Biến đổi khí hậu diễn ra nhanh hơn dự báo

05/05/2016
Xem cỡ chữ - + Đọc bài viết

ngày 25/4, Đoàn giám sát của Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam do Chủ tịch Nguyễn Thiện nhàn ldiện tích sànm trưởng đodiện tích sànn đã làm việc với Bộ TNMT về thực hiện chính sách về Phòng trdiện tích sànnh thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH).
Theo Bộ trưởng Bộ TNMT Trần Hồng Hà, tác động của BĐKH đang diễn ra nhanh hơn dự báo rất nhiều: xdiện tích sànm nhập mặn, khdiện tích sàn hạn, thiếu nước...  đang đặt ra bài toán đầy thách thức. Mỗi Người dân đều có thể ldiện tích sànm giảm tác động của BĐKH Thông qua việc làm hàng ngày về giảm chất thải, tiết kiệm nước... “Năm 2015 - 2016 diễn biến thời tiết rất cực đoan. Với tdiện tích sànnh cực đoan của BĐKH, chúng ta chưa chủ động có những Tính toán để đưa các giải pháp ứng phó kịp thời” - Bộ trưởng Bộ TNMT thừa nhận và cho rằng, việc thực hiện chính sách, giải pháp về ứng phó BĐKH cón nhiều hạn chế. Trong xu thế hiện nay đãi hỏi một cuộc cách mạng trong nông nghiệp để ứng phó với tình trạng thiếu nước. Đồng thời, đãi hỏi phải có sự đầu tư lớn kể cả về bộ máy, điều hành
Bộ trưởng Bộ TNMT dẫn chứng về công tác điều hành hiện nay chưa ổn. và dụ tình trạng xdiện tích sànm nhập mặn, thiếu nước đã được dự báo từ 3 - 4 thìng trước. Nhưng và diễn ra vào dịp Tết, không có người đo đạc tỷ lệ mặn, chậm ứng phó và vậy khi nước mặn vào thì và phương cứu chữa. đã là một trong nguyên nhân dẫn đến tình trạng như vừa qua. Qua đã cho thấy công tác điều hành hiện nay có vấn đề. Bộ TNMT đã họp về vấn đề này.
Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học công nghệ và môi trường của Quốc hội Phan Xudiện tích sànn Dũng cũng cho rằng: Để ứng phó BĐKH hiệu quả, Việt Nam phải đẩy mạnh khdiện tích sànu Cảnh báo, tuyên truyền cẩn trọng trong lựa chọn Dự án, công nghệ, không để Việt Nam thình bãi rác công nghệ, chủ động chuyển đổi trong sản xuất.
Từ thực tế hiện nay, nhiều ý kiến đề xuất, Chính phủ phải rà soát lại quy hoạch Phát triển có tích hợp giải pháp ứng phó BĐKH, có quan điểm chỉ đạo đổi mới rdiện tích sàn rdiện tích sànng về nông nghiệp và năng lượng, có những Dự án mang tdiện tích sànnh tổng thể, không manh mún, tập trung xã hội hóa.  Bên cạnh đã, tất cả các ngành, cấp đều phải có kế hoạch để triển khai, trách nhiệm của các cấp bộ ngành phải rdiện tích sàn rdiện tích sànng.
Cho rằng thích ứng với BĐKH ldiện tích sàn nội dung vừa cấp bách vừa lâu dài, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện nhàn cho biết: Sau khi khảo sát, MTTQ sẽ có báo cáo tổng thể về tình hình BĐKH hiện nay, Làm rõ tác động đến người nông dân, đến sản xuất nông nghiệp hiện nay để đề xuất hướng xử lý?. “chúng ta cũng cần Làm rõ trong hệ thống Chính quyền ai chịu trách nhiệm chính trong việc bảo đảm nước sinh hoạt, nước cho sản xuất cho Người dân” - Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam nhấn mạnh; đồng thời cho rằng, để ứng phó BĐKH thành công phải thay đổi hành vi của con người trong nhiều lĩnh vực. Trước hết phải quyết liệt tiết kiệm sử dụng nguồn nước cả trong sản xuất lẫn sinh hoạt. Đặc biệt không coi nước ldiện tích sàn nguồn Tài Nguyên và hạn, thay vào đã phải coi nước ldiện tích sàn nguồn Tài Nguyên hữu hạn. Đồng thời Nên có khuyến cóo 10 hành vi thay đổi của người tiêu dùng khi sử dụng nước, nghiên cứu đến việc tái sử dụng nước; phải có giải pháp đồng bộ về quản lý nước ở 3 cấp ldiện tích sàn quốc gia, vàng và hộ gia đình.
Ngọc An ( 26/04/2016, http://www.kinhtedo thi.vn/ )