Tổng kết công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023 Ngành Tài nguyên và Môi trường Hà Nội

10/01/2023
Xem cỡ chữ - + Đọc bài viết

Sáng ngày 10/1/2023, Sở Tài nguyên và Môi Trường Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023. Đến dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Trọng Đông  - UV Ban thường vụ Thành ủy, Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội; Các đồng chí Phó Giám đốc Sở, lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị trực thuộc Sở, Giám đốc VPĐK các chi nhánh, Trưởng phòng TNMT các quận, huyện, thị xã cùng tham dự.
        UV Ban thường vụ Thành uỷ, Phó chủ tịch UBND Thành phố HN Nguyễn Trọng Đông phát biểu chỉ đạo Hội nghị
Báo cáo kết quả công tác năm 2022, Phó giám đốc Sở TN&MT HN Nguyễn Minh Tấn cho biết: Ngay từ đầu năm, Sở đã chủ động triển khai đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ được giao và tập trung phối hợp tháo gỡ những khó khăn trong quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường, đưa công tác quản lý Nhà nước đi vào nề nếp. Đảng ủy, Ban giám đốc Sở đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ các nội dung công việc, phân công “rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm và rõ hiệu quả”; Công tác cải cách hành chính tạo chuyển biến rõ rệt, trong đó trọng tâm là rà soát, đơn giản hóa các TTHC liên quan đến lĩnh vực tài nguyên và môi trường, rà soát từng thành phần hồ sơ, từng khâu thực hiện, liên thông hồ sơ, thực hiện cắt giảm thời gian thực hiện, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp đến giao dịch.
Công tác Thanh tra, kiểm tra được tăng cường, đổi mới, giải quyết được các bức xúc của người dân và các điểm nóng về môi trường. Trong năm 2022, thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP, Sở TN&MT Hà Nội đã triển khai đồng bộ ngay từ đầu năm các nội dung công việc, phân công “rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm và rõ hiệu quả”, đúng theo chủ đề công tác năm 2022 “Kỷ cương - trách nhiệm - hành động - sáng tạo - phát triển”.                                                               Lãnh đạo Thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường tham dự Hội nghị
Trong đó, Sở đã chủ động xây dựng 15 kế hoạch, văn bản triển khai thực hiện chỉ đạo của Bộ TN&MT, chương trình công tác của UBND TP trong lĩnh vực tài nguyên, môi trường. Tập trung thực hiện các nhiệm vụ được Chính phủ, Thành ủy - HĐND - UBND TP giao, đảm bảo chất lượng công việc, tiến độ thực hiện. Qua đó, đã hoàn thành 409/564 nhiệm vụ. Đang thực hiện trong hạn 150 nhiệm vụ; đang thực hiện quá hạn 5 nhiệm vụ.
Trong năm qua, Sở đã tham mưu trình TP Hà Nội ban hành 9 văn bản quy phạm pháp luật làm cơ sở triển khai thực hiện các nhiệm vụ thuộc lĩnh vực tài nguyên và môi trường phù hợp với thực tiễn Thủ đô. Đồng thời, tăng cường đẩy mạnh các nội dung về phân cấp ủy quyền, để tăng tính chủ động cho cấp cơ sở, đảm bảo thời gian giải quyết thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ đăng ký đất đai, giao dịch đảm bảo, đăng ký biến động.. phục vụ người dân.
Một trong những nhiệm vụ hoàn thành tốt có thể kể đến như: tiếp nhận 458.310 hồ sơ, đã giải quyết 447.612 HS, đang giải quyết 10.698 HS. Tổng thu dịch vụ công khoảng 210 tỷ đồng, thu phí, lệ phí khoảng 247 tỷ đồng.
Thực hiện thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất đối với 140 dự án, diện tích là 145,7ha. Tổ chức đấu giá tại 87 dự án, diện tích 14,17ha được 5.027,6 tỷ đồng. Tổng số tiền trúng đấu giá dự kiến năm 2022 (bao gồm năm 2021 chuyển sang) là 9.337,5 tỷ đồng, đạt 75%. Thu tiền sử dụng đất được 11.772 tỷ đồng, đạt 58,86%; thu tiền thuê đất được 5.041 tỷ đồng, đạt 91,65%; xác định nghĩa vụ tài chính theo quyết định giao đất, cho thuê đất đối với 52 dự án, dự kiến thu được 11.434 tỷ đồng.
                                                         Phó giám đốc Sở TNMTHN Mai Trọng Thái phát biểu nhận nhiệm vụ 
Bên cạnh đó, Sở TN&MT cũng đẩy mạnh công tác giao đất dịch vụ; cấp GCN QSD đất cho người mua nhà tại dự án phát triển nhà ở, cấp GCN cho hộ gia đình, cá nhân sau dồn điền đổi thửa và đăng ký kê khai đất đai lần đầu.. với hàng trăm nghìn hồ sơ được giải quyết trong năm 2022. Tăng cường các công tác BVMT bằng cách đẩy mạnh các dự án nhà máy xử lý rác bằng công nghệ tiên tiến. Nâng cao vai trò quản lý Nhà nước trong bảo vệ khoáng sản và tài nguyên.
Biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực, kết quả đạt được của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội trong năm qua, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Trọng Đông ghi nhận những nỗ lực cố gắng của ngành TN&MT trong năm 2022 để đạt được những  kết quả nhất định như sắp xếp tinh gọn bộ máy hành chính; cắt giảm thủ tục cấp quyền sử dụng đất, kiên quyết thu hồi đối tượng dự án bỏ hoang gây lãng phí đất đai; tháo gỡ bằng việc đóng góp xây dựng chính sách đất đai; công tác giải quyết vấn đề đất dịch vụ, nhất là địa bàn huyện Mê Linh. Trong công tác BVMT cũng đã có bước tiến trong xử lý chất thải rắn,…
Bên cạnh những kết quả đạt được, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông yêu cầu Sở TN&MT cần nhanh chóng khắc phục những vướng mắc, hạn chế còn tồn tại. Tập trung thực hiện nhiệm vụ chính tại nội dung các đề án, chương trình công tác. Phối hợp chặt chẽ với sở, ngành, quận, huyện để kịp thời hướng dẫn tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến thiên tai, tài nguyên, môi trường trên địa bàn TP.
Cải cách hành chính, thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao các chỉ số. Tiếp tục triển khai mạnh mẽ công tác thu hồi, đăng ký QSDĐ để tăng tính chủ động cho các cấp cơ sở. Xây dựng hoàn thiện đề án dịch vụ công và văn phòng đăng ký đất đai, báo cáo TP xem xét phê duyệt.
Phát huy những kết quả đạt được trong năm qua, Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Trọng Đông đề nghị thời gian tới, ngành Tài nguyên và Môi trường tiếp tục thực hiện nghiêm công tác quản lý nhà nước đề Đất đai; Môi trường, Khoáng sản…; Cùng với đó là tăng cường phối hợp với các sở, ngành, Bộ Tài nguyên và Môi trường tập trung giải quyết, tháo gỡ những trường hợp còn vướng mắc trong công tác quản lý đất đai, cấp GCN; Công tác bảo vệ môi trường ; khoáng sản ; Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu ; Hoàn thành dự án Tổng thể hồ sơ địa chính cơ dữ liệu đất đai trong năm 2022 để đưa vào sử dụng ; Đẩy mạnh hơn nữa công tác cấp giấy chứng nhận đối với đất dịch vụ, tôn giáo ; Xây dựng kế hoạch bảo vệ, xử lý ô nhiễm môi trường trong những năm tới khi Thành phố tiến hành xây dựng đường vành đai 4 mở rộng đô thị hoá.    Phó giám đốc Sở Nguyễn Minh Tấn trình bày báo cáo tổng kết công tác năm 2022 Sở Tài nguyên và Môi trường HN
Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo UBND Thành phố, đồng chí Mai Trọng Thái -  Phó Giám đốc phụ trách Sở khẳng định, ngành TN&MT thành phố có được những kết quả, thành tích trong năm qua là nhờ sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố, Bộ Tài nguyên và Môi trường, sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả của các Sở, ban, ngành Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã; sự đoàn kết, nỗ lực cố gắng của Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở cùng tập thể cán bộ công chức, viên chức trong toàn ngành. Năm 2023, toàn thể Ban lãnh đạo, cán bộ công chức, viên chức ngành TN&MT Hà Nội tiếp tục đoàn kết, chung sức, đồng lòng quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ công tác quản lý nhà nước về Tài nguyên và Môi trường, khẳng định vai trò và vị trí quan trọng của ngành trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội thủ đô./.