Gần 2 năm qua, đặc biệt khi đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội đã tích cực tham mưu với UBND Thành phố triển khai nhiều giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý, giám sát, truy vết, kịp thời phát hiện các trường hợp F0 để bóc tách ra khỏi cộng đồng; góp phần hạn chế lây lan, tiến tới khống chế và đẩy lùi dịch bệnh.
Đa dạng hình thức tiếp nhận thông tin phản ánh về dịch Covid-19
Thực hiện các chỉ đạo của UBND Thành phố về công tác phòng, chống dịch Covid-19, từ ngày 22/7/2021, Sở TT&TT đã vận hành 2 đường dây nóng tiếp nhận phản ánh về tình hình phòng chống dịch trên địa bàn Thành phố (0889.556.655 và 0889.557.755), cùng với đó là hòm thư phản ánh nguy cơ Covid-19 tại địa chỉ https://antoancovid.vn/phananhHN và tài khoản Zalo “Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hà Nội” chuyên mục “Phản ánh Covid”.
Sở đã thành lập bộ phận trực, tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh về tình hình phòng chống dịch trên địa bàn Thành phố, với 16 cán bộ tiến hành trực 24/24/7. Từ ngày 22/7 đến 27/8, bộ phận này đã tiếp nhận 18.246 cuộc gọi, tin nhắn; đã giải đáp 14.597 phản ánh, chuyển các cơ quan của Thành phố xử lý 3.649 phản ánh của người dân.
Thông qua các kênh tiếp nhận thông tin này, nhiều sai phạm trong việc thực hiện giãn cách xã hội tại các địa phương đã được kịp thời phát hiện, xử lý; nhiều băn khoăn, kiến nghị của người dân liên quan đến điều kiện ra đường trong thời gian giãn cách xã hội, về công tác tiêm vắc xin của Thành phố hay những hoàn cảnh khó khăn, cần sự giúp đỡ đã được cán bộ tiếp nhận, xử lý và chuyển các cơ quan xử lý kịp thời, giúp người dân yên tâm thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.
Thông qua các kênh tiếp nhận thông tin này, nhiều sai phạm trong việc thực hiện giãn cách xã hội tại các địa phương đã được kịp thời phát hiện, xử lý; nhiều băn khoăn, kiến nghị của người dân liên quan đến điều kiện ra đường trong thời gian giãn cách xã hội, về công tác tiêm vắc xin của Thành phố hay những hoàn cảnh khó khăn, cần sự giúp đỡ đã được cán bộ tiếp nhận, xử lý và chuyển các cơ quan xử lý kịp thời, giúp người dân yên tâm thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.
Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Thanh Liêm chia sẻ, bằng việc triển khai các kênh tiếp nhận thông tin phản ánh về tình hình phòng chống dịch trên địa bàn Thành phố đã phát huy vai trò giám sát của người dân; giúp các cơ quan chức năng của Thành phố kịp thời xử lý mọi tình huống phát sinh trong thời gian ngắn nhất, giảm thiểu tối đa các nguy cơ lây nhiễm, đảm bảo an toàn cho người dân.
Cùng với đó, từ ngày 19/8/2021, Sở TT&TT tiếp tục được UBND Thành phố giao vận hành Tổng đài 1022, với 4 nhánh kết nối đến Trung tâm Cấp cứu 115; kết nối đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội; kết nối đến Mạng lưới thầy thuốc đồng hành và kết nối đến Sở TT&TT để phản ánh về vi phạm phòng, chống dịch Covid-19. Chỉ sau 5 ngày vận hành, Tổng đài 1022 cùng với 2 đường dây nóng do Sở TT&TT vận hành đã tiếp nhận trên 2 nghìn cuộc gọi, phản ánh của nhân dân; trong đó, có hàng trăm cuộc gọi được 300 y, bác sĩ thuộc Mạng lưới Thầy thuốc đồng hành tiếp nhận, tư vấn và hỗ trợ những F0 đang điều trị và các trường hợp F1 trong khu cách ly tập trung.
Đặc biệt, từ đợt dịch Covid-19 thứ 4 bùng phát, Sở TT&TT đã tiếp nhận, phân tích dữ liệu trên ứng dụng Bluzone và Tokhaiyte. Tính đến ngày 26/8/2021, thành phố Hà Nội có tổng số tờ khai báo y tế trên hệ thống phần mềm là 5.114.801 tờ khai. Từ hệ thống cơ sở dữ liệu này, bộ phận chuyên trách của Sở TT&TT đã tiến hành phân tích, bóc tách, đặc biệt là hàng trăm người khai báo có biểu hiện ho, sốt, khó thở mỗi ngày để gửi về Sở Y tế Thành phố, các quận, huyện, thị xã kịp thời tiến hành xét nghiệm, sàng lọc, phát hiện và bóc tách các ca F0 ra khỏi cộng đồng, ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh lây lan.
Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Thanh Liêm chia sẻ, bằng việc triển khai các kênh tiếp nhận thông tin phản ánh về tình hình phòng chống dịch trên địa bàn Thành phố đã phát huy vai trò giám sát của người dân; giúp các cơ quan chức năng của Thành phố kịp thời xử lý mọi tình huống phát sinh trong thời gian ngắn nhất, giảm thiểu tối đa các nguy cơ lây nhiễm, đảm bảo an toàn cho người dân.
Cùng với đó, từ ngày 19/8/2021, Sở TT&TT tiếp tục được UBND Thành phố giao vận hành Tổng đài 1022, với 4 nhánh kết nối đến Trung tâm Cấp cứu 115; kết nối đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội; kết nối đến Mạng lưới thầy thuốc đồng hành và kết nối đến Sở TT&TT để phản ánh về vi phạm phòng, chống dịch Covid-19. Chỉ sau 5 ngày vận hành, Tổng đài 1022 cùng với 2 đường dây nóng do Sở TT&TT vận hành đã tiếp nhận trên 2 nghìn cuộc gọi, phản ánh của nhân dân; trong đó, có hàng trăm cuộc gọi được 300 y, bác sĩ thuộc Mạng lưới Thầy thuốc đồng hành tiếp nhận, tư vấn và hỗ trợ những F0 đang điều trị và các trường hợp F1 trong khu cách ly tập trung.
Đặc biệt, từ đợt dịch Covid-19 thứ 4 bùng phát, Sở TT&TT đã tiếp nhận, phân tích dữ liệu trên ứng dụng Bluzone và Tokhaiyte. Tính đến ngày 26/8/2021, thành phố Hà Nội có tổng số tờ khai báo y tế trên hệ thống phần mềm là 5.114.801 tờ khai. Từ hệ thống cơ sở dữ liệu này, bộ phận chuyên trách của Sở TT&TT đã tiến hành phân tích, bóc tách, đặc biệt là hàng trăm người khai báo có biểu hiện ho, sốt, khó thở mỗi ngày để gửi về Sở Y tế Thành phố, các quận, huyện, thị xã kịp thời tiến hành xét nghiệm, sàng lọc, phát hiện và bóc tách các ca F0 ra khỏi cộng đồng, ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh lây lan.