Quyết liệt triệt phá khai thác cát trái phép

21/06/2017
Xem cỡ chữ - + Đọc bài viết

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, nhiều địa phương đã tổ chức ra quân triệt phá “cát tặc” bằng những động thái quyết liệt.
*Tổng điều tra rà soát “cát tặc
Trước những vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác, kinh doanh cát, sỏi trên sông thuộc địa bàn Hà Nội ngày càng phức tạp trong thời gian qua, tháng 4/2017, Công an thành phố Hà nội đô mở cao điểm quyết liệt kiểm tra, xử lý những vi phạm liên quan đến hoạt động khai thác tài nguyên, khoáng sản trên lòng sông. Đồng thời, chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, công an các quận, huyện và thị xã siết chặt phối hợp đấu tranh phòng chống "cát tặc". Mục tiêu làm rõ trách nhiệm và địa bàn để truy quét "cát tặc" trên các tuyến sông.
Lực lượng công an đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền và đoàn thể các địa phương tổ chức đợt tổng rà soát điều tra cơ bản đánh giá thực trạng trên sông, trên bờ, những tổ chức, cá nhân đang liên quan đến các hoạt động khai thác, buôn bán vật liệu xây dựng, cát, sỏi, từ đó đề ra biện pháp xử lý. Trên cơ sở đó, lập hồ sơ những đối tượng, lập chuyên án, xây dựng kế hoạch đấu tranh với từng đối tượng, từng tụ điểm; làm tốt công tác tham mưu cho UBND các cấp, tạo nên sức mạnh tổng hợp trong xử lý vi phạm.
Kết quả, đợt cao điểm xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực khai thác cát, sỏi, từ ngày 1/4 đến 30/5, các lực lượng của Công an thành phố Hà nội đô kiểm tra, phát hiện, bắt giữ 47 vụ vi phạm, tạm giữ 50 phương tiện để khai thác cát trái phép lòng sông. Các phương tiện trên bị phát hiện và bắt giữ khi đang thực hiện hoạt động khai thác cát trái phép lòng sông tại địa bàn các huyện Ba Vì, Đan Phượng, Đông Anh, Gia Lâm, Sóc Sơn, Thường Tín…
*Xác định địa giới hành chính khu vực giáp ranh
Hoàn thành việc xác định địa giới hành chính ở khu vực giáp ranh là một trong những nhiệm vụ trong tâm trong Quy chế phối hợp quản lý hành chính và hoạt động khai thác khoáng sản trên các tuyến sông giáp ranh giữa 3 tỉnh tỉnh Hà Nam - Hưng Yên - Thái Bình trong giai đoạn tới.
Để phối hợp hiệu quả hơn, lãnh đạo các tỉnh Hà Nam còn đề xuất, các địa phương phối hợp thả phao ở các khu vực sông thương xuyên xảy ra nạn cát tặc. yêu cầu các do anh nghiệp được cấp phép hoạt động khoáng sản phải thực hiện thả phao, cắm mốc các điểm khép mỏ được cấp phép, thống nhất nên khai thác vào ban ngày để thuận lợi cho nhân dân và các cơ quan quản lý Nhà nước kiểm tra, giám sát. Ngoài ra,  các tỉnh sẽ tiếp tục duy trì việc công khai quy hoạch, kế hoạch khai thác khoáng sản (cát). Trong quá trình quản lý, cấp phép khai thác cát ở khu vực giáp ranh, ngành chức năng các tỉnh thường xuyên trao đổi thông tin, có văn bản xin ý kiến về vị trí, tọa độ, diện tích khu vực mỏ khu vực xin cấp phép… để phối hợp kiểm tra, xử lý.
3 năm qua,  thực hiện quy chế phối hợp, các cơ quan chức năng của 3 tỉnh đã tước quyền sử dụng giấy phép khai thác khoáng sản của 5 trường hợp từ 2 tháng đến 1 năm, tịch thu 5 đầu máy hút cát, xử lý vi phạm hành chính 1.437 tổ chức, cá nhân, phạt tiền trên 4,6 tỷ đồng. Tuy nhiên, với 510km từ Lào Cai chảy ra Vịnh Bắc Bộ, sông Hồng đoạn qua địa bàn 3 tỉnh Hưng Yên, Hà Nam, Thái Bình có chiều dài hàng chục km. Trữ lượng khoáng sản khá phong phú là thách thức đối với các địa phương trong quản lý hành chính và hoạt động khai thác khoáng sản bảo vệ nguồn tài nguyên tránh gây thất thoát ảnh hưởng đến ngân sách nhà nước, môi trường và tình hình an ninh trật tự.. do đó, lãnh đạo 3 tỉnh Hà Nam, Thái, Bình, Hưng Yên đều cho rằng vấn đề trước mắt cần phải ngăn chặn và chấm dứt hoàn toàn tình trạng khai thác cát trái phép.
*Thành lập tổ phòng chống “cát tặc” tại cộng đồng
Đó là sáng kiến của xã Tân Phú, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre. Tân Phú được bao bọc bởi 2 con sông lớn là sông Tiền và sông Hàm Luông. Với lượng cát lòng sông rất lớn nên xuất hiện tình trạng các đối tượng đến bơm hút cát trái phép, gây sạt lở bờ sông.
Năm 2014, địa phương này đã phát động và xây dựng phong trào phòng, chống khai thác cát trái phép trong quần chúng nhân dân. Phong trào này khởi phát ở cồn Dơi, thuộc ấp Tân Bắc.
Tháng 5/2017, UBND xã Tân Phú chính thức ký quyết định thành lập Tổ với 12 thành viên nòng cốt gồm cán bộ quản lý ấp Tân Bắc và các hộ dân. Nhiệm vụ của tổ là tuyên truyền, giáo dục trong cộng đồng “nói không với cát tặc”; theo dõi, tuần tra phát hiện kịp thời các trường hợp đến khai thác cát trái phép, báo tin cho chính quyền và ngành chức năng địa phương đến xử lý. 
Thành viên của tổ hằng ngày túc trực 24/24. Khi phát hiện “cát tặc” hoạt động tại địa bàn, Tổ sẽ huy động, tập hợp người dân địa phương dùng ghe xuồng ra hiện trường có biện pháp ngăn chặn, không cho các phương tiện bơm hút cát hoạt động. Lãnh đạo xã Tân Phú thừa nhận, lực lượng tại chỗ phản ứng rất nhanh, khi phát hiện có ghe hút cát chỉ trong khoảng từ 10 - 15 phút thì bà con có thể rượt đuổi được. Thời gian gần đây, Tổ phòng, chống "cát tặc" phát huy rất tốt vai trò, hỗ trợ lực lượng công an để kiềm chế tình hình khai thác cát trái phép.
 
 
 Theo monre.gov.vn 15/6/2017