Bạn đang ở trang: Hỏi đáp
Äất Ä‘ai
Tôi có trường hợp đất ở huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội, sử dụng ổn định từ năm 1990: Theo bản đồ đo vẽ năm 1986, thuộc hai thửa, diện tích 217m2 và 272m2, tổng diện tích là 489m2, đã có tên đăng kí trong sổ mục kê, ghi rõ loại đất (đất ở) và đã được UBND huyện cấp giấy chứng nhận đăng ký quyền sử dụng đất năm 1992,mục đích là đất ở, theo bản đồ năm 1994, đo chập thành một thửa, diện tích 443m2. Gia đình đã chuyển nhượng một phần diện tích, diện tích còn lại theo hiện trạng là 274m2. Nay gia đình tiến hành làm hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận QSD đất thì Văn phòng đăng kí đất và nhà huyện Thanh Trì trả lời:
- Giấy chứng nhận đăng kí quyền sử dụng đất cấp năm 1992 không thuộc quy định tại Điều 17 của QĐ 24/2014/QĐ-UBND ngày 20/6/2014 của UBND thành phố Hà Nội và phải nộp tiền sử dụng đất đối với phần diện tích đất vượt hạn mức là 89m2 cho cả hai thửa đất trên.
Vậy việc Văn phòng đăng kí đất và nhà thẩm định hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận QSD đất cho gia đình như thế có đúng quy định không? Gia đình đã đăng kí tên trong sổ mục kê và được cấp Giấy chứng nhận đăng kí quyền sử dụng đất năm 1992 thì có được xem là có một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 17 của QĐ 24/2014/QĐ-UBND và khi cấp giấy CNQSD đất có phải tính hạn mức và phải nộp tiền sử dụng đất không?
Tôi là Nguyễn Văn Thiện sống tại Tây Tựu - Bắc Từ Liêm
Tôi xin trình bày trường hợp của nhà tôi:
- năm 1985, ủy ban nhân dân xã và hợp tác xã Tây Tựu có chủ trương cấp đất dẫn dân cho những hộ gia đình đông con. Nhà tôi có làm đơn xin cấp đất nhưng không được duyệt do con cái còn nhỏ.
- năm 1987, hợp tác xã có xét duyệt lại việc cấp đất cho những hộ chưa được duyệt vào năm 1985, và gia đình tôi được cấp mảnh đất ao hồ nằm trong khu dân cư, đồng thời gia đình tôi phải trả lại 12 thước Bắc Bộ đất nông nghiệp thì mới được nhận 352 m2 đất ao hồ đó. Nhà tôi đã thực hiện trả lại cho hợp tác xã 12 thước đất nông nghiệp như yêu cầu để hợp tác xã giao cho nhà cụ Nguyễn Thị Tú làm (do nhà cụ Tú bị thu hồi đất do Dự án mở rộng Nghĩa trang Liệt Sĩ huyện Từ Liêm lấy trong năm đó).
- sau năm 1987, nhà tôi đã thực hiện đổ đất lắp hồ và thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng để xây nhà sau khi được hợp tác xã và ủy ban nhân dân xã chấp nhận, nhà tôi đã xây nhà trong năm 1994.
- Từ sau khi nhận đất (sau năm 1987) nhà tôi đã thực hiện nộp thuế cho đất đó, nhưng để thuận tiện thì hợp tác xã bảo nhà tôi cứ nộp thuế cùng với diện tich đất nông nghiệp, sau này làm Sổ đỏ thì thu riêng thành đất ở. nên hóa đơn đóng thuế 352 m2 đất này của nhà tôi nằm trong cùng hóa đơn với diện tích đất nông nghiệp của gia đình.
- Năm 2000, nhà nước có chủ chương làm sổ đỏ cho các loại đất như mảnh đất 352 m2 đất nhà tôi. Nhà tôi khi đó có làm đơn và làm hồ sơ nộp cho hợp tác xã, nhưng không thấy phản hồi gì.
- Nay nhà tôi muốn làm Sổ đỏ đất đó thì được xử lý như thế nào (bao gồm: đất nhà tôi được coi là đất gì; bao nhiêu m2 hạn mức được làm thành đất ở, và bao nhiêu m2 ngoài hạn mức; thuế phải đóng là bao nhiêu?)
Tôi được biết, do nhà tôi ở Bắc Từ Liêm nên được áp dụng theo quy định của năm 2013 (do nhà tôi nộp hồ sơ cuối năm 2013 - đầu năm 2014 cho Quận) có đúng hay không? Mức giá, vị trí đất của nhà tôi được xác định theo quy định của năm 2013, có đúng hay không? Rất mong sớm nhận được câu trả lời từ Sở.
Xin hỏi về chính sách nộp thuế đất như thế nào cho đúng:
QĐ 19/2012/QĐ-UBND, ngày 8/8/2012 của UBND TP Hà Nội, về việc xác định hạn mức đất ở hiểu như thế nào cho đúng:
1- QĐ này quy định hạn mức đất ở mới có hiệu lực từ ngày 18/8/2012 là 90, 120, 180, 240 m2 ... nhưng đối với đất thổ cư ở cũ đã ở lâu đời hàng trăm năm có bị hạn chế không? nếu hạn chế thì quy định ở văn bản nào? (văn bản 19/2012 chỉ quy định về hạn mức giao đất ở mới).
2- Tại cùng một phường Q Thanh xuân-HN có gia đình được tính hạn mức 120 m2 nhưng có gia đình lại chỉ được tính 90 m2, sao lại như thế, căn cứ nào để tính khác nhau.
3. Đối với đất thổ cư lâu đời (không bị điều chỉnh theo QĐ 19) mà tính thuế luỹ tiến sau 90m2 hoặc 120 m2 là 0,05 có đúng không? tại sao?
4. Các gia đình có từ 5 người trở lên theo quy định người thứ 5 được cộng thêm 0,2 định mức nhưng chưa được tính, thủ tục đề nghị thế nào? ở đâu/
5. Nhiều gia đình bị ghi sai thộng tin (họ tên, số lượng m2, địa chỉ ... trong phiếu thu in ra từ CSDL, chúng tôi phải làm gì? đề nghị lên cấp nào, ai giải quyết? có gia đình đã chia tách sổ hết cho 2 con nhưng vẫn có phiếu thu thuế đối với ông bố với số lượng cũ? chúng tôi phải đề nghị ở đâu để sửa lại cho thông tin chính xác?