Kinh tế xanh gắn với bảo vệ môi trường ở xã Hồng Vân, huyện Thường Tín

19/05/2022
Xem cỡ chữ - + Đọc bài viết

Từ nhiều năm nay, xã Hồng Vân, huyện Thường Tín luôn lấy tiêu chí xây dựng môi trường - cảnh quan xanh, sạch, đẹp là một trong những điểm nhấn để thu hút khách du lịch bên cạnh tài nguyên sẵn có.
Tận dụng tiềm năng về du lịch
Cùng rảo bước trên các con đường làng trong xã Hồng Vân, ông Nguyễn Văn Đễ, hội viên Hội Người cao tuổi xã cho biết: “Hồng Vân có sẵn nhiều tài nguyên du lịch, cả về thiên nhiên lẫn nhân văn. Hồng Vân có lớp đất phù sa màu mỡ, cây cối tươi tốt, không khí mát mẻ từ sông Hồng thổi vào. Từ xưa, các làng đều có nghề trồng cây sinh vật cảnh. Người dân rất khéo tay, tạo ra nhiều dáng cây đẹp, thu hút khách nhiều nơi về tham quan.”
Hầu hết các gia đình đều tận dụng khoảng sân, khoảng vườn để trồng và trưng bày cây cảnh. Nhà nào cũng có một khoảng xanh mát, các khoảng xanh liên kết lại với nhau tạo nên một khu vườn thiên nhiên rộng lớn. Khách ngang qua rất thích ngắm và tận hưởng, dần dần đã tạo nên sức hút về du lịch cảnh quan – sinh thái.
Thực tế, hầu như nhà nào trong xã cũng phủ kín cây xanh ở sân vườn, đường làng ngập tràn cây, hoa. Ông Vũ Văn Úy (thôn Cơ Giáo), người có trên 20 năm làm nghề sinh vật cảnh chia sẻ: “Ngày xưa, chúng tôi chỉ nghĩ trồng cây cảnh để chơi, nhưng từ khi đưa nghề sinh vật cảnh trở thành sản phẩm du lịch thì thấy rõ hiệu quả kinh tế. Năm 2008, hai làng nghề truyền thống Xâm Xuyên, Cơ Giáo của xã Hồng Vân được UBND tỉnh Hà Tây (cũ) công nhận là Làng nghề sinh vật cảnh, tạo ra cú hích lớn cho người dân làm nghề.”
Những năm gần đây, các sản phẩm du lịch của Hồng Vân ngày càng được đa dạng hóa như: Mô hình Nông trại giáo dục, du lịch sinh thái kết hợp với du lịch trải nghiệm, trải nghiệm không gian làng quê Bắc Bộ - khám phá di tích lịch sử, các trò chơi dân gian, trải nghiệm dịch vụ “một ngày làm nghệ nhân sinh vật cảnh”... Không dừng lại ở riêng cây cảnh, người dân Hồng Vân mỗi ngày lại đa dạng hóa các loại cây trồng như: hoa, trà thảo mộc, chùm ngây...
Đặc biệt, trên mỗi con đường của xã đều mang tên một loài hoa như: hoa ban, hoa giấy, hoa muồng hoàng yến.... Trên đường làng có rác thải vứt bừa bãi, kể là là những rác nhỏ nhất, cứ mỗi gốc cây lại có 2 thùng rác hữu cơ – vô cơ để cạnh nhau. Có thể thấy, xã Hồng Vân đặc biệt chú trọng quan tâm cảnh quan, bảo vệ môi trường.
Sự chung tay của toàn thể Nhân dân
Năm 2011, xã Hồng Vân bắt đầu thực hiện chương trình xây dựng Nông thôn mới. Hồng Vân xác định phát triển kinh tế du lịch là hướng đi đúng đắn và tận dụng được tiềm năng vốn có của địa phương, tạo bước chuyển biến lớn trong dịch chuyển cơ cấu kinh tế. Đồng thời, chính quyền và các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền phát triển kinh tế xanh gắn với xây dựng cảnh quan, bảo vệ môi trường.
Ngay sau đó, năm 2012, Tổ tự quản bảo vệ môi trường làng nghề được thành lập. Tổ gồm những thành viên uy tín, tích cực đã thường xuyên phát động những phong trào dọn rác, trồng cây xanh; tuyên truyền vận động Nhân dân và kiểm tra, đôn đốc thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường làng nghề.
Từ năm 2015, xã thực hiện chương trình nông thôn mới nâng cao, các tuyến đường hoa được hình thành trong 6 thôn tạo nên cảnh quan xanh mát, không khí trong lành. Phong trào vệ sinh đường làng, ngõ xóm diễn ra sôi nổi, tự giác và thực hiện đều đặn hàng tuần.
Qua nhiều năm triển khai và thực hiện kế hoạch quyết liệt, tháng 11/2018, UBND TP Hà Nội công nhận điểm du lịch Làng nghề sinh vật cảnh Hồng Vân là điểm đến hấp dẫn của du lịch TP. Trung bình, mỗi năm Hồng Vân thu hút khoảng 70.000 lượt khách du lịch. Hồng Vân nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2019.
Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Hồng Vân Phạm Thị Cúc cho biết: “Tất cả tuyến đường mà chúng tôi thực hiện đều mang tiêu chí xanh, hướng tới một không gian sống yên bình, lấy tiêu chí vệ sinh môi trường gắn với văn hóa làng quê làm chủ đạo.”
“Ban chấp hành Hội triển khai đến các chi hội để thực hiện hàng tuần phát động phong trào "Ngày chủ nhật xanh", tổ chức quét dọn đường làng ngõ xóm. Dọc khắp đường làng đều có 2 thùng rác, một thùng để rác hữu cơ và một thùng để rác vô cơ giúp người dân dễ dàng phân loại, tái chế rác thải. Chúng tôi còn thường tuyên truyền đến các chị em phụ nữ nội trợ hạn chế sử dụng túi ni-lông và rác thải nhựa dùng một lần.” – Bà Phạm Thị Cúc cho biết thêm.
Là một trong những Bí thư chi bộ thôn đầy nhiệt huyết, bà Nguyễn Thị Tằng - Bí thư chi bộ thôn Cẩm Cơ chia sẻ: “Từ năm 2018, chính quyền đã đẩy mạnh phong trào người người, nhà nhà tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan xanh của xã – nòng cốt là Tổ tự quản bảo vệ môi trường làng nghề và các tổ chức đoàn thể. Chúng tôi có những tuyến đường hoa rất đẹp như đường Hồng Hà giao cho chi Hội Cựu Chiến binh, chi Hội Nông dân phụ trách.... Người dân rất tự giác bảo vệ môi trường, ý thức cao và thấy được mình là chủ thể hưởng lợi trong bảo vệ môi trường.”
Có thể nói, sự chung tay của chính quyền, các tổ chức đoàn thể và Nhân dân tham gia bảo vệ môi trường ở Hồng Vân chính là sức mạnh to lớn nhất. Hiện nay, xã đã triển khai xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu theo định hướng “Mô hình kinh tế xanh gắn với phát triển du lịch”.
Các tổ chức đoàn thể như Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ duy trì phong trào "Ngày Chủ nhật xanh", "5 không 3 sạch", sạch từ nhà ra cổng tới sạch trong cộng đồng. Hội Nông dân tập trung tuyên truyền vận động Nhân dân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật sinh học, an toàn, thu gom bao bì vỏ lọ, không để đất hay rác thải nông nghiệp rơi vãi trên đường làng.
Đến nay, diện tích cây xanh của xã Hồng Vân đã đạt 2 mét vuông/người, 100% điểm công cộng được phủ bóng cây xanh. Đến Hồng Vân, tận hưởng không gian xanh mát, trải nghiệm du lịch làng quê đang trở thành một sự lựa chọn của không ít người. Hi vọng rằng, trong những năm tới, du lịch xã Hồng Vân sẽ ngày càng phát triển gắn với bảo vệ môi trường.