Câu hỏi thường gặp

Hà Huy Thọ hhtho.mec@gmail.com Tôi có mua lại một phần thửa đất đã có sổ đỏ, do huyện Thanh Trì cấp, khi mua bán đã có hợp đồng chuyển nhượng có xác nhận đầy đủ thành phần của hai bên, bán và mua, có xác nhận của UBND phường, đề nghị công việc tiếp theo là tách sổ đỏ. Thế nhưng từ khi hợp đồng chuyển nhượng từ năm 1999 đến nay tôi đã bao nhiêu lần đề nghị bên chuyển nhượng tách sổ đỏ nhưng không được chấp nhận. Hiên nay qua thông tin tôi được biết là thành phố tại mọi điều kiện để cho nhân dân hoàn thiện thủ tục đất đai và cấp sổ đỏ. Do vậy tôi viết đơn này kính xin hỏi Sở TNMT Hà Nội. Trường hợp của tôi như trên thì có tách sổ đỏ được không? Nếu tách thì gồm những thủ tục gì? Qua cấp phường, hay quận.
Văn phòng Đăng ký đất đai HN trả lời:
Sau khi xem xét ý kiến của ông Hà Huy Thọ, đối chiếu với các quy định của pháp luật, Sở TNMT có ý kiến như sau:
Theo quy định về việc đăng ký biến động, chia tách thửa đất (đối với thửa đất đã được cấp Giấy chứng nhận QSD đất) thì công dân phải thực hiện việc lập hợp đồng công chứng, chứng thực tại cơ quan công chứng hoặc UBND cấp xã nơi có đất và đến cơ quan có thẩm quyền (trước đây là phòng Địa chính và Nhà đất) nay là Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện để thực hiện việc đăng ký biến động quyền sử dụng đất.
Tuy nhiên, đối với trường hợp của ông Hà Huy Thọ
- Nhận chuyển nhượng QSD đất (đã có Giấy chứng nhận QSD đất) bằng giấy tờ viết tay là chưa phù hợp với quy định pháp luật.
- Ông Thọ có nêu việc mua bán đã được UBND phường xác nhân.
Theo quy định hiện hành, để đăng ký biến động đối với thửa đất đã được cấp có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận QSD đất thì công dân phải thực hiện việc lập hồ sơ kỹ thuật thửa đất (trong đó thể hiện phần diện tích chia tách và các thửa đất sau chia tách phải đủ điều kiện theo quy định tại Điều 5, Quyết định số 22/2014/QĐ-UBND ngày 20/6/2014 của UBND thành phố Hà Nội), sau đó gửi hồ sơ kèm theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bản chính) tới Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội (hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Thanh Trì) để thẩm định. Sau khi có kết quả thẩm định, nếu đủ điều kiện thì công dân liên hệ với Cơ quan công chứng hoặc UBND cấp xã để lập hợp đồng mua bán chuyển nhượng, quyền sử dụng đất theo quy định của Luật công chứng, chứng thực.
Sau khi hoàn thành các thủ tục trên, công dân nộp đầy đủ hồ sơ tại Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội (hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Thanh Trì) để được giải quyết theo quy định.
Để đảm bảo quyền và nghĩa vụ, Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời như trên và đề nghị ông Hà Huy Thọ liên hệ với Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Thanh Trì để được hướng dẫn cụ thể.