Triển khai các giải pháp không để rác tồn đọng

22/02/2023
Xem cỡ chữ - + Đọc bài viết

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội triển khai một số giải pháp tại khu vực ngoại thành liên quan đến việc Khu Xử lý rác thải Xuân Sơn (Sơn Tây - Ba Vì) tạm dừng tiếp nhận, xử lý rác. 
Từ ngày 7/2/2023, Khu Xử lý rác thải Xuân Sơn (Sơn Tây - Ba Vì) tạm dừng tiếp nhận, xử lý rác do một số hộ dân tập trung tại cổng khu xử lý rác thải, để kiến nghị một số chính sách liên quan đền bù giải phóng mặt bằng, di dời vùng ảnh hưởng bán kính 500m.
Để không ảnh hưởng đến việc thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải của các huyện được phân luồng vận chuyển rác lên Khu Xử lý rác thải Xuân Sơn, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có thông báo phân luồng tạm thời rác thải sinh hoạt trên địa bàn các huyện vận chuyển về Khu Liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn (huyện Sóc Sơn).
 
Đối với 2 huyện: Hoài Đức, Đan Phượng thực hiện vận chuyển 1 phần rác thải (khoảng 100 tấn/ngày) về xử lý tại Nhà máy xử lý chất thải Xuân Sơn của Hợp tác xã Thành Công. Các huyện: Ba Vì, Thạch Thất, Phúc Thọ, thị xã Sơn Tây và khối lượng rác còn lại của huyện Hoài Đức, Đan Phượng (khoảng 693 tấn) vận chuyển lên Khu Liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn.
 
Sở Tài nguyên và Môi trường yêu cầu các đơn vị vận chuyển rác thải sinh hoạt trên địa bàn các huyện lập, đăng ký danh sách xe vận chuyển và bảo đảm vệ sinh phương tiện, không để phát tán mùi, nước rác ra môi trường trong quá trình vận chuyển.
 
Đối với lượng rác thải sinh hoạt tồn lưu ở các điểm tập kết, điểm trung chuyển trên địa bàn các huyện, thị xã, các đơn vị chủ động thực hiện các biện pháp phun thuốc khử khuẩn, rắc vôi bột… bảo đảm vệ sinh môi trường, hạn chế gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.
 
Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đề nghị đơn vị vận hành Khu Liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn và Xuân Sơn chuẩn bị đầy đủ nhân lực, thiết bị, bảo đảm tiếp nhận khối lượng rác bổ sung phân luồng từ các huyện trên về khu xử lý bảo đảm an toàn và vệ sinh môi trường.