Tăng cường các giải pháp nhằm giảm thiểu rác thải nhựa

06/11/2019
Xem cỡ chữ - + Đọc bài viết

Chiều 5/11, tại Hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, Sở TN&MT Hà Nội đã thông tin về thực trạng và các giải pháp nhằm giảm thiểu rác thải nhựa thời gian tới. Buổi giao ban báo chí có sự tham dự của Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Trần Xuân Hà, Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội Lê Tuấn Định.
Phó Giám đốc Sở TN&MT Lê Tuấn Định cho biết, trong thời gian qua, Hà Nội đã thực hiện một số giải pháp hạn chế sử dụng rác thải nhựa như: Ban hành kế hoạch về việc hành động chương trình sản xuất và tiêu dùng bền vững TP Hà Nội giai đoạn đến năm 2020. Trong đó, yêu cầu các ngành dịch vụ, sản xuất công nghiệp và kinh doanh thương mại thực hiện các mô hình giảm thiểu chất thải và tái chế trong các hoạt động của đơn vị.
                                                 Phó giám đốc Sở TN&MT Lê Tuấn Định phát biểu tại Hội nghị
Đối với việc giảm thiểu chất thải nhựa trong các cơ quan hành chính, tổ chức chính trị xã hội và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc, thành phố yêu cầu, từ ngày 1/9/2019, phải thực hiện Kế hoạch cắt giảm sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần trong các cuộc họp, hội nghị, hội thảo và các hoạt động khác của cơ quan, đơn vị.
Hà Nội cũng đặt mục tiêu 100% các đơn vị, cơ quan, tổ chức, đoàn thể trực thuộc UBND TP không sử dụng túi ni lông khó phân hủy và các sản phẩm nhựa dùng một lần, hạn chế 80% các sản phẩm nhựa khó phân hủy từ tháng 11/2019; Giảm dần việc sử dụng túi nylon khó phân hủy sử dụng một lần; Giảm thiểu sự phát thải chất thải nhựa; Tăng cường thu gom, tái chế chất thải nhựa; Đến 31/12/2020 hạn chế tối đa các cơ sở sản xuất bao bì tiêu dùng bằng nhựa.
Để nâng cao hiệu quả của hoạt động giảm thiểu rác thải nhựa trên địa bàn, Sở TN&MT đã ký kết Kế hoạch phối hợp với Sở GD&ĐT về việc thực hiện chương trình thu gom, phân loại và tái chế vỏ hộp sữa tại một số trường học trên địa bàn TP năm học 2019 – 2020.
Hiện nay, Chương trình đã đang triển khai tại 637 trường tại 16 quận, huyện, thị xã trên địa bàn như: Hoàn Kiếm, Cầu Giấy, Đan Phượng, Chương Mỹ, Mỹ Đức, Thành Oai, Phúc Thọ, Sơn Tây, Hoàng Mai, Gia Lâm, Mê Linh, Đông Anh, Sóc Sơn, Nam Từ Liêm.
Thời gian tới, Sở TN&MT tiếp tục hoàn thiện, đồng bộ các cơ chế, chính sách và các văn bản pháp luật về phòng chống chất thải nhựa; Xây dựng, ban hành chính sách, cơ chế cụ thể khuyến khích và các văn bản pháp luật về phòng chống chất thải nhựa;
Từ nay đến năm 2020, tập trung xây dựng và triển khai hiệu quả chương trình kiểm soát và hạn chế chất thải nhựa, túi nilon theo các kế hoạch do TP ban hành…