Nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát, chất vấn, giải trình của HĐND, Thường trực HĐND các cấp

01/08/2022
Xem cỡ chữ - + Đọc bài viết

Sáng 29/7, Thường trực HĐND thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban giữa Thường trực HĐND Thành phố với Thường trực HĐND quận, huyện, thị xã quý II/2022 và thảo luận chuyên đề về nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát, chất vấn, giải trình của HĐND, Thường trực HĐND các cấp thành phố Hà Nội. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến từ điểm cầu HĐND Thành phố với các điểm cầu tại HĐND các quận, huyện, thị xã. Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn chủ trì hội nghị. 
Tham dự hội nghị có Phó Trưởng ban Công tác đại biểu nhân dân thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Tạ Thị Yên; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố Phùng Thị Hồng Hà; Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên; Phó Chủ tịch UBND Thành phố Chử Xuân Dũng; đại diện lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội...
 
HĐND các cấp đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động 
 
Báo cáo tóm tắt hoạt động của HĐND các cấp thành phố Hà Nội 6 tháng đầu năm 2022, Chánh Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Việt khẳng định, thời gian qua, HĐND các cấp Thành phố đã bám sát Quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy tinh thần đoàn kết, trí tuệ, tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, đảm bảo chủ động, khoa học, linh hoạt, thiết thực. Sự phối hợp hoạt động giữa các cấp HĐND và giữa HĐND với các cơ quan trong hệ thống chính trị thường xuyên và chặt chẽ hơn. HĐND các cấp Thành phố đã bám sát các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước và nghị quyết của cấp ủy, cụ thể hóa thành các nghị quyết, ban hành cơ chế, chính sách, các biện pháp thiết thực, khả thi. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo được triển khai nghiêm túc, quyết liệt, toàn diện, hiệu quả, hoàn thành theo kế hoạch với chất lượng, hiệu quả cao.
Để đáp ứng yêu cầu thực tiễn, 06 tháng đầu năm 2022, HĐND Thành phố đã tổ chức 05 kỳ họp, gồm 01 kỳ họp thường lệ giữa năm và 04 kỳ họp chuyên đề quyết định các nhiệm vụ cấp bách theo thẩm quyền. HĐND cấp huyện đã tiến hành 62 kỳ họp (trong đó 30 kỳ họp thường lệ, 32 kỳ hợp chuyên đề); ban hành 381 nghị quyết (trong đó, có 224 nghị quyết chuyên đề và 157 nghị quyết thường kỳ). HĐND cấp xã tổ chức 441 kỳ họp (trong đó, 377 kỳ họp thường kỳ, 64 kỳ họp chuyên đề), ban hành 1.931 nghị quyết, trong đó, có 393 nghị quyết chuyên đề. Các nghị quyết ban hành đã cụ thể hóa những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, các cơ chế, chính sách đặc thù và các biện pháp triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương theo thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật; khắc phục ảnh hưởng của dịch bệnh và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn; là cơ sở pháp lý quan trọng, điều kiện thuận lợi để các cấp, các ngành tăng cường quản lý đầu tư, mở ra hướng đi mới nhằm khơi dậy, phát huy tiềm năng, thế mạnh, xây dựng, phát triển toàn diện các lĩnh vực công nghiệp, thương mại, nông nghiệp, giáo dục và đào tạo, y tế và chăm lo đến đời sống dân sinh.
 
Hoạt động giám sát, khảo sát đúng trọng tâm, trọng điểm thuộc lĩnh vực quan trọng, được cử tri quan tâm, đảm bảo thiết thực, hiệu quả. 6 tháng đầu năm, HĐND, Thường trực HĐND và các Ban HĐND các cấp của Thành phố tổ chức 240 cuộc giám sát, khảo sát. 
Bên cạnh đó, Thường trực HĐND các cấp cũng chủ động tổ chức ký kết quy chế phối hợp với UBND, Ủy ban MTTQ cùng cấp nhiệm kỳ 2021-2026 để tăng cường công tác phối hợp trong hoạt động HĐND và thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương ngày càng hiệu lực, hiệu quả hơn; Tập trung triển khai có hiệu quả thí điểm mô hình chính quyền đô thị theo Nghị quyết số 97/2019/QH14 ngày 28/11/2019 của Quốc hội nhất là đối với các Quận và thị xã Sơn Tây. Đặc biệt, Đảng đoàn HĐND Thành phố đã trình Ban Thường vụ Thành ủy ban hành Đề án số 15-ĐA/TU ngày 12/5/2022 về “Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2026 gắn với thí điểm thực hiện mô hình chính quyền đô thị và củng cố chính quyền nông thôn thành phố Hà Nội” và nhiều nhiệm vụ quan trọng khác.
 
Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát, chất vấn, giải trình
 
Tại hội nghị, Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên trình bày dự thảo chuyên đề về nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát, chất vấn, giải trình của HĐND, Thường trực HĐND các cấp thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2021-2026. Trong đó, hoạt động giám sát, tổ chức chất vấn, giải trình của HĐND, Thường trực HĐND các cấp đảm bảo thực chất, đa dạng các hình thức tổ chức, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan liên quan; tăng cường chất lượng và nâng cao hiệu lực, hiệu quả sau giám sát, chất vấn, giải trình.
Để thực hiện hiệu quả chuyên đề, đồng chí Phạm Quí Tiên lưu ý 06 giải pháp HĐND các cấp cần quan tâm, đó là: Tăng cường giám sát chuyên đề của HĐND, Thường trực HĐND; Nâng cao chất lượng hoạt động giám sát thông qua thẩm tra, xem xét các báo cáo tại kỳ họp HĐND; Không ngừng đổi mới hình thức, nội dung, nâng cao chất lượng chất vấn và xem xét trả lời chất vấn tại kỳ họp HĐND; Tăng cường tổ chức hoạt động chất vấn, giải trình tại phiên họp Thường trực HĐND các cấp; Tăng cường hiệu lực, hiệu quả đảm bảo việc thực hiện các Nghị quyết, kết luận, kiến nghị giám sát; Tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả việc lấy phiếu tín nhiệm của người được HĐND bầu theo quy định của luật và hướng dẫn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Cũng tại hội nghị, Thường trực HĐND các quận, huyện: Long Biên, Tây Hồ, Cầu Giấy, Đông Anh, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Hoài Đức, Quốc Oai và đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố trao đổi các nhóm giải pháp về nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát, chất vấn, giải trình của HĐND, Thường trực HĐND các cấp thành phố Hà Nội.
 
Chú trọng hiệu quả sau giám sát, chất vấn, giải trình
 
Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, hội nghị giao ban rất nghiêm túc, trách nhiệm, hiệu quả, trong đó nhiều huyện đã nối điểm cầu tới HĐND các xã, thị trấn với tổng số 1.350 đại biểu tham gia. 
 
Điểm lại công việc trọng tâm 6 tháng đầu năm 2022, Chủ tịch HĐND Thành phố khẳng định, HĐND các cấp Thành phố đã thực hiện nhiều công việc, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế-xã hội của Thủ đô. Trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19, Thành phố đã thực hiện tốt “nhiệm vụ kép”, đảm bảo an sinh xã hội và thực hiện những cơ chế đặc thù. 
 
Đặc biệt, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 15-NQ/TW về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về Chủ trương đầu tư Dự án đường Vành đai 4 - Vùng thủ đô Hà Nội. Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Đề án số 15-ĐA/TU ngày 12/5/2022 về “Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2026 gắn với thí điểm thực hiện mô hình chính quyền đô thị và củng cố chính quyền nông thôn”. Cùng với đó, HĐND các cấp đã thực hiện nhiều nhiệm vụ đột xuất, phát sinh một cách bài bản, hiệu quả, quyết sách các vấn đề lớn, quan trọng, thiết thực với đời sống dân sinh. 
Nhấn mạnh Chuyên đề của Đảng đoàn HĐND Thành phố về “Nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát, chất vấn, giải trình của HĐND, Thường trực HĐND các cấp thành phố Hà Nội” được thảo luận tại hội nghị rất quan trọng, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu HĐND các cấp của Thành phố triển khai một cách thực chất, hiệu quả, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong hoạt động với những cách làm mới, sáng tạo theo đặc thù của từng đơn vị, địa phương.
 
Cùng với đó, phải đánh giá đúng thực trạng trong thực hiện giám sát, chất vấn, giải trình. Theo đó, các HĐND các cấp cần rà soát, đánh giá lại thực chất để đưa ra những giải pháp hiệu quả; lựa chọn nội dung trúng, đúng, từ đó, tạo chuyển biến sau giám sát, chất vấn, giải trình. Ngoài ra, phải có kế hoạch cả nhiệm kỳ và hằng năm, kết hợp với giám sát đột xuất những vấn đề lớn, có ảnh hưởng lớn đến đời sống dân sinh, được cử tri và Nhân dân quan tâm và phù hợp với điều kiện thực tiễn, linh hoạt và đạt hiệu quả. 
 
“Cần chú trọng hiệu quả sau giám sát, chất vấn, giải trình, trên tinh thần đi đến tận cùng vấn đề, tiếp tục tái chất vấn nếu các đơn vị có trách nhiệm thực hiện kết luận chưa thực sự nghiêm túc, trách nhiệm và thực hiện chưa hiệu quả. Các kết luận chất vấn, giám sát, giải trình phải chuyển tới các cơ quan nội chính, thanh tra để cùng theo dõi, nắm bắt” – đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh.
 
Khẳng định công tác thông tin truyền thông rất quan trọng, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu HĐND các cấp Thành phố cần thông tin tuyên truyền mạnh mẽ để cử tri và Nhân dân cùng theo dõi, giám sát. Chủ tịch HĐND Thành phố cũng yêu cầu HĐND các cấp, từ nay đến cuối năm, bám sát các nhiệm vụ, chương trình công tác năm 2022, rà soát lại toàn bộ nhiệm vụ, quan tâm tới lực lượng chuyên trách, đổi mới trong hoạt động để đạt kết quả cao trong cả năm.