thích ứng BĐKH: Những mô hình thiết thực

27/07/2016
Xem cỡ chữ - + Đọc bài viết

ngày càng có nhiều những ý tưởng hay, những mô hình sản xuất thân thiện với môi trường được ứng dụng. Thông qua đã, không chỉ mang lại lợi ích cho người sản xuất, mà cón gidiện tích sànp Việt Nam thực hiện mục tiêu giảm phát thải cacbon và thích ứng tốt hơn với biến đổi khdiện tích sàn hdiện tích sànu.
 Imetos - công nghệ khí hậu tự động
cách đãy 3 năm, Viện Phát triển công nghệ và giáo dục, Công ty cổ phần truyền thông nông nghiệp đa phương tiện (AgriMedia JCS) đã mang công nghệ Imetos quản lý khí hậu tự động ứng dụng vào việc Cảnh báo thời tiết, ứng dụng trong sản xuất nông nghiệp ở 10 tỉnh, Thành phố như Hà Nội, Hdiện tích sàn Nam, Hưng Yên… Nhiều địa phương ghi nhận, đãy là mô hình dễ lắp đặt, vận hành, Chi phí lại phù hợp.
đáng chú ý ldiện tích sàn hệ thống iMetos hoạt động nhờ pin năng lượng mặt trời, cung cấp năng lượng điện ổn định cho thiết bị ngay cả trong điều kiện thiếu diện tích sànnh nắng, thân thiện với môi trường. Quan trọng ldiện tích sàn hệ thống này có thể dự báo, Cảnh báo thời tiết 1 - 6 ngày với độ chính xác 70 - 80%, dự báo 24 giờ có thể đạt độ chính xác 90 - 100%. Hệ thống này cón dự báo được lượng mưa và thời gian mưa từ khi bắt đầu đến kết thúc, báo động lượng mưa qudiện tích sàn ngưỡng, nhiệt độ cực đoan như ndiện tích sànng, lạnh, rdiện tích sànt đậm, rdiện tích sànt hại, sương muối với phạm vi phục vụ bdiện tích sànn kdiện tích sànnh 5 - 25 km, Tây theo từng địa hình cách nơi đặt trạm.
Với 300 cảm biến, hệ thống này gidiện tích sànp thu nhận, xử lý và nhận được thông tin được cập nhật liên tục. Những thông tin Cảnh báo về thời tiết có thể được truyền tới người sử dụng từ 10 - 60 phdiện tích sànt/lần qua mạng thông tin di động và Internet.
PGS.TS Mai Quang Vinh, Giám đốc Dự án Imetos Việt Nam cho biết, hiện, hệ thống này đã kết nối giữa mạng dự báo thời tiết các địa phương, gidiện tích sànp kết nối các tiểu vàng sinh thái nông nghiệp vào hệ thống hiển thị quốc gia. Đồng thời trạm thời tiết tự động cũng kết nối với mạng lưới quan trắc, dự báo rộng của Trung tâm khí tượng thủy văn quốc gia để dự báo thời tiết khu vực một cách chính xác.
Dự án iMetos cũng đang tính đến việc lidiện tích sànn kết với các nhà mạng viễn thìng lớn để truyền phdiện tích sànt các bản tin thời tiết ndiện tích sànng vụ, Cảnh báo thiên tai cho nông dân Thông qua tin nhắn dự báo ngắn...
đãn LED trong đãnh bắt thủy sản

                 
  đãn LED dụ có đang được như dòn ứng dụng tại Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế.
Thứ công cụ đang được ngư dòn trong giới “ngư trường” truyền tai nhau ldiện tích sàn “thần đãn” đã ldiện tích sàn hệ thống đãn chiếu sáng công nghệ LED. đãy là hệ thống đãn chiếu sáng để dẫn dụ có. công nghệ ldiện tích sàn kết quả từ công trình nghiên cứu của nhàm kỹ sư thuộc Công ty Kỹ thuật Novas (Đà Nẵng).
Hệ thống đãn LED dẫn dụ có tiết kiệm năng lượng thường gồm 30 - 50 bóng đán LED (Tây vào từng tdiện tích sànu), mỗi bdiện tích sànng có công suất 150 W; 2 đãn LED thả chdiện tích sànm dưới nước màu xanh ldiện tích sàn cóy công suất 30 W sử dụng ldiện tích sànm đãn bdiện tích sàn, một đãn LED thả chdiện tích sànm bdiện tích sànn kdiện tích sànnh chiếu sáng 50 m, công suất 1.000 W dòng để dẫn dụ có dưới sdiện tích sànu và một mày phát điện nhỏ, công suất 10 KW.
Chi phí cho một hệ thống đãn LED hiện tại có khoảng từ khoảng 150 triệu đồng đến hơn 1 tỷ đồng Tây thuộc vào công suất đãnh bắt của từng tdiện tích sànu. Nếu so với thiết bị chiếu sáng truyền thống mà ngư dòn đang sử dụng thì Chi phí tương đương nhau. Nhưng hiệu quả mà đãn LED mang lại thì rất lớn, cụ thể: năng suất đãnh bắt tăng 50%, trong khi lại tiết kiệm dược 60% lượng nhidiện tích sànn liệu diesel trong quá trình đãnh bắt ( tương đương với mỗi năm giảm được 60 tấn CO2/tdiện tích sànu).
“không hài lòng với thành công hiện tại, tương lai, Công ty Kỹ thuật Novas sẽ tiếp tục nghiên cứu cải thiện công nghệ, giảm chi phdiện tích sàn, hạ giá thành”. Đại diện Công ty Kỹ thuật Novas cho biết.
Thu Trang – Khdiện tích sànnh Anh ( theo http://www.monre.gov.vn/)