Tiếp tục tăng cường dự báo KTTV ứng phó với thời tiết, thiên tai bất thường

11/05/2016
Xem cỡ chữ - + Đọc bài viết

Đó là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Chu Phạm Ngọc Hiển tại buổi làm việc với Đài Khí tượng thủy văn (KTTV) khu vực Đồng bằng Bắc bộ diễn ra sáng ngày 06/5 tại Hà Nội. Tham dự còn có đại diện lãnh đạo Vụ Kế hoạch, Tài chính, Tổ chức cán bộ, Khoa học và Công nghệ, Văn phòng Bộ; Cục Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu; Viện Khoa học Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia.
Báo cáo tại buổi làm việc, ông Võ Văn Hòa, Giám đốc Đài KTTV khu vực Đồng bằng Bắc bộ cho biết, Đài có chức năng, nhiệm vụ là tổ chức thực hiện công tác điều tra cơ bản, dự báo phục vụ về khí tượng, thủy văn, môi trường không khí và nước, quan trắc định vị sét, giám sát biến đổi khí hậu phục vụ phòng, chống thiên tai, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng trên phạm vi khu vực Đồng bằng Bắc Bộ gồm 06 tỉnh: Hà Nam, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hưng Yên và Hải Dương.
Cùng với sự đổi mới của đất nước theo chủ trương hiện đại hóa ngành KTTV, được sự quan tâm đầu tư của Nhà nước và lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, mạng lưới quan trắc của Đài đã được đầu tư xây dựng, trang bị thiết bị kỹ thuật chuyên môn hiện đại, tiên tiến phục vụ cho công tác điều tra cơ bản và dự báo KTTV, đáp ứng yêu cầu về công tác chỉ đạo phòng tránh, giảm nhẹ thiên tai, góp phần xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Với đội ngũ cán bộ, viên chức có trình độ, năng lực và nhiệt tình công tác, trong nhiều năm qua, Đài KTTV khu vực Đồng bằng Bắc Bộ luôn hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu kế hoạch nhiệm vụ được giao.
Từ đầu năm đến nay, Đài  luôn tăng cường theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến thời tiết và thủy văn, thường xuyên đưa ra các nhận định, dự báo, cảnh báo kịp thời phục vụ chỉ đạo ứng phó hiệu quả với các tình huống thiên tai có thể xảy ra ở các tỉnh Đổng bằng Bắc Bộ; thường xuyên cập nhật các thông tin về KTTV trong nước và nước ngoài, các bản tin dự báo nền của Trung tâm dự báo Trung ương, nhiều sản phẩm dự báo số trong nước và của các trung tâm dự báo quốc tế đã được thu thập và khai thác hiệu quả. Các mô hình dự báo số thường xuyên được cải tiến thông qua việc triển khai ứng dụng hiệu quả hệ thống đồng bộ hóa số liệu; tích cực chủ động, phối hợp tốt với các sở, ban, ngành nhằm cung cấp các bản tin để kịp thời và chủ động trong việc phòng tránh, giảm nhẹ thiên tai; đẩy mạnh công tác điều tra cơ bản và quan trắc KTTV đảm bảo hoạt động ổn định của toàn bộ mạng lưới trạm của Đài; triển khai tự động hóa một số thiết bị quan trắc, nâng cấp hệ thống quan trắc đảm bảo phục vụ kịp thời cho công tác dự báo KTTV và cảnh báo các hiện tượng nguy hiểm.
Bên cạnh đó, các bản tin cảnh báo, dự báo KTTV đã đạt độ tin cậy cao, cảnh báo sớm và kịp thời phục vụ công tác chỉ đạo sản xuất, phòng chống thiên tai cho địa phương thuộc Đài, đặc biệt là Ban chỉ huy phòng chống thiên tai, Công ty thoát nước, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Hà Nội. Ngoài ra, Đài còn cung cấp thông tin dự báo về tình hình thời tiết thủy văn cho Đài truyền hình Việt Nam, Đài phát thanh truyền hình các tỉnh, các báo Trung ương và địa phương.
Khi có diễn biến thời tiết thủy văn nguy hiểm, Đài đều thông tin kịp thời tới Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, các cá nhân lãnh đạo của Tỉnh, Thành phố trên các phương tiện như email, Fax, tin nhắn và điện thoại trực tiếp…
Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các Đài KTTV khu vực Đồng bằng Bắc Bộ, đại diện lãnh đạo các Vụ chức năng của Bộ đã chia sẻ, thảo luận, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Đài; đặc biệt tập trung vào các vấn đề liên quan tới việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư, các đề tài nghiên cứu khoa học các cấp; ưu tiên cải tạo và nâng cấp cơ sở vật chất cho các phòng thuộc Đài; bổ sung thêm kinh phí mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác điều tra cơ bản và dự báo KTTV trong năm 2017…
Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển đánh giá cao sự nỗ lực, sáng tạo của Đài KTTV khu vực Đồng bằng Bắc bộ trong công tác chuyên môn, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức để  hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Thứ trưởng cho biết, Quốc hội đã ban hành Luật Khí tượng thủy văn và sẽ có hiệu lực kể từ ngày 01/7/2016. Đây là công cụ pháp lý quan trọng, tạo bước thay đổi lớn cho công tác quản lý nhà nước về KTTV; bảo đảm điều kiện cho các hoạt động KTTV phát triển, đáp ứng yêu cầu của công tác phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản, góp phần phát triển bền vững kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh quốc gia.  Vì vậy, Thứ trưởng đề nghị Đài KTTV khu vực Đồng bằng Bắc bộ cần thực hiện tốt một số nhiệm vụ như:
Thứ nhất, tiếp tục tổ chức nghiên cứu, quán triệt Luật KTTV đến toàn thể dự báo viên trong Đài, cụ thể là tham gia đóng góp xây dựng các Thông tư, văn bản hướng dẫn thi hành Luật KTTV đồng thời tiến hành triển khai phổ biến Luật KTTV đến các cán bộ làm công tác KTTV của Đài để từng cán bộ hiểu và nắm chắc Luật để triển khai thực hiện cho tốt.
Thứ hai, coi nhiệm vụ đổi mới cơ chế hoạt động của các đơn vị sự nghiệp là nhiệm vụ trọng tâm, Đài KTTV khu vực Đồng bằng Bắc bộ cần suy nghĩ, xem xét, đổi mới để tự chủ hơn trong công tác hoạt động. Ngoài nhiệm vụ đặt hàng theo đơn đặt hàng của nhà nước, Đài cần tăng cường, mở rộng dịch vụ về cung cấp số liệu với các đơn vị, do anh nghiệp bên ngoài nhằm phục vụ cho các lĩnh vực chuyên sâu góp phần đảm bảo an sinh xã hội.
Thứ ba, trước tình hình thời tiết, khí hậu diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường, với đặc thù là 1 Đài KTTV khu vực các tỉnh gần Trung tâm thủ đô đòi hỏi công tác dự báo KTTV ngày càng phải được tăng cường, nâng cao hơn nữa mật độ, thời gian dự báo có giúp cho người dân có biện pháp tích cực, hiệu quả trong việc ứng phó với thời tiết, thiên tai bất thường. Để làm được điều này, Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển yêu cầu theo dõi chặt chẽ và dự báo sát diễn biến các hiện tượng KTTV nguy hiểm nhằm cung cấp kịp thời các bản tin dự báo, cảnh báo KTTV địa phương, phục vụ hiệu quả công tác chỉ đạo phòng tránh thiên tai; quản lý chặt chẽ tình hình hoạt động của mạng lưới trạm KTTV trên toàn khu vực nhằm nâng cao chất lượng công tác điều tra cơ bản, dự báo KTTV.
Thư tư, chú trọng đầu tư trang thiết bị, máy móc, công nghệ hiện đại; bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và đời sống cho cán bộ, nhất là đội ngũ dự báo viên tại các Đài KTTV tỉnh còn nhiều khó khăn.
Thứ năm, cân nhắc, chọn hướng phát triển phù hợp, tiếp tục tập trung công tác dự báo mưa, bão, lũ cho các tỉnh, góp phần quan trọng trong việc phòng, chống bão, lũ, các thời tiết cực đoan nguy hiểm đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Thứ sáu, sắp tới thời tiết khu vực Đồng bằng Bắc bộ chuẩn bị bắt đầu bước vào mùa mưa bão, Đài KTTV Khu vực Đồng bằng Bắc Bộ phải tích cực kiểm tra các thiết bị đo KTTV để đảm bảo thông tin thông suốt trong mọi tình huống nhằm chủ động ứng phó với các diễn biến thời tiết bất thường có thể xảy ra góp phần giảm tối thiệu những thiệt hại do thiên tai gây ra ở các địa phương.
Tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của Đài, tích cực phấn đấu, khắc phục khó khăn, Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển tin rằng, trong thời gian tới Đài KTTV Khu vực Đồng bằng Bắc Bộ sẽ ngày càng phát triển, tiếp tục hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước, Bộ Tài nguyên và Môi trường giao, đóng góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế xã hội đất nước nói chung, sự phát triển lớn mạnh của ngành tài nguyên và môi trường nói riêng.
CTTĐT (06/05/2016, http://www.monre.gov.vn/ )