thông tin báo chí về trao giải thưởng báo chí Tài Nguyên và môi trường lần thứ IV

28/08/2018
Xem cỡ chữ - + Đọc bài viết

Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Giải thưởng báo chí tài nguyên và môi trường kể từ năm 2010. Giải thưởng ngày càng khẳng định uy tín, chất lượng, quy mô và tính lan tỏa cao.
Đặc biệt, Giải thưởng đã trở thành hoạt động thường xuyên với sự quan tâm của đông đảo phóng viên, nhà báo các cơ quan thông tấn báo chí cả nước. Đồng thời, góp phần tuyên truyền những thành tựu nổi bật của ngành tài nguyên và môi trường trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; phản ánh sâu rộng các sự kiện, hoạt động quản lý, xây dựng cơ chế, chính sách pháp luật, mô hình, cách làm hay, gương điển hình tiên tiến ngành tài nguyên và môi trường nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng và do anh nghiệp, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý tài nguyên và môi trường trên phạm vi cả nước; khẳng định vị trí, vai trò của ngành tài nguyên và môi trường đối với sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển bền vững đất nước; đề xuất những giải pháp thiết thực, hiệu quả theo hướng quản lý, khai thác, sử dụng hợp lý, tiết kiệm nguồn tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường bền vững; ghi nhận, tuyên dương, khen thưởng những tác giả, tác phẩm báo chí đạt chất lượng cao; nhiều đóng góp trong công tác tuyên truyền về ngành tài nguyên và môi trường.
So với các lần Giải thưởng trước đây, Giải thưởng báo chí tài nguyên và môi trường lần thứ IV năm 2018 với nhiều điểm mới quan trọng. Giải thưởng hướng vào 6 nhóm chủ đề cụ thể trong công tác quản lý nhà nước của Bộ Tài nguyên và Môi trường hiện nay; tăng số lượng giải thưởng và mức thưởng; đổi mới phương thức xét giải thưởng...
Sáu chủ đề chính gồm: Phát hiện, phản ánh những tồn tại, bất cập trong ban hành, tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật, những tiêu cực, điểm nóng, những hành vi vi phạm pháp luật về tài nguyên và môi trường; tăng cường cải cách hành chính ngành tài nguyên và môi trường, áp dụng các giải pháp, công nghệ nhằm nâng cao năng lực quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường, phục vụ lợi ích của cộng đồng và do anh nghiệp; chuyển đổi mô hình phát triển, đề xuất các giải pháp ổn định sinh kế của người dân nhằm thích ứng biến đổi khí hậu, phòng chống và giảm nhẹ các tác động của thiên tai, thời tiết cực đoan; tôn vinh những điển hình tiên tiến, mô hình mới, sáng kiến về cải tiến kỹ thuật, ứng dụng công nghệ mới về tài nguyên và môi trường; quản lý, sử dụng hợp lý tài nguyên đất, tài nguyên nước, đa dạng sinh học, tài nguyên khoáng sản và các tài nguyên thiên nhiên khác theo định hướng phát triển bền vững; phản ánh tình trạng sử dụng lãng phí tài nguyên; tăng cường các giải pháp bảo vệ môi trường tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, làng nghề, môi trường khu vực đô thị, nông thôn theo định hướng không đánh đổi kinh tế lấy bảo vệ môi trường; phản ánh các hoạt động kiểm soát các cơ sở có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao, xử lý ô nhiễm môi trường nông thôn; những mô hình xã hội hóa trong lĩnh vực xử lý ô nhiễm môi trường.
Ban Tổ chức Giải thưởng báo chí tài nguyên và môi trường lần thứ IV đã tiếp nhận được 505 tác phẩm của 128 tác giả, nhóm tác giả. Giải thưởng lần này đã thu hút đông đảo tác phẩm báo chí dự thi của các Báo, Đài trung ương và địa phương gồm 78 cơ quan báo chí, trong đó 35 cơ quan báo chí trung ương, 43 cơ quan báo chí địa phương. Chủ đề về công tác quản lý nhà nước về đất đai, bảo vệ môi trường được phóng viên, cơ quan báo chí quan tâm tuyên truyền.
Các tác phẩm báo chí được tuyển chọn thông qua Hội đồng sơ khảo và Hội đồng chung khảo. Thành viên Hội đồng sơ khảo và Hội đồng chung khảo là các nhà quản lý, nhà báo có uy tín cao và nhiều năm kinh nghiệm hoạt động báo chí; đại diện cho các cơ quan về định hướng và quản lý nhà nước về báo chí; cơ quan truyền thông đại chúng như: Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội Nhà báo Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông, Thông tấn xã Việt Nam, Báo Nhân dân, Báo Đại biểu nhân dân; Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam...
Các thành viên Hội đồng sơ khảo và Hội đồng chung khảo đã làm việc công tâm, khách quan, trách nhiệm cao để tuyển chọn các tác phẩm báo chí thực sự đảm bảo chất lượng; phản ánh các vấn đề trọng tâm nhất của tài nguyên và môi trường hiện nay.
Chương trình trao Giải thưởng để tôn vinh 29 tác phẩm báo chí xuất sắc nhất của 45 tác giả, nhóm tác giả sẽ được vinh danh trang trọng vào 20h00 đến 21h30 ngày 28 tháng 8 năm 2018 tại Cung Văn hóa, Lao động Hữu nghị Việt – Xô, Thủ đô Hà Nội. Chương trình trao giải được truyền hình trực tiếp trên kênh sóng VTC14, Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC.
 Tham dự Chương trình trao giải có các đồng chí Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, đại diện các Bộ, ban ngành, đoàn thể Trung ương; đông đảo lãnh đạo và phóng viên, nhà báo các cơ quan thông tấn báo chí trung ương và địa phương.
Bộ Tài nguyên và Môi trường trân trọng cảm ơn sự đồng hành tâm huyết và trách nhiệm cao của các phóng viên, nhà báo trên khắp mọi miền đất nước thời gian vừa qua. Đồng thời, mong muốn phóng viên, nhà báo, cơ quan báo chí tiếp tục sứ mệnh tuyên truyền về tài nguyên và môi trường thời gian tới; góp phần quan trọng vào mục tiêu phát triển bền vững đất nước./.
 
Theo monre.gov.vn 27/8/2018