Tháo gỡ khó khăn trong thực hiện thủ tục hành chính lĩnh vực đăng ký doanh nghiệp

27/08/2024
Xem cỡ chữ - + Đọc bài viết

Ngày 20/8, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội tổ chức Hội nghị Gặp mặt trao đổi, tháo gỡ khó khăn trong thực hiện thủ tục hành chính lĩnh vực đăng ký doanh nghiệp. 
Hội nghị được tổ chức nhằm thông tin, trao đổi về những quy định mới, những nội dung quan trọng hoặc còn nhiều vướng mắc cần tháo gỡ trong công tác đăng ký kinh doanh, đồng thời giải đáp các thắc mắc, thảo luận những giải pháp nhằm cải thiện chất lượng giải quyết hồ sơ đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch và Đầu tư.
 
Trong 7 tháng của năm 2024, Phòng Đăng ký kinh doanh của Sở đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho 18.161 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký là 163.524 tỷ đồng (giảm 1,4% về số lượng doanh nghiệp và giảm 8% vốn đăng ký so với cùng kỳ năm trước). Hiện nay, 100% hồ sơ doanh nghiệp đều được đăng ký trực tuyến. Số lượng hồ sơ đăng ký doanh nghiệp xử lý năm sau cao hơn năm trước trung bình 10%. Số lượng doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố đứng thứ hai trong cả nước, chỉ sau Thành phố Hồ Chí Minh.
 
Sở Kế hoạch và Đầu tư đã chủ động phối hợp với Bưu điện Hà Nội để tổ chức trả kết quả đăng ký doanh nghiệp tại nhà/trụ sở doanh nghiệp; nâng cao tỷ lệ dịch vụ công mức độ 4. Năm 2023, đạt tỷ lệ 92% hồ sơ thực hiện dịch vụ công mức độ 4 (hồ sơ trả kết quả qua Bưu điện đạt 158.762 lượt hồ sơ/năm). 
Thời gian tới, Sở Kế hoạch và Đầu tư phấn đấu cắt giảm thời gian giải quyết, phản hồi tính hợp lệ của hồ sơ đến doanh nghiệp một cách nhanh nhất; ưu tiên rút ngắn thời gian giải quyết đối với thủ tục đơn giản.
 
Phòng Đăng ký kinh doanh cũng phối hợp với Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp triển khai một số nhiệm vụ, nội dung đã được UBND Thành phố phê duyệt tại Đề án hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo; trong đó, triển khai nhiều chính sách mạnh mẽ để thúc đẩy, góp phần tăng nhanh số lượng doanh nghiệp thành lập mới trên địa bàn.
 
Tại Hội nghị, đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư đã nghe, tiếp thu ý kiến và giải đáp một số câu hỏi từ phía doanh nghiệp, đơn vị tư vấn liên quan đến các quy định Nhà nước, công tác giải quyết thủ tục, vấn đề thuế, cách chuẩn bị hồ sơ, phản hồi thông tin, hoạt động tương tác với cơ quan chức năng…
 
Theo Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Lê Trung Hiếu, mặc dù khối lượng công việc rất lớn, yêu cầu giải quyết nhanh, chính xác nhưng cán bộ của Sở luôn cố gắng hoàn thành công việc với tinh thần trách nhiệm, nỗ lực cao nhất. Điều đó góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo chuyển biến về chất lượng môi trường đầu tư - kinh doanh, phục vụ doanh nghiệp, người dân cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho khởi nghiệp.
 
Tuy vậy, cũng còn một tỷ lệ nhỏ trường hợp chậm, muộn trong giải quyết hồ sơ, trả kết quả cho doanh nghiệp, chủ yếu do lỗi kỹ thuật, trục trặc đường truyền, nguyên nhân đột xuất, bất khả kháng…
 
Giám đốc Bưu điện Hà Nội Bùi Văn Hoàng cho biết, đơn vị sẽ phối hợp chặt chẽ với Sở Kế hoạch và Đầu tư, nâng cao năng lực nghiệp vụ của các bưu cục, bưu tá nhằm nâng cao chất lượng phục vụ theo tiêu chí kịp thời, chính xác…