nghiên cứu về đo đạc và bản đồ ngày càng phục vụ có hiệu quả cho công tác quản lý Nhà nước về Tài Nguyên và môi trường

27/07/2016
Xem cỡ chữ - + Đọc bài viết

Đó là phát biểu chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Thị Phương Hoa tại Hội nghị Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2016 của Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ tổ chức sáng ngày 26/7 tại Hà Nội. Tham dự Hội nghị có lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ, Văn phòng Bộ; lãnh đạo Cục Đo đạc và Bản đồ ViệtNam; cùng lãnh đạo Viện và đại diện các đơn vị trực thuộc Viện.

               
Báo cáo công tác 6 tháng đầu năm 2016, Viện trưởng Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ Lê Anh Dũng cho biết: Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu và ứng dụng khoa học và công nghệ phục vụ cho hoạt động đo đạc và bản đồ cũng như cho các hoạt động quản lý TNMT, Viện đã hoàn thành và đang chuẩn bị tổ chức nghiệm thu cấp Nhà nước 01 đề tài thuộc Chương trình trọng điểm cấp nhà nước về "Nghiên cứu đánh giá các mặt chuẩn mực nước biển theo các phương pháp trắc địa, hải văn và kiến tạo hiện đại phục vụ xây dựng các công trình và quy hoạch đới bờ Việt Nam trong xu thế biến đổi khí hậu"; đẩy nhanh tiến độ thực hiện 03 đề tài cấp Bộ, 01 dự án sản xuất thử nghiệm chuyển tiếp từ các năm trước; cũng như bảo đảm chất lượng triển khai thực hiện 04 đề tài cấp Bộ mở mới năm 2016. Ngoài ra, Viện cũng tiếp tục thực hiện 08 nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng được giao năm 2016.
Về công tác đào tạo, Viện đã hoàn thành thủ tục tuyển sinh cho những nghiên cứu sinh (NCS) trúng tuyển năm 2015; bảo đảm chất lượng xây dựng kế hoạch học tập nghiên cứu của từng NCS theo chuyên ngành và chủ động để chuẩn bị cho công tác tuyển sinh năm 2016.
Bên cạnh đó, Viện cũng tích cực phối hợp với Cục Đo đạc và Bản đồ Việt Nam tham gia xây dựng dự thảo Luật Đo đạc và Bản đồ, Định mức kinh tế - kỹ thuật đo trọng lực quốc gia, Định mức kinh tế - kỹ thuật dò công trình ngầm; cũng như tổ chức thành công Hội nghị Khoa học và Công nghệ lần thứ IV với chủ đề “Đo đạc và bản đồ với ứng phó biến đổi khí hậu”. Ngoài ra, Viện cũng rất tịch cực tham gia dò công trình ngầm phục vụ điều tra xả thải của các nhà máy ven biển các tỉnh miền Trung theo chỉ đạo của Bộ TNMT.

                
Tại Hội nghị, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ và đại diện các đơn vị trực thuộc Viện đã trao đổi, thảo luận và đóng góp ý kiến nhằm tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn của Viện để thực hiện tốt công tác 6 tháng cuối năm 2016. Trong đó, trước mắt cần tập trung đẩy mạnh ứng dụng các sản phẩm nghiên cứu phục vụ công tác chuyên môn, quản lý về đo đạc và bản đồ; tăng cường tham mưu xây dựng các cơ chế, chính sách cho lĩnh vực đo đạc bản đồ, điều tra cơ bản; đầu tư các trang thiết bị công nghệ cao đáp ứng nhiệm vụ của Bộ, Chính phủ; tăng cường hợp tác quốc tế về khoa học đo đạc và bản đồ…
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa biểu dương, đánh giá cao thành tích Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2016. Đối với công việc 6 tháng cuối năm 2016, Thứ trưởng đề nghị Viện phát huy kết quả đạt được, tiếp tục cố gắng hoàn thành kế hoạch năm 2016 và chuẩn bị tốt cho kế hoạch năm 2017. Trong đó, tập trung vào các nhiệm vụ sau:
Một là, phối hợp với các đơn vị trực thuộc Bộ hoàn thiện Chiến lược phát triển Viện, làm cơ sở hoạch định kế hoạch hàng năm, kế hoạch trung hạn, dài hạn của Viện.
Hai là, tích cực tham gia, phối hợp với Cục Đo đạc và Bản đồ Việt Nam xây dựng dự thảo Luật Đo đạc và Bản đồ và các văn bản hướng dẫn thi hành; đồng thời, chủ động đề xuất xây dựng các quy chuẩn, định mức kinh tế - kỹ thuật cho hoạt động nghiên cứu về đo đạc và bản đồ, tạo điều kiện phát triển ngành đo đạc và bản đồ nói chung.
Ba là, đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học và công nghệ về đo đạc và bản đồ, trước mắt phục vụ công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, lâu dài để đẩy mạnh ứng dụng, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về đo đạc và bản đồ; chủ động phối hợp với các đơn vị trong và ngoài Bộ phối hợp thực hiện các dự án nghiên cứu có liên quan đến lĩnh vực đo đạc và bản đồ.
Bốn là, chủ động đề xuất đầu tư các thiết bị khoa học và công nghệ hiện đại, ứng dụng trong nhiều lĩnh vực nghiên cứu cũng như hỗ trợ công việc quản lý nhà nước của Bộ, nhất là đầu tư thiết bị dò công trình ngầm phục vụ điều tra xả thải của các nhà máy ven biển là hết sức cần thiết trong thời gian tới.
Năm là, quan tâm công tác đào tạo sau đại học của Viện và tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực đo đạc và bản đồ để đào tạo được các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực đo đạc và bản đồ.
“Tôi mong muốn Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ phát huy thế mạnh là Viện nghiên cứu đầu ngành trong lĩnh vực đo đạc và bản đồ để tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, giúp Viện ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn nữa, khẳng định và nâng cao vị thế của Viện tại Việt Nam và trên thế giới.” - Thứ trưởng nhấn mạnh.
Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa và các ý kiến của lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ và trực thuộc Viện, Viện trưởng Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ Lê Anh Dũng gửi lời cảm ơn chân thành tới sự chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Bộ, nhất là sự ủng hộ, chỉ đạo trực tiếp của Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa và sự giúp đỡ của các đơn vị trực thuộc Bộ và xin hứa sẽ cố gắng hơn nữa để thực hiện tốt nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2016, bảo đảm tiến độ và chất lượng.
CTTĐT(26/07/2016,http://www.monre.gov.vn/)