự hỗ trợ, hợp tác hiệu quả của AFD đối với chương trình. Chương trình đã được các đối tác phát triển đánh giá cao về sự hiệu quả nhằm hỗ trợ ứng phó với biến đổi khí hậu tại Việt Nam. Trong thời gian tới, Bộ trưởng mong muốn phía Pháp tiếp tục xem xét, hỗ trợ thực hiện Chương trình SP-RCC, trong đó tập trung vào tăng cường năng lực, hợp tác đào tạo, chia sẻ tri thức và hỗ trợ kỹ thuật cho Việt Nam.
Về Tập đoàn Veolia, Bộ trưởng Trần Hồng Hà hết sức ủng hộ và mong muốn Tập đoàn bằng tri thức và công nghệ của mình có thể hợp tác, giúp đỡ các do anh nghiệp tại Việt Nam xử lý môi trường một cách tốt nhất. Bộ trưởng cũng bày tỏ sự hoan nghênh, khuyến khích các do anh nghiệp khác cung cấp các dịch vụ xử lý môi trường mở rộng hợp tác với Việt Nam.
Ngoài ra, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng gửi lời cảm ơn chân thành tới Ban Tổ chức Triển lãm Pollutec 2016 đã tạo điều kiện, hỗ trợ Việt Nam tham dự triển lãm. Về phần mình, Bộ trưởng bày tỏ mong muốn tham gia sự kiện quan trọng này.
Kết thúc buổi tiếp, hai bên nhất trí tiếp tục tăng cường và mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực tài nguyên và môi trường, góp phần phát triển bền vững và thắt chặt mối quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước.
CTTĐT (21/10/2016, http://www.monre.gov.vn/)