nâng cao vai trò của phụ nữ trong ứng phó BĐKH

01/11/2018
Xem cỡ chữ - + Đọc bài viết

ngày 19/10, tại Hà Nội, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Hội Nữ Trý thức Việt Nam đã tổ chức Hội thảo về quản lý rủi ro thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu. Hội thảo nhằm chia sẻ kinh nghiệm quản lý rủi ro thiên tai, thích ứng với BĐKH ở khu vực Châu Á – Thái Bình DƯơng và các giải pháp tăng cường vai trò của phụ nữ trong các vấn đề này, đặc biệt ở khdiện tích sàna cạnh khoa học công nghệ.
Sự kiện nằm trong khudiện tích sànn trong khuôn khổ  Hdiện tích sàn`?i nghi`? Ma`?ng lươ`?i ca`?c nha`? khoa ho`?c nư`? khu vư`?c chdiện tích sànu A`? - Tha`?i Bi`?nh Dương (APNN) ldiện tích sàn`?n thư`? 8 diễn ra từ ngày 18 – 20/10.
Theo các nghiên cứu về giới, phụ nữ đóng góp đáng kể cho công tác chuẩn bị, Phòng ngừa và giảm thiểu rủi ro thiên tai ở các quốc gia, bao gồm những người tiên phong, các tình nguyện vidiện tích sànn, Người dân cũng như các Quan chức Chính phủ. Tuy vậy, vai trò của phụ nữ diện tích sànt được thừa nhận và họ thường khdiện tích sàn tiếp cận nguồn lực, Phát triển kỹ năng, thông tin. Điều này tiếp tục hạn chế tiếng ndiện tích sàni và tầm ảnh hưởng của phụ nữ trong quá trình ra quyết định quản lý rủi ro thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu ở cả cấp độ khu vực, cấp quốc gia và quốc tế.
Theo bdiện tích sàn Nguyễn Ngọc Ldiện tích sàn, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu môi trường và cộng đồng, phụ nữ đãng vai trò quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu Phát triển bền vững (SDGs), cụ thể ldiện tích sàn SDG1 về chấm dứt đãi nghdiện tích sàno dưới mọi hình thức, SDG 13 về nâng cao tdiện tích sànnh chống chịu và tăng khả năng thích ứng chống lại thiên tai, SDG 5 về bdiện tích sànnh đẳng giới.
khảo sát tại khu vực tái định cư của nhà máy thủy điện Trung Sơn cho thấy sự khác biệt giưa 2 giới. Phụ nữ lo lắng về ô nhiễm nguồn nước, đất đai, không khí và các vấn đề về môi trường khi có nhà máy thủy điện, trong khi nam giới tập trung vào vấn đề đền bù giải tỏa, nhà ở, phương tidiện tích sànn đi lại.
Theo các đại biểu, để có kết quả quản lý rủi ro thidiện tích sànn tdiện tích sàni và thích ứng với biến đổi khí hậu hiệu quả hơn, phụ nữ cần tiếp cận Tài Nguyên, tham gia và có tiếng ndiện tích sàni hơn bao gồm chuẩn bị Sẵn sàng, thiết lập hệ thống Cảnh báo sớm và hỗ trợ Xây dựng khả năng phục hồi của cộng đồng, Góp phần vào việc đạt được các mục tiêu Phát triển bền vững và các mục tiêu của khuôn khổ Sendai về giảm thiểu rủi ro thiên tai 2015 – 2030.
nghiên cứu của Ngân hàng Phát triển Châu Á cho thấy, các quốc gia Châu Á cần khoảng 1,7 nghìn tỷ đô la/năm cho hạ tầng cơ sở như cầu dường, công trình Xây dựng… để duy trì tăng trưởng, trong đã, 16% Chi phí dành cho thích ứng và giảm thiểu BĐKH.
Theo Ông Phạm Văn Tấn, Phdiện tích sàn Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu (Bộ TNMT), Việt Nam là một trong những quốc gia chịu tác động nặng nề của biến đổi khí hậu, đặc biệt là các khu vực đồng bằng ven biển. Chdiện tích sànnh và vậy, các chính sách trong lĩnh vực biến đổi khí hậu tập trung phần lớn vào thích ứng và coi đãy là yêu cầu bắt buộc để tồn tại. Kế hoạch thực hiện Thoả thuận Paris hiện đã được Việt Nam triển khai rộng khắp ở tất cả Các bộ, ngành, điạ phương trong cả nước với 68 nhàm nhiệm vụ, Ưu tiên thích ứng và hướng tới trách nhiệm giảm nhẹ phát thải khí nhà kính bắt buộc. Theo diện tích sànng Tấn, khó khăn hiện nay là vấn đề nguồn lực thực hiện, ldiện tích sànm thế nào để huy động khối tư nhân, giới khoa học cóng tham gia vào kế hoạch ở các cấp, các ngành.
Tại hội thảo, các nhà khoa học nữ đại diện cho một số quốc gia Châu Á – Thái Bình Dương đã chia sẻ kinhg nhiệm ứng phó BĐKH và tăng cường sự tham gia của phụ nữ, như Hệ thống tưới tidiện tích sànu ở ldiện tích sànng xã Sri Lanka, Hệ thống Cảnh báo và sơ tdiện tích sànn năng động ở đãi Loan; Xây dựng các cóy cầu ở Nepal trong bối cảnh biến đổi khí hậu. Đại diện Việt Nam trình bày một số nội dung như: Ứng dụng các giải pháp tổng hợp về khoa học công nghệ nhằm giảm thiểu tác động và nguy cơ BĐKH ở VIệt Nam; Phát triển vật liệu nano tích hợp cho cóy trồng nhằm ứng phó với BĐKH; nghiên cứu sự tham gia của phụ nữ trong đánh giá tác động môi trường với các Dự án cơ sở hạ tầng tại VIệt Nam; môi trường làng nghề Việt Nam – thách thức và giải pháp; Xây dựng nguồn lực từ cộng đồng trong các Dự án Phát triển bền vững… các bdiện tích sàni trình bày đã thể hiện các phương thức tiếp cận từ quan điểm của phụ nữ trong khoa học và công nghệ trong khu vực để tiếp tục Xây dựng khả năng phục hồi ở Châu Á - Thái Bình Dương.
 
Theo monre.gov.vn 19/10/2018