Cam kết triển khai các khuyến nghị của Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp, lần thứ 12

18/04/2023
Xem cỡ chữ - + Đọc bài viết

Chiều 15/4, tại Lễ bế mạc Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp, lần thứ 12, đại diện lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội và Ủy viên Hội đồng Vùng Nouvel Anquitaine đã trình bày tuyên bố chung của Hội nghị. 
 
Theo đó, các địa phương Việt Nam và Pháp, trong khuôn khổ Hội nghị hợp tác địa phương Việt Nam và Pháp, tổ chức tại Hà Nội, từ ngày 13-16/4/2023, với chủ đề “Hợp tác địa phương, động lực cho phục hồi, phát triển bền vững và toàn diện sau đại dịch”, nhận thấy sự năng động của hợp tác địa phương Việt Nam - Pháp là một động lực to lớn cho phát triển kinh tế - xã hội và văn hóa bền vững và nhân văn của hai nước.     
Sự kiện trọng đại này, do UBND thành phố Hà Nội chủ trì, phối hợp với Hiệp hội các địa phương Pháp tổ chức, cùng sự hỗ trợ của Bộ Ngoại giao Việt Nam, Bộ Châu  Âu và Ngoại giao Pháp, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam.
 
Diễn ra trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lâp quan hệ Ngoại giao và 10 năm Đối tác chiến lược, Hội nghị lần thứ 12 cho thấy vai trò và uy tín của cơ chế hợp tác này, với sự tham dự của 50 địa phương Việt Nam và 12 địa phương Pháp, cùng nhiều tổ chức nhà nước và tư nhân của hai bên. Hội nghị đã đề cao các đối tác đang được triển khai, tập trung chủ yếu vào các vấn đề mà các bên có nhu cầu, tiềm năng và thế mạnh như môi trường, xử lý nước, quy hoạch và quản lý đô thị, thành phố bền vững, bảo tồn và phát huy giá trị di sản, văn hóa và du lịch, thành phố thông minh và số hóa. 
 
Trong ba ngày họp tại các phiên toàn thể và chuyên đề, nhận thấy tầm quan trọng của hợp tác giữa các địa phương nhằm giải quyết các thách thức đặt ra trong quá trình phát triển và nắm bắt các cơ hội, hai bên nhất trí tuyên bố: 
 
Ý thức rõ về những thay đổi môi trường và khí hậu do hoạt động của con người gây ra, hai bên khẳng định lại quyết tâm hợp tác, trên cơ sở những tiềm năng về trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển bền vững, đặc biệt là quản lý nước hiệu quả và thống nhất rằng bảo vệ môi trường là cơ sở vững chắc cho phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
 
Ý thức được nhu cầu cần nhanh chóng thích ứng với chuyển đổi số hiện đang trở thành một thách thức lớn đối với chuyển biến kinh tế - xã hội, hai bên khẳng định hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp có thể đưa ra các hướng hành động và giải pháp hiệu quả để dẫn dắt thành công chuyển đổi, thông qua chia sẻ nhận thức chung, các chính sách, kinh nghiệm thành công và cả thất bại trong phát triển hệ sinh thái số, kinh tế số, xã hội số và thành phố thông minh. Trong quá trình này, mục đích ưu tiên là cải thiện chất lượng dịch vụ công và môi trường kinh doanh.
 
Nhận thức rõ những thách thức của đô thị hóa đối với sự phát triển bền vững của các thành phố và cuộc sống của người dân, hai bên không còn lựa chọn nào khác ngoài phát triển bền vững. Vì vậy, những tư duy đổi mới cần thúc đẩy các dự án dựa trên cách tiếp cận toàn diện và phù hợp với điều kiện địa phương để đảm bảo sự hài hòa, cân bằng giữa hiện đại và truyền thống, bảo tồn di sản và phát triển kinh tế, môi trường, hội nhập và giữ gìn bản sắc văn hóa. Điều này không chỉ đòi hỏi một tầm nhìn dài hạn về quy hoạch, quản lý đô thị, mà còn cần có các giải pháp khuyến khích, huy động các chủ thể khác nhau, đặc biệt là cư dân đô thị tham gia vào quá trình chuyển đổi theo hướng xanh hơn và bền vững hơn.