Câu hỏi thường gặp

Câu hỏi của bà Nguyễn Thị Hoa, địa chỉ celongvn@gmail.com Hiện nay, công ty chúng tôi đang có một số máy móc thiết bị trong hợp đồng gia công đã bị hết khấu hao, hư hỏng và không còn sử dụng được nữa. Chúng tôi đang muốn sử dụng hình thức tiêu hủy số máy móc thiết bị đó, nhưng vẫn chưa rõ thủ tục tiêu hủy đó như thế nào. Rất mong sở có hướng dẫn, giải đáp cụ thể để công ty chúng tôi thực hiện đúng các thủ tục đó. Kính mong Quý Sở xem xét giúp đỡ!
Chi cục Bảo vệ môi trường - Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội trả lời:

Đề nghị Công ty xem xét, nghiên cứu Nghị định số 187/2013/NĐ-CP ngày 20/11/2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật thương mại về hoạt động mua bán hàng hóa quốc tế và các hoạt động đại lý mua, bán, gia công và quá cảnh hàng hóa với nước ngoài; Thông tư số 38/2015/TT – BTC ngày 25/3/2015 của Bộ Tài chính quy định về thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát hải quan, thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và quản lý thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.
Đối với trường hợp thanh lý, thanh khoản hợp đồng gia công, đề nghị Công ty thực hiện Khoản 4 Điều 35 Nghị định số 187/2013/NĐ-CP ngày 20/11/2013  “Việc tiêu hủy các phế liệu, phế phẩm, phế thải (nếu có) chỉ được phép thực hiện sau khi có văn bản cho phép của Sở Tài nguyên và Môi trường và phải được thực hiện dưới sự giám sát của cơ quan Hải quan. Trường hợp không được phép tiêu hủy tại Việt Nam thì phải tái xuất theo chỉ định của bên đặt gia công”
Đối với thủ tục hải quan đối với hàng hóa nhập khẩu thực hiện dự án đầu tư miễn thuế thực hiện theo Điểm c.4 Khoản 3 Điều 85 Thông tư số 38/2015/TT – BTC ngày 25/3/2015 “Khi tiêu huỷ, doanh nghiệp chịu trách nhiệm thực hiện theo quy định của cơ quan quản lý môi trường”.
Đề nghị Công ty thực hiện việc quản lý, thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải theo đúng quy định tại Nghị định số 38/2015/NĐ – CP ngày 24/4/2015 của Chính phủ về quản lý chất thải và phế liệu; Thông tư số 36/2015/TT – BTNMT ngày 30/6/2015 về quản lý chất thải nguy hại.