Anh Đỗ Bá Nhật Minh, Bí thư Chi đoàn Văn phòng Đăng ký đất đai cho biết: Trong thời gian vừa qua, nhu cầu nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính của công dân tăng cao, dẫn đến số lượng hồ sơ cũng như hướng dẫn công dân kê khai tăng đột biến và luôn trong tình trạng quá tải (đặc biệt là hồ sơ giao dịch đảm bảo do thời gian tiếp nhận và giải quyết thủ tục thời gian ngắn hạn). Đây cũng là hoạt động thiết thực để hưởng ứng “Tháng thanh niên” 2023.
Riêng trong Tháng Thanh niên, gần 30 đoàn viên đã có mặt tại nhiều bộ phận từ thứ Hai đến thứ Bảy để hỗ trợ người dân đến làm các thủ tục hành chính. Kết quả được thể hiện rõ rệt sau khi có sự xung phong, hỗ trợ của Đoàn thanh niên tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của Văn phòng. Công dân được các đoàn viên chuyên môn cao, có năng lực hướng dẫn tận tình, đúng quy định. Sự có mặt của các đoàn viên đã giảm được áp lực cho bộ phận một cửa. Số lượng hồ sơ được tiếp nhận nhanh, đầy đủ, đúng quy định và đã hạn chế được tình trạng công dân phải đợi để được nộp hồ sơ.
Bên cạnh việc hỗ trợ trực tiếp, Đoàn thanh niên còn tham gia hỗ trợ online: Văn phòng Đăng ký Đất đai Hà Nội lập đường link trên trang website của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội để các tổ chức, cá nhân có nhu cầu làm thủ tục giao dịch đảm bảo có thể vào đường link trên trang website đó đặt đăng ký để được hẹn lịch đến nộp hồ sơ mà không phải trực tiếp đến văn phòng xếp hàng. Sau khi đăng ký thành công, cá nhân tổ chức nhận được tin nhắn hẹn lịch (ngày, giờ đến Văn phòng Đăng ký đất đai nộp hồ sơ). Vì cá nhân, tổ chức đã được hẹn lịch theo giờ nên không bị tập trung quá đông cùng một lúc, đảm bảo việc giãn cách.
Nâng cao chất lượng hoạt động
Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, năm 2023, Chi bộ Văn phòng Đăng ký đất đai đã ban hành Nghị quyết về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính tại hệ thống Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội. Văn phòng Đăng ký đất đai có Văn bản về việc kiểm tra công vụ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023.'
Chỉ riêng 3 tháng đầu năm 2023, Văn phòng tiếp nhận 71.346 hồ sơ. Trong đó tiếp nhận tại các Chi nhánh là 52.208 hồ sơ, tiếp nhận tại Văn phòng trung tâm là 19.138 hồ sơ.
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND TP, Sở TNMT, Văn phòng Đăng ký đất đai đã chủ động liên hệ với đơn vị tư vấn để thực hiện xây dựng Đề án “Giá dịch vụ cấp Giấy chứng nhận theo nhu cầu”, trước mắt tập trung nghiên cứu áp dụng một số dịch vụ công như: cấp Giấy chứng nhận và đăng ký biến động đối với căn hộ chung cư; đăng ký thế chấp; xóa đăng ký thế chấp; đăng ký biến động thông tin về tên người sử dụng đất; cấp đổi Giấy chứng nhận...
Văn phòng Đăng ký đất đai đã tích cực nghiên cứu, tham mưu việc triển khai các dịch vụ công trực tuyến: Thay đổi CMND, sổ hộ khẩu của cá nhân theo Đề án 06 trên các cổng dịch vụ công, triển khai kết nối, chia sẻ và làm sạch cơ sở dữ liệu đất đai với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo Đề án 06 của Chính phủ...