Thống nhất quản lý Nhà nước lĩnh vực đo đạc và bản đồ

17/08/2016
Xem cỡ chữ - + Đọc bài viết

Trong quá trình Xây dựng dự thảo Luật đo đạc và bản đồ, dự kiến trình Quốc hội khóa XIV vào năm 2017, Bộ Tài Nguyên và môi trường sẽ phối hợp Bộ Xây dựng trong việc dự thảo các quy định về điều kiện hoạt động dịch vụ đo đạc và bản đồ, bảo đảm phù hợp với thực tiễn và không chồng chéo.
Được biết, khảo sát địa hình; đo đạc công trình là một trong các nội dung hoạt động đo đạc và bản đồ chuyên ngành thuộc phạm vi quản lý của nhiều Bộ như: Xây dựng, giao thông vận tải, nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cóng Thương… và vậy, để thống nhất quản lý Nhà nước lĩnh vực đo đạc và bản đồ, các vấn đề liên quan đến nội dung hoạt động này cần được quy định thống nhất trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về đo đạc và bản đồ.

Hiện nay, hoạt động “khảo sát địa hình, đo đạc công trình” phải có đến 2 Giấy phép hoạt động (do Bộ Xây dựng hoặc Sở Xây dựng cấp và do Cục đo đạc và bản đồ Việt Nam cấp), mỗi Giấy phép có yêu cầu, điều kiện khác nhau. Trong đã, Nghị định số 59/2015/NĐ-CP ngày 18/6/2015 của Chính phủ về quản lý Dự án đầu tư Xây dựng công trình có quy định, khi hoạt động khảo sát Xây dựng, tổ chức phải có “chứng chỉ năng lực tổ chức khảo sát Xây dựng” do Bộ Xây dựng hoặc Sở Xây dựng cấp Tây theo phdiện tích sànn hạng. Bên cạnh đã, Nghị định số 45/2015/NĐ-CP ngày 6/5/2015 của Chính phủ về hoạt động đo đạc và bản đồ cũng có nội dung, các tổ chức khi hoạt động dịch vụ đo đạc và bản đồ phải có Giấy phép do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp. Cụ thể, theo quy định tại Nghị định này ldiện tích sàn Cục đo đạc và bản đồ Việt Nam, Bộ Tài Nguyên và môi trường cấp. Chdiện tích sànnh việc có sự trdiện tích sànng lặp về nội dung khảo sát địa hình giữa các quy định này phần ndiện tích sàno gdiện tích sàny khó khăn trong thi hành pháp luật.
Theo monre.gov.vn 17/8/2016