Câu hỏi thường gặp

Ông HOÀNG ANH TUẤN (vlchinhminh@gmail.com) hỏi: Năm 2000 gia đình tôi có mua 1 căn hộ tập thể cấp 4 có giấy thanh lý nhà (do mua bán trao tay qua nhiều đời chủ mà chỉ có giấy thanh lý do đó không thể ra chính quyền để sang tên được) đến năm 2005 chính quyền có chủ trương cấp GCNQSDĐ cho các hộ gia đình có quyết định thanh lý nhà ở. tôi đưa quyết định thanh lý nhà lên phường để làm thủ tục cấp GCNQSDĐ và đề nghị chuyển về tên của tôi. Nhưng phường trả lời là phải cấp theo tên trong thanh lý nhà. đến nay tôi vẫn sử dụng GCNQSDĐ mang tên của người trong quyết định thanh lý. Tôi đã lần tìm về chủ đầu tiên có tên trong quyết định thanh lý. nhưng đến nay vẫn bặt vô âm tín. Hiện nay tôi đã xây dựng nhà ở kiên cố và không có tranh chấp với ai. vậy xin hỏi quý cơ quan trường hợp của tôi sẽ giải quyết ra sao? mong quý cơ qua hướng dẫn. Tôi xin chân thành cảm ơn!
Trả lời:
Việc xem xét, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở cho các hộ gia đình, cá nhân phụ thuộc vào nguồn gốc và quá trình sử dụng đất. Thửa đất ông (bà) đang sử dụng chưa được cấp Giấy chứng nhận, nhưng đã mua, bán trao tay nhiều lần trước ngày 01/7/2004. Do vậy, đề nghị ông (bà) liên hệ với UBND cấp xã (nơi có đất) để được xem xét, hướng dẫn lập hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định tại Quyết định số 13/2013/QĐ-UBND ngày 24/4/2013 của UBND thành phố Hà Nội ban hành Quy định về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; đăng ký biến động về sử dụng đất, sở hữu tài sản gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, cá nhân nước ngoài trên địa bàn thành phố Hà Nội;
Sau khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, UBND cấp xã (nơi có đất) có trách nhiệm thực hiện các công việc theo quy định hiện hành của UBND Thành phố. Trường hợp hồ sơ đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận thì UBND cấp xã (nơi có đất) lập Tờ trình kèm theo hồ sơ gửi UBND cấp huyện (nơi có đất) xem xét, cấp Giấy chứng nhận theo quy định; Trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện hoặc cần giải trình, bổ sung hồ sơ thì UBND cấp xã (nơi có đất) có trách nhiệm ra thông báo bằng văn bản trong đó nêu rõ lý do cho ông (bà) biết.