Trong đó, có 3 thủ tục hành chính mới ban hành trong lĩnh vực tài chính đất đai; 8 thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuế.
Cụ thể là 3 thủ tục hành chính cấp huyện mới ban hành trong lĩnh vực tài chính đất đai gồm: Thủ tục khấu trừ kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; Thủ tục ghi nợ tiền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân trong trường hợp được bố trí tái định cư; Thủ tục thanh toán, cóa nợ tiền sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân được ghi nợ.
8 thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuế gồm các thủ tục: Khấu trừ tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng vào tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trong Khu kinh tế; Miễn tiền sử dụng đất đối với dự án được nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất trong khu kinh tế để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội phục vụ đời sống cho người lao động; Miễn, giảm tiền thuê đất trong Khu kinh tế; Khấu trừ tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng vào tiền thuê đất trong Khu công nghệ cao; Miễn, giảm tiền thuê đất trong Khu công nghệ cao; Trình tự xác định tiền thuê đất, thuê mặt nước (gọi chung là tiền thuê đất); Trình tự xác định tiền sử dụng đất (đối với trường hợp được Nhà nước giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất, cấp Giấy chứng nhận khi công nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất); Xác định tiền sử dụng đất phải nộp khi người được mua, thuê mua nhà ở xã hội thực hiện bán, chuyển nhượng.
Trong đó thủ tục thanh toán, xóa nợ tiền sử dụng đất đối hộ gia đình, cá nhân được ghi nợ được quy định như sau:
Về trình tự thực hiện, bước 1: Căn cứ thời hạn ghi nợ theo quy định tại Nghị định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, Nghị định về cấp giấy chứng nhận, hộ gia đình, cá nhân thực hiện thanh toán nợ tiền sử dụng đất bằng cách nộp một lần tiền sử dụng đất còn nợ vào ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.
Cơ quan thu ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật về quản lý thuế có trách nhiệm thu tiền sử dụng đất còn nợ theo số nợ ghi trên Giấy chứng nhận hoặc Thông báo của cơ quan thuế và cung cấp chứng từ cho hộ gia đình, cá nhân; đồng thời chuyển thông tin về số tiền thu được của hộ gia đình, cá nhân đến các cơ quan liên quan theo quy định.
Cơ quan thuế ban hành Thông báo về việc xác nhận việc hoàn thành nghĩa vụ tài chính về thu tiền sử dụng đất thực hiện theo Mẫu số 03 tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định 103/2024/NĐ-CP.
Bước 2: Người sử dụng đất nộp hồ sơ đến Văn phòng đăng ký đất đai hoặc cơ quan có chức năng quản lý đất đai hoặc bộ phận một cửa liên thông để được xóa nợ ghi trên Giấy chứng nhận.
Bước 3: Văn phòng đăng ký đất đai hoặc cơ quan có chức năng quản lý đất đai hoặc bộ phận một cửa liên thông sẽ rà soát, đối chiếu hồ sơ đã nhận để thực hiện xóa nợ ghi trên Giấy chứng nhận và trả lại Giấy chứng nhận 1 ngày làm việc.
Về cách thức thực hiện: Nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua bưu chính.
Về thànhthành phần, số lượng hồ sơ: Thành phần hồ sơ theo quy định khoản 3 Điều 22 Nghị định 103/2024/NĐ-CP; Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (1 bản gốc); Chứng từ nộp tiền sử dụng đất (bản gốc) hoặc Thông báo về việc xác nhận việc hoàn thành nghĩa vụ tài chính về thu tiền sử dụng đất (1 bản gốc); Số lượng hồ sơ 1 bộ.
Thời hạn giải quyết: 1 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.
Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính: hộ gia đình, cá nhân là người được bố trí tái định cư.
Cơ quan giải quyết thủ tục hành chính: Văn phòng đăng ký đất đai hoặc cơ quan có chức năng quản lý đất đai hoặc bộ phận một cửa liên thông.
Kết quả thực hiện thủ tục hành chính: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liên với đất trong đó có nội dung về số tiền sử dụng đất đã được xóa nợ.
Phí, lệ phí: Không có.
Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính: Không có.
Căn cứ pháp lý của thủ tục hành chính: Nghị định 103/2024/NĐ-CP quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.