Nâng cao nhận thức, sự chủ động trong công tác ứng phó với biến đổi khí hậu thông qua Cuộc thi "Đề xuất mô hình ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm nhẹ rủi ro thiên tai"

26/10/2022
Xem cỡ chữ - + Đọc bài viết

Ngày 14/10, tại Hà Nội, Cục Biến đổi khí hậu, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi “Đề xuất mô hình ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm nhẹ rủi ro thiên tai” nhằm tôn vinh các tác phẩm tiêu biểu, xuất sắc phục vụ tuyên truyền, nhân rộng, nâng cao hiệu quả về ứng phó với biến đổi khí hậu. 
Phát biểu tại Lễ trao giải, Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu Tăng Thế Cường cho biết: Nhằm tìm kiếm các ý tưởng, sáng kiến, mô hình ứng phó với biến đổi khí hậu và giảm nhẹ rủi ro thiên tai có tính ứng dụng cao, đem lại lợi ích thiết thực cho môi trường và xã hội, Cục Biến đổi khí hậu đã phát động Cuộc thi “Đề xuất mô hình ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm nhẹ rủi ro thiên tai”, Cuộc thi là một trong các hoạt động thiết thực hóa Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Kế hoạch quốc gia thích ứng với biến đổi khí hậu. Các tác phẩm tiêu biểu, xuất sắc được lựa chọn sẽ được tuyên truyền, phổ biến rộng rãi nhằm nâng cao hiệu quả ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm nhẹ rủi ro thiên tai, góp phần tạo sự gắn kết giữa công tác quản lý nhà nước về biến đổi khí hậu với các hoạt động xã hội và cộng đồng, hướng đến xã hội phát triển bền vững.
Phát động từ tháng 12/2021, Ban tổ chức đã nhận được 745 bài, gồm 217 bài viết, 526 bài thi vẽ và 2 mô hình với sự tham gia dự của các cá nhân, tập thể đến từ nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Các tác phẩm dự thi theo 03 hình thức: Tác phẩm viết; Tác phẩm vẽ, gồm vẽ tay trên nền giấy và vẽ trên nền tảng công nghệ; Mô hình mô phỏng. Yêu cầu đối với các tác phẩm dự thi là đảm bảo có hiệu quả thực tiễn hoặc triển vọng về các hoạt động liên quan đến ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm nhẹ rủi ro thiên tai như: xây dựng; nông nghiệp; sinh kế; phát triển các nguồn tài nguyên thiên nhiên; giáo dục đào tạo, thông tin truyền thông...thuộc mọi ngành, lĩnh vực, đời sống xã hội. 
Để lựa chọn các tác phẩm dự thi xuất sắc nhất, ban giám khảo chấm theo thang điểm 100 thông qua các tiêu chí: tính thiết thực và sáng tạo, mới của nội dung, chủ đề, ý tưởng, sáng kiến, công trình, mô hình, công trình, giải pháp; khả năng phổ biến, tính lan tỏa, ứng dụng thực tế cao và giá trị khoa học; có ý tưởng, sáng kiến mang tính đột phá mới; khả năng, triển vọng ứng dụng cao trong thực tiễn đời sống xã hội; tiêu đề, giới thiệu xúc tích, nội dung thông tin thuyết minh, thông điệp truyền tải rõ ràng, thuyết phục. Ngoài ra còn xét đến tính đại diện khu vực, vùng miền; giới; tính cộng đồng.
Căn cứ theo tiêu chí chấm giải, Ban Giám khảo, Ban Tổ chức đã lựa chọn được 23 tác phẩm xuất sắc để trao giải thưởng, trong đó có 13 giải cá nhân và 10 giải tập thể.
Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu Tăng Thế Cường mong muốn “Thông qua cuộc thi, các vị đại biểu, các cơ quan thông tấn báo chí tiếp tục truyền tải các thông điệp để Cuộc thi lan tỏa rộng rãi, truyên truyền được đến các thành phần xã hội, góp phần nâng cao nhận thức cũng như sự chủ động trong công tác ứng phó với biến đổi khí hậu của toàn xã hội”.