Ứng dụng công nghệ viễn thám trong lĩnh vực đo đạc bản đồ và hệ thông tin địa lý

11/02/2020
Xem cỡ chữ - + Đọc bài viết

Trong lĩnh vực đo đạc bản đồ và hệ thống thông tin địa lý, Viễn thám là giải pháp duy nhất có thể cung cấp mô hình số độ cao bề mặt trái đất trên bình diện toàn cầu.

Trong lĩnh vực đo đạc bản đồ, Viễn thám là giải pháp duy nhất có thể cung cấp mô hình số độ cao bề mặt trái đất trên bình diện toàn cầu.

Ngoài ra công nghệ viễn thám cung cấp dữ liệu viễn thám thành lập bản đồ chuyên đề và là hình ảnh thông tin hữu ích nhất trong cập nhật hệ thống thông tin địa lý quốc gia. Trong những năm vừa qua Cục viễn thám quốc gia cũng đã ứng dụng ảnh viễn thám thực hiện các dự án hiện chỉnh bản đồ địa hình tỷ lệ 1:25.000 và 1:50.000 phủ trùm toàn quốc.

Hiện tại, Cục Đo đạc, Bản đồ và thông tin địa lý Việt Nam ứng dụng ảnh vệ tinh độ phân giải cao thực hiện cập nhật cơ sở dữ liệu nền địa lý tỷ lệ 1:10.000. Dữ liệu viễn thám là phương pháp duy nhất để thành lập mô hình số độ cao bề mặt biển (topographic ocean model).

Với tiến bộ kỹ thuật trong công nghệ vũ trụ, mô hình trọng lực trái đất có thể được xác định chính xác.

Đặc biệt, đối với cơ sở dữ liệu hệ thống thông tin địa lý có thể được sử dụng làm chuẩn để xây dựng các cơ sở dữ liệu nền phục vụ quá trình giám sát tài nguyên và môi trường. Tuy nhiên khi sử dụng sẽ phải cập nhật hoặc sửa chữa các đối tượng dựa trên nền ảnh theo các thời điểm giám sát. Bên cạnh đó, các cơ sở dữ liệu chuyên đề như Cơ sở dữ liệu phục vụ Giám sát việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đai và Cơ sở dữ liệu phục vụ kiểm kê khí nhà kính có thể được sử dụng kế thừa trong quá trình thực hiện các giám sát tài nguyên và môi trường.

Theo monre.gov.vn http://monre.gov.vn/Pages/ung-dung-cong-nghe-vien-tham-trong-linh-vuc-do-dac-ban-do-va-he-thong-tin-dia-ly.aspx?cm=%C4%90o%20%C4%91%E1%BA%A1c%20v%C3%A0%20b%E1%BA%A3n%20%C4%91%E1%BB%93