Phường Thanh Xuân Nam: Nhiều tấm gương trong công tác bảo vệ môi trường

19/05/2022
Xem cỡ chữ - + Đọc bài viết

Những năm gần đây, cùng với sự vào cuộc của chính quyền và đồng thuận của Nhân dân, công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn phường Thanh Xuân Nam (quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) ngày càng được nâng cao, đem lại hiệu quả thiết thực ngay từ những hành động nhỏ của mỗi cá nhân.
Phong trào bảo vệ môi trường được triển khai rộng rãi
Hà Nội - trung tâm kinh tế, chính trị văn hóa - xã hội của cả nước, việc bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, giữ cho Thủ đô sáng, xanh, sạch, đẹp đang là đòi hỏi khách quan của Thủ đô hơn nghìn năm văn hiến.
Tại phường Thanh Xuân Nam (quận Thanh Xuân, TP Hà Nội), Đảng ủy phường đã có nghị quyết lãnh đạo trong công tác bảo vệ môi trường ứng phó với biến đổi khí hậu. UBND phường đã xây dựng và triển khai kế hoạch trong toàn phường, tuyên truyền rộng rãi trên hệ thống loa truyền thanh để mọi người cùng hiểu, nắm được. Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội vào cuộc, tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên các tầng lớp Nhân dân về thực hiện các Chỉ thị, nghị quyết, với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”gắn với xây dựng tổ dân phố văn hóa 5 không trong các tầng lớp Nhân dân, tạo nên phong trào thi đua bảo vệ môi trường rộng rãi trong các tổ chức, cá nhân.
Sau gần 3 năm thực hiện, bước đầu đã đạt được những kết quả khả quan. Đường phố đã khang trang, sạch đẹp hơn, không còn đổ rác bừa bài, không còn chân rác. Trên địa bàn phường không còn các hộ đun than tổ ong, từng ngõ phố đã đẹp lên, trang hoàng lộng lẫy trong các dịp lễ Tết. Rác thải nhựa được thu gom trở thành nguồn thu đáng kể của các Chi hội phụ nữ, xây dựng chân quỹ Hội hoạt động, làm từ thiện, tặng quà bệnh nhi bệnh viện K Tân Triều, thăm hỏi chị em ốm đau hoạn nạn…
Nhiều tấm gương điển hình
Phong trào bảo vệ môi trường trên địa bàn phường Thanh Xuân Nam đã lan tỏa rộng rãi đến từng ngõ, xóm, đến mỗi tổ chức, cá nhân. Việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn nhằm chung tay bảo vệ môi trường giữ gìn môi trường xanh, sạch đẹp, giảm thiểu rác thải.
Tại tổ dân phố số 8 khu dân cư số 4 phường Thanh Xuân Nam, mỗi khi nhắc đến ông Nguyễn Thế Vĩnh - Bí thư Chi bộ 4, người dân tại đây luôn dành cho ông tình cảm đặc biệt. Đảm nhiệm trọng trách là người lãnh đạo vừa là người triển khai thực hiện, ông rất trăn trở trên các tuyến ngõ, ngách của tổ 8 khu dân cư số 4 các bức tường tróc vữa, rêu mốc, quảng cáo, rao vặt dán trên tường rất mất thẩm mỹ. Ông đã vận động các tổ chức, các hộ gia đình quyên góp tiền trát lại tường, sơn và vẽ tranh, đến nay đã có 41 tranh được vẽ trên tường của khu dân cư số 4.
Từ kết quả thực hiện tốt mục tiêu của cuộc vận động xây dựng đô thị văn minh khu dân cư số 4 được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc quận Thanh Xuân công nhận là: “Mô hình điểm”  làm đẹp ngõ phố năm 2021.
Với trách nhiệm của Bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố ông Nguyễn Thế Vĩnh luôn trăn trở làm sao cho bộ mặt của khu dân cư đẹp hơn, các tổ chức chính trị xã hội, đoàn thể hoạt động có hiệu quả. Trước hết, tập trung kiện toàn đội ngũ cán bộ, động viên các đồng chí Đảng viên đảm nhiệm tổ trưởng, chi hội trưởng các tổ chức trong khu dân cư.
Cùng với đó, ông đã tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân trong bảo vệ môi trường, phòng chống biến đổi khí hậu ngay từ mỗi gia đình, khu dân cư để cho đời sống Nhân dân ngày càng tốt hơn, nhất là trong tình hình hiện nay đã và đang lan tỏa trong khu dân cư số 4 phường Thanh Xuân Nam.
Cũng trên địa bàn phường Thanh Xuân Nam, nữ cán bộ đã ngoài 70 tuổi, 35 năm tuổi Đảng vẫn hăng hái với công việc mà người ta thường gọi “người vác tù và hàng tổng” đó là bà Lưu Thị Hằng - Trưởng ban CTMT khu dân cư số 5.
Mỗi khi nhắc đến bà Lưu Thị Hằng, từ trẻ đến già ai cũng biết và quý mến, với sự nhiệt tình hăng hái vì công việc chung, phong trào của khu dân cư. Đến nay, phong trào tại khu dân cư số 5 đã có nhiều thành tích trong công tác mặt trận.
Trong những năm vừa qua, nhất là từ năm 2020 đến nay ban công tác mặt trận khu dân cư số 5 vận động Nhân dân duy trì phong trào “Sáng, Xanh, Sạch, Đẹp”. Bà Lưu Thị Hằng đã tuyên truyện, vận động trong đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân tích cực ủng hộ sơn lại bức tường dài hơn 100m ngõ 97, phối hợp với Chi hội Phụ nữ số 5 mua 235 chậu về trồng hoa, cây cảnh với số tiền “trên 60 triệu đồng” treo trên dọc tuyến đường phố Triều Khúc tạo cảnh quan môi trường, góp phần làm đẹp ngõ phố trong dịp Tết Nguyên Đán 2022.
Để làm đẹp ngõ phố, bà tiếp tục vận động các gia đình trong khu dân cư,  nhà hảo tâm ủng hộ vẽ tranh trên đoạn tường mới sơn, mua đèn lồng, cờ trang trí trên các ngõ của khu dân cư.
Cùng với đó, đảm bảo, duy trì ngõ phố xanh, sạch, đẹp vào sáng thứ 7 hàng tuần, bà cũng các đoàn thể,  bà con trong khu dân cư quét dọn vệ sinh, xóa biển quảng cáo rao vặt. Có thể nói, những việc làm của bà Lưu Thị Hằng đã lan tỏa trong cộng đồng dân cư, thúc đẩy phong trào để mọi người học tập noi theo, đã góp phần rất lớn bảo vệ môi trường.
Nói đến chi hội trưởng gương mẫu miệng nói, tay làm được mọi người tin yêu mến phục, luôn đề cao tinh thần trách nhiệm trong công tác hội, không thể không nhắc đến chị Trịnh Thị Hiền - Chi Hội trưởng Chi hội Phụ nữ số 5 Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Thanh xuân Nam. Chị còn là phó ban công tác mặt trận khu dân cư số 5. Chị cũng rất tích cực trong phong trào “bảo vệ môi trường”, phòng chống biến đổi khí hậu, cùng với chị em trong khu dân cư số 5 giữ cho ngõ phố xanh, sạch, đẹp, nâng cao chất lượng cuộc sống.
Bám sát 5 nhiệm vụ của công tác Hội và các phong trào thi đua của hội Liên hiệp Phụ nữ phường, chủ động triển khai các hoạt động trong chi hội như đẩy mạnh phong trào "Năm không, ba sạch” đoạn đường phụ nữ tự quản, vận động các tổ Hội phát huy thế mạnh của tổ hội như: tủ thuốc tình thương, mũ bảo hiểm miễn phí cho những người gặp tai nạn, nhỡ nhàng không có mũ giảm bớt thương tích, tiếp tục tuyên truyền mở rộng.
Đồng thời, đã triển khai tuyên truyền vận động rộng rãi việc thu gom rác thải nhựa, phế liệu, giảm thiểu chất thải ra môi trường đến các tổ phụ nữ. Để có tiền gây quỹ để hoạt động và làm từ thiện, tặng quà cho các cháu, gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn, chị Trịnh Thị Hiền đã lan tỏa đến tất cả tổ phụ nữ trong Chi hội. Chỉ trong thời gian ngắn đã đem lại những kết quả đáng kể, có tiền gây quỹ vừa làm giảm thiểu lượng rác thải nhựa ra ngoài môi trường. Từ việc làm của Chi hội 5, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Thanh Xuân nam đã nhân rộng, đến nay đã có 7/7 chi hội thu gom rác thải nhựa, tận thu phế liệu giảm thiểu ra môi trường.
Đặc biệt, để xây dựng đoạn đường tự quản của chi hội phụ nữ xanh, sạch, đẹp, chị đã vận động các tổ hội trích từ quỹ thu gom rác thải nhựa mua các chậu hoa về ươm cho cây sống mới đem treo trên tường, toàn Chi hội có trên 235 chậu hoa, cây cảnh treo dọc tuyến phố Triều Khúc, ngõ 54, ngõ 58, ngõ 79, ngõ 97, trang hoàng cho đường phố sinh động, cảnh quan ngõ phố sạch, đẹp, động viên chị em tham gia quét dọn vệ sinh ngõ phố, tổng vệ sinh sáng thứ 7 hàng tuần, góp phần thực hiện tổ dân phố văn hóa "5 không".
Bên cạnh đó, phát huy phong trào thu gom rác thải, giảm thiểu rác ra môi trường chị cùng các tổ trưởng trích tiền từ quỹ tiết kiệm tự nguyện mua cho mỗi chị em một chiếc làn để đi chợ, triển khai việc phân loại rác thải, tận dụng nguồn thu phế liệu. Năm 2021, toàn Chi hội đã tận thu bán phế liệu gần 50 triệu đồng.
Có thể nói, môi trường có ảnh hưởng rất lớn đến đời sống và sức khỏe của cộng đồng nhưng hiện nay môi trường đang bị đe dọa một cách nghiêm trọng do chính bàn tay của con người. Vì vậy, mỗi chúng ta cần ý thức và hiểu được rằng: Bảo vệ môi trường là bảo vệ cuộc sống của chúng ta bằng những việc làm cụ thể và thiết thực.