Ngăn chặn hành vi gây phiền hà, nhũng nhiễu Người dân, do anh nghiệp trong lĩnh vực Tài Nguyên và môi trường

17/05/2019
Xem cỡ chữ - + Đọc bài viết

Chiều 16/5, đoàn khảo sát của Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Quang Huy, Ủy viên Thường trực Ban Chỉ đạo Chương trình số 07-CTr/TU làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường nhằm khảo sát, đánh giá tình trạng tiêu cực, gây phiền hà, nhũng nhiễu người dân, do anh nghiệp trong giải quyết công việc trong lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường trên địa bàn thành phố. Đồng chí Nguyễn Trọng Đông - Thành ủy viên, Giám đốc Sở chủ trì buổi làm việc với đoàn. Cùng dự buổi làm việc có các đồng chí Phó giám đốc Sở: Nguyễn Minh Mười; Bùi Duy Cường. Trưởng các phòng, đơn vị thuộc Sở.
Báo cáo về thực trạng tình trạng tiêu cực, gây phiền hà, nhũng nhiễu người dân, do anh nghiệp trong giải quyết công việc. Phó giám đốc Sở Bùi Duy Cường cho biết, thời gian qua, Sở đã tập trung quyết liệt, triển khai nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn tình trạng tiêu cực, gây phiền hà, nhũng nhiễu người dân, do anh nghiệp. Trong quá trình tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC tại bộ phận Một cửa đã đảm bảo đầy đủ các quy trình, nội dung quy định tại TTHC và nội quy, quy chế làm việc của cơ quan. Tất cả các TTHC được công khai tại bộ phận Một cửa và trên Cổng thông tin điện tử Sở để người dân thuận tiện tra cứu tìm hiểu các nội dung về TTHC liên quan.
Sở đã công bố công khai Quy chế hướng dẫn và tiếp nhận hồ sơ; Danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở tại Bộ phận Một cửa và trên cổng thông tin, cụ thể trong lĩnh vực đất đai: 45 TTHC; lĩnh vực Khoáng sản: 13 TTHC; Môi trường: 17 TTHC; TNN: 15TTHC. Hàng ngày đều có cán bộ, công chức chuyên trách Một cửa hướng dẫn, giải quyết các vướng mắc, tiếp nhận hồ sơ hợp lệ của công dân, tổ chức và trả kết quả thụ lý hồ sơ, tổ chức làm việc vào thứ Bảy hàng tuần để tiếp nhận hồ sơ và giải quyết TTHC. Việc áp dụng các hình thức công khai minh bạch các thông tin về TTHC đã đáp ứng cho các tổ chức, người dân dễ tiếp cận, khai thác và giám sát việc thực hiện.                               UV Ban thường vụ, Trưởng ban nội chính Thành ủy Nguyễn Quang Huy phát biểu tại buổi làm việc
Về công tác xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, Sở luôn chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, có phẩm chất đạo đức tốt để có thể đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong quản lý Tài nguyên và Môi trường. Thời gian qua, Sở đã có nhiều biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ như: Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, nâng cao phẩm chất đạo đức nghề nghiệp; Quy định rõ trách nhiệm đối với từng cán bộ, chuyên viên, đặc biệt là người đứng đầu đơn vị đối với công việc được giao.
Đồng chí Nguyễn Trọng Đông - Thành ủy viên, Giám đốc Sở TNMT cho biết, trong thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các văn bản của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãnh phí. Tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm Chương trình số 07 - CTr/TU của Thành ủy, xác định phòng, chống tham nhũng, lãnh phí làm một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên để tập trung chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc và đánh giá việc thực hiện.
Tiếp tục thực hiện các quy định về công khai minh bạch, rà soát sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện các chế độ chính sách, tiêu chuẩn, đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực; tăng cường công tác kiểm tra phát hiện xử lý tình trạng tiêu cực, gây phiền hà, nhũng nhiễu, vòi vĩnh người dân, do anh nghiệp trong giải quyết công việc. “ Kiên quyết xử lý nghiêm, đúng quy định của pháp luật đối với các trường hợp vi phạm, có hành vi gây nhũng nhiễu, phiền hà. Các cán bộ không đủ năng lực hoặc cố tình gây khó khăn tùy theo mức độ vi phạm sẽ luân chuyển hoặc xử lý kỷ luật theo đúng quy định” - Đồng chí Giám đốc Sở Nguyễn Trọng Đông nhấn mạnh.
                         Thành ủy viên, Giám đốc Sở TNMT HN Nguyễn Trọng Đông phát biểu tại buổi làm việc
Phát biểu tại buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Quang Huy ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của tập thể lãnh đạo, cán bộ Sở TNMT HN trong thời gian qua, kết quả đạt được góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng chống tham nhũng của Sở đã đạt nhiều kết quả cao, rõ nhất được thể hiện qua công tác cấp GCN quyền sử dụng đất năm 2018, được Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố và người dân ghi nhận, đánh giá cao.
Công tác thanh, kiểm tra tập trung triển khai, xử lý nghiêm. Các cuộc thanh, kiểm tra của Sở đều phát hiện các sai phạm, đưa ra kết luận xử phạt theo đúng quy định của pháp luật. Đã xử lý, luân chuyển một số cán bộ có biểu hiện vi phạm, gây nhũng nhiễu, phiền hà cho người dân, do anh nghiệp, lợi dụng quyền hạn, chức vụ để làm trái pháp luật.
Nhằm thực hiện tốt hơn nữa việc ngăn chặn hành vi gây phiền hà, nhũng nhiễu người dân, do anh nghiệp,Trưởng ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Quang Huy đề nghị trong thời gian tới, Sở tiếp tục rà soát, đơn giản hóa các TTHC, nghiên cứu tìm ra nhiều giải pháp tối ưu, hiệu quả hơn. Chỉ đạo chặt chẽ, tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà trong giải quyết công việc; nghiêm chỉnh thực hiện đúng quy định việc tiếp công dân, tiếp nhận những  phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của người dân theo đúng quy định.
Siết chặt kỷ cương, kỷ luật hành chính, tăng cường kiểm tra, giám sát cán bộ, công chức, viên chức trong hoạt động công vụ, giải quyết công việc liên quan đến người dân, do anh nghiệp; đảm bảo giải quyết dứt điểm, kịp thời các kiến nghị, phản ánh, tố cáo của người dân và do anh nghiệp.
Tăng cường ứng dụng CNTT, xây dựng các phần mềm hỗ trợ người dân và do anh nghiệp thực hiện các TTHC đảm bảo rút ngắn thời gian và thủ tục rườm rà không cần thiết, tạo điều kiện tối đa để người dân và do anh nghiệp thực hiện các TTHC liên quan tới lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường./.