Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo công việc

Email :

“Công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức là thước đo đánh giá hiệu quả công việc” - đó là phương châm của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận Hà Đông.

 

Theo báo cáo, công tác cải cách hành chính từ ngày 01/01/2023 đến nay của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận Hà Đông có nhiều chuyển biến tích cực. Nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, Chi nhánh thường xuyên phổ biến, quán triệt các văn bản của cấp trên về nội dung này để nâng cao thức của cán bộ đơn vị trong giai đoạn mới. Bảo đảm giải quyết hồ sơ liên quan đến đất đai của công dân đúng hạn, đúng quy trình, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo kết quả công việc.

Để bảo đảm quyền lợi, nghĩa vụ của người dân, Chi nhánh đã thực hiện công khai thủ tục hành chính, kiểm tra việc công khai và giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận "một cửa" theo đúng quy định. Chi nhánh thực hiện việc niêm yết công khai minh bạch toàn bộ trình tự, thủ tục hành chính liên quan đến thẩm quyền giải quyết tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả danh mục thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai; có đầy đủ biểu mẫu hướng dẫn cụ thể, rõ ràng, có cán bộ phụ trách bộ phận "một cửa" của Chi nhánh hướng dẫn trực tiếp công dân; thực hiện thu phí và lệ phí theo quy định.

Về công tác kiểm soát việc thực hiện quy trình nội bộ, Chi nhánh đã thực hiện cải cách thủ tục hành chính trên tất cả các lĩnh vực, thực hiện hiệu quả cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông" đối với 100% thủ tục hành chính. Thực hiện triệt để luân chuyển hồ sơ ở tất cả các khâu, các bước khi thực hiện thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, rút gọn quy trình, cắt giảm một số loại giấy tờ cũng như thời gian, chi phí, thực hiện nhằm tạo thuận lợi cho người dân trong việc nộp hồ sơ và nhận kết quả…

Có thể nói, công tác cải cách hành chính của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận Hà Đông ngày càng chuyển biến rõ rệt, nên công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thời gian qua đạt kết quả cao. Lũy kế từ ngày 01/01 đến 31/12/2023, Chi nhánh đã tiếp nhận 21.926 hồ sơ đăng ký biến động, đăng ký biến động có cấp đổi, xóa nợ, cấp giấy chứng nhận, tách thửa, hợp thửa, cấp đổi giấy chứng nhận, cấp lại giấy chứng nhận, đính chính, giao dịch đảm bảo…, đã giải quyết 21.926 hồ sơ, đạt 100%. Còn từ ngày 01/01 đến 30/11/2024, Chi nhánh đã tiếp nhận 30.174 hồ sơ liên quan đến đất đai, trong đó đã giải quyết 29.384 hồ sơ.

Ngoài ra, Chi nhánh còn phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường quận và UBND các phường trên địa bàn quận Hà Đông đã tiến hành kiểm tra, rà soát, hướng dẫn công tác lập hồ sơ đăng ký đất đai và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu cho các tổ chức tôn giáo, tín ngưỡng. Trong đó, đối với 52 cơ sở tôn giáo đã cấp giấy chứng nhận cho 29 cơ sở; đăng ký đất đai cho 19 cơ sở. Đối với 147 cơ sở tín ngưỡng, đã cấp giấy chứng nhận cho 58 cơ sở; đăng ký đất đai cho 63 cơ sở…

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, Chi nhánh sẽ tiếp tục chú trọng công tác cải cách hành chính, như: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, thực thi công vụ, kiểm soát thủ tục hành chính, tăng tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính qua mạng; áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2005 trong xây dựng quy trình giải quyết thủ tục hành chính đối với tổ chức, cá nhân.